Thứ sáu 29/11/2024 03:12

Bắc Hà phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

Huyện Bắc Hà đã nỗ lực phát huy tiềm năng, thế mạnh xây dựng thành công một số sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn với du lịch nông nghiệp bền vững.

Xác định thực hiện Chương trình OCOP gắn với Nghị quyết số 10 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gắn liền với phát triển nông nghiệp hữu cơ, đòn bẩy xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch bền vững, thời gian qua, huyện Bắc Hà đã nỗ lực phát huy tiềm năng, thế mạnh xây dựng thành công một số sản phẩm OCOP tiêu biểu, trong đó đi đầu là những phụ nữ trẻ tuổi người dân tộc thiểu số với mong muốn chắp cánh thương hiệu nông sản địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống đồng bào, tạo sự khởi sắc nông thôn mới, ngày một thu hút đông đảo du khách đến với miền cao nguyên trắng Bắc Hà.

Chị Sải Thị Bích Huế giới thiệu sản phẩm OCOP mận tam hoa sấy dẻo - OCOP năm 2021; sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ - sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vừa được công nhận đợt 2 năm 2022

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết, từ đánh giá thực tế xác định địa phương có 28 sản phẩm lợi thế, theo lộ trình, huyện Bắc Hà tập trung chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình OCOP; đồng thời chỉ đạo rà soát, xác định các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của địa phương để định hướng, vận động các chủ thể sản phẩm đăng ký tham gia chương trình.

Phòng Nông nghiệp huyện đã làm việc trực tiếp với UBND các xã, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất dự kiến có sản phẩm tham gia OCOP năm 2022 để hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm và hồ sơ minh chứng.

UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng của địa phương; đồng thời định hướng, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể sản phẩm phát triển các sản phẩm mới và hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đã có để đăng ký tham gia Chương trình OCOP, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và tăng giá trị của sản phẩm gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới.

Chị Lù Thị Tươi nỗ lực nâng tầm sản phẩm cốm- khẩu rang Na Lo

Với ý tưởng phát triển nghề làm cốm truyền thống gắn với kinh doanh du lịch Bắc Hà, chị Lù Thị Tươi, sinh năm 1989, dân tộc Tày, thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã quyết tâm xây dựng thương hiệu cốm Bắc Hà. Việc phát triển nghề cốm còn nhằm tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho người dân tộc thiểu số.

Từ đầu năm 2020, chị Tươi đã định hướng và kinh doanh sản phẩm cốm và khẩu rang, để giới thiệu sản vật vùng cao Bắc Hà tới du khách bốn phương. Chị Tươi chia sẻ: "Để làm ra đặc sản cốm Bắc Hà, gia đình chị đã lựa chọn những hạt lúa nếp đảm bảo về độ dẻo, thơm. Chọn những bông lúa đúng thời điểm để làm cốm dựa theo kinh nghiệm từ xa xưa truyền lại, sau đó tuốt hạt sạch sẽ, đem ngâm nước để loại bỏ những hạt lép, hạt hỏng.

Khi rang cốm, lửa phải vừa đủ, không to mà cũng không nhỏ. Rang đều tay, không để hạt chín, hạt sượng và rang đến khi thấy nếp dậy mùi thơm là chín. Sản phẩm của chúng tôi nói không với đột biến gene, chất bảo quản, chất hóa học tạo ngọt, tạo màu, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay trong việc đòi hỏi sự an toàn của các loại thực phẩm. Sản phẩm hướng tới đáp ứng mọi lứa tuổi, đặc biệt là khách hàng ở các thành phố lớn. Chúng tôi tập trung xây dựng chất lượng sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng tới sản phẩm".

Năm 2021, sản phẩm cốm - khẩu rang của cơ sở chị Tươi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh - mở ra cơ hội mới phát triển thương hiệu này. Hiện, chị Lù Thị Tươi đang nỗ lực tiếp cận các thị trường tiềm năng như quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội: facebook, tiktok, zalo, các sàn thương mại điện tử và trưng bày sản phẩm tại các hội chợ nhằm bán và giới thiệu đến khách tham quan. Cùng với đó là xây dựng hệ thống phân phối nhằm mở rộng thị trường.

Với việc phát triển đặc sản cốm và khẩu rang, chị Lù Thị Tươi đã tạo ra sản phẩm có giá trị, chất lượng. Đồng thời giúp cho người dân trong thôn thay đổi cách nghĩ, cách làm theo hướng sản xuất hàng hóa, vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân tại địa phương, hạn chế tình trạng người dân đi lao động thuê xa nhà.

Tới thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, thăm Hợp tác xã Quang Tôm gặp chị Sải Thị Bích Huế, Giám đốc, sinh năm 1989, dân tộc Phù Lá, người được ca ngợi đi đầu trong việc xây dựng sản phẩm OCOP, đưa thương hiệu nông sản vùng cao Bắc Hà "bay xa' khi năm 2021, chị Huế xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao - mận tam hoa sấy dẻo. Tiếp đó năm 2022, sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ cao nguyên trắng của Hợp tác xã Quang Tôm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai phân hạng sản phẩm OCOP mới đợt 2 năm 2022, đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Nhờ chú trọng khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; sản xuất an toàn theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm được thực hiện tốt.

Đến nay, Bắc Hà có 10 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó: 01 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao là Chè Shan hữu cơ Bắc Hà của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bắc Hà; 01 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao - rượu Bản Phố của Hợp tác xã Duy Phong; 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, gồm: Trà túi lọc linh chi - Astisô, trứng gà đen Bắc Hà, mận tam hoa Bắc Hà sấy dẻo, cải kale Bắc Hà, tinh dầu quế Nậm Đét và cốm Na Lo, trà Shan tuyết cổ thụ Cao nguyên trắng của Hợp tác xã Quang Tom và sản phẩm tương ớt Bắc Hà của Hợp tác xã Duy Phong...

Việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP nhằm xây dựng các sản phẩm nông - lâm sản, đặc sản Bắc Hà trở thành sản phẩm có uy tín, chất lượng và là cơ sở để giúp cho doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển góp phần tạo được niềm tin của người tiêu dùng, mở ra cơ hội mới tạo sự đột phá phát triển, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định nâng cao đời sống đồng bào, tạo sự khởi sắc nông thôn mới vùng cao và trên hết đưa tên miền cao nguyên trắng Bắc Hà nổi tiếng trong nước và quốc tế ngày một thu hút đông đảo du khách./.

Tráng Xuân Cường
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than

An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng

Quảng Ninh: Tăng tốc hoàn thành kế hoạch, giữ vững tăng trưởng 2 con số

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số