Bắc Giang: Đưa ga Kép chính thức phục vụ vận tải liên vận quốc tế từ ngày 18/2
Dự báo, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 là khoảng 8 - 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng với hạ tầng như hiện nay, đường sắt sẽ chỉ có thể đáp ứng được một nửa. Do vậy, nâng cấp và mở rộng vận tải liên vận sẽ vẫn phải được tiếp tục là chiến lược của đường sắt những năm tới. Theo thống kê, sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 6%/năm. Đặc biệt từ năm 2022, khoảng 50% khối lượng hàng hóa liên vận đã sử dụng toa xe container.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngay từ những ngày đầu năm, thực hiện Chỉ thị 03/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành giao thông vận tải đã gấp rút đẩy nhanh các công trình, kế hoạch năm; trong đó, có phát triển liên vận quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.
Ngày 18/2, ga Kép sẽ chính thức phục vụ vận tải liên vận quốc tế |
Trước đó, ngày 19/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-BGTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Sau quyết định 03 của Bộ Giao thông vận tải, VNR cho biết, đến nay đã hoàn thành các hạng mục nâng cấp, sửa chữa hạ tầng ga Kép, đáp ứng yêu cầu mới. Cụ thể, toàn bộ bãi hàng phía Nam của ga Kép rộng gần 30.000m2 đã được bê tông hóa đảm bảo tiêu chuẩn xếp dỡ container và phục vụ xe chở container, xe cẩu chuyên dụng hoạt động. Hệ thống cấp điện cho container lạnh cũng đã đã được đầu tư. Những trang thiết bị đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi hàng cũng được lắp đặt.
Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (ngay sau khi chính thức hoạt động). Tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5 - 2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc). Tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc - Nam 1 đôi/ngày.
Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày là 80 - 100 toa xe/container. Con số này tuy chưa phải là quá lớn nhưng cũng góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) và ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc. Về nguồn hàng, VNR cho biết chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...
Đến nay, ngành đường sắt đã chuẩn bị xong các điều kiện vật chất và thủ tục liên quan để đưa ga Kép (tỉnh Bắc Giang) vào hoạt động liên vận, kể từ ngày 18/2/2023.