Đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham dự hội thảo về gia cầm châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh |
Đại diện Ủy ban châu Âu, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, các chuyên gia đến từ Ba Lan và đông đảo doanh nghiệp, nhà nhập khẩu thịt gia cầm Việt Nam đã tham dự hội thảo.
Số liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy, trong những năm gần đây, xuất khẩu thịt gia cầm từ Liên minh châu Âu vào Việt Nam gia tăng liên tục và mạnh mẽ cả về khối lượng và giá trị. Chỉ trong hai năm 2013 và 2014, giá trị xuất khẩu thịt gia cầm từ Liên minh châu Âu vào Việt Nam tăng 113,15% từ mức hơn 7,36 triệu euro lên tới hơn 15,7 triệu euro. Năm 2015, con số này đã lên tới gần 23,3 triệu euro, tăng 48,22% so với năm 2014.
Theo các chuyên gia tại hội thảo, thịt gia cầm xuất xứ từ Liên minh châu Âu được ưa chuộng bởi chất lượng và hương vị được đảm bảo theo QAFP. Đây là một chương trình quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm được giới thiệu vào năm 2009 tại Liên minh châu Âu. Các nguyên tắc nền tảng để xây dựng QAFP là: Quy trình “Từ nông trại tới bàn ăn” thực hiện ở Liên minh châu Âu đảm bảo người tiêu dùng nhận được các sản phẩm chất lượng cao đặc trưng bởi hương vị độc đáo.
Các diễn giả đến từ châu Âu chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại hội thảo |
QAFP quy định có sự giám sát chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với mọi quá trình sản xuất thịt gia cầm từ sản xuất giống, lấy gia cầm non, thức ăn chăn nuôi, điều kiện chăn nuôi, vận chuyển tới nơi giết mổ, lấy thịt và chế biến, đóng gói, vận chuyển thịt, lưu kho và phân phối. Hệ thống này cũng đảm bảo rằng trong toàn bộ quá trình sản xuất, việc dùng kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng hay hóc-môn hoàn toàn bị cấm, thịt không bị tiêm hay nhận thêm bất kỳ chất nào khác.
Song song với hội thảo là hàng loạt các hoạt động giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam, gặp gỡ các nhà nhập khẩu... đã được triển khai tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack 2016 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 10-13/8.
Được biết, Việt Nam là một trong 3 thị trường mục tiêu (cùng Trung Quốc và Hồng Kông, Các nước Ả Rập thống nhất) nằm trong chiến lược quảng bá tiếp thị của chương trình “Gia cầm châu Âu - chất lượng là sức mạnh” do Hội đồng Gia cầm quốc gia - phòng Kinh tế (Ba Lan) thực hiện trong 3 năm, từ tháng 2/2016 đến 2/2019 nhằm gia tăng xuất khẩu gia cầm chất lượng cao từ châu Âu vào các thị trường trên.