Thứ sáu 29/11/2024 14:20

Anh hạn chế thủy sản Nga, doanh nghiệp Việt có cơ hội gia tăng thị phần?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Anh tăng vọt trong 2 tháng đầu năm. Đặc biệt, các siêu thị bán lẻ tại Anh đang hạn chế một số sản phẩm cá đông lạnh của Nga nên trong thời gian tới có thể tạo cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam gia tăng thị phần.

Theo VASEP, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Anh đạt gần 44 triệu USD (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó riêng mặt hàng tôm chiếm 76% với 33,5 triệu USD, tăng 55%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sú sang thị trường Anh tăng đột phá, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh tăng vọt với 30,4 triệu USD, tăng 54%; xuất khẩu cá tra đạt 7,2 triệu USD, tăng nhẹ 4%.

Hiệp hội VASEP cho rằng, đây là thành tích khá ấn tượng sau khi xuất khẩu thủy sản sang Anh năm 2021 giảm mạnh. Dự báo những tháng tới, xuất khẩu thủy sản sang Anh vẫn duy trì tăng trưởng dương ở mức 2 con số.

Nói về việc vì sao xuất khẩu thủy sản sang Anh tăng mạnh, đại diện VASEP cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực từ cuối năm 2020 với những ưu đãi về thuế quan cũng đang tạo lợi thế cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam so với các đối thủ khác. Từ năm 2022, hàng loạt doanh nghiệp Việt cũng đổ bộ sang thị trường này. Hiện có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh, trong đó 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất gồm Công ty CP thủy sản Thông Thuận - Cam Ranh, Công ty CP Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, và Công ty CP Vĩnh Hoàn đang chiếm gần 30% doanh số xuất khẩu sang Anh.

Theo VASEP, hiện nay do xung đột giữa Nga và Ukraine, hệ thống bán lẻ tại Anh có động thái hạn chế sản phẩm thủy sản từ Nga. Đây có thể đây là cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam, bởi Việt Nam là nước cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 6 tại Anh, chiếm 6% thị phần trong năm 2021.

tienphong.vn

Tin cùng chuyên mục

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024