Thứ sáu 22/11/2024 20:41

3 nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao

Những ngày gần đây, nhiều hộ gia đình, nhất là ở 2 TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có lý giải cụ thể.
Nắng nóng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sản lượng điện tăng

Nguyên nhân hoá đơn tiền điện tăng cao

Lý giải về việc hóa đơn tiền điện kỳ tháng 4 tăng cao, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tiền điện tăng cao bao gồm nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng; việc điều chỉnh giá điện tăng; thời gian sử dụng điện trong tháng dài hơn.

Theo đó, quy luật thời tiết, hằng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, nhất là thiết bị làm lạnh tăng cao.

Theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại 2 thành phố lớn cho thấy: Tại địa bàn TP Hà Nội mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến gần 58kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 16,17% so với tháng 3/2019; tại TP Hồ Chí Minh là 71 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến trên 83 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 15,53% so với tháng 3/2019.

Nguyên nhân thứ hai làm hóa đơn tăng là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%, riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38% tuỳ theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh.

Mức chênh lệch tiền điện theo giá cũ và giá mới

Nguyên nhân thứ ba là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%. Với việc ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%, đồng thời với việc thời tiết chuyển sang nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ bình quân lên khoảng 16% thì ngay cả việc giá điện nếu không có điều chỉnh vào cuối tháng 3 cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%. Đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn (lũy kế theo bậc thang)

Thống kê của EVN cho thấy, tính đến ngày 26/4/2019, thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 30% so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47,18%.

Bảng thống kê chi tiết của EVN

Cũng trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019) đến 26/4/2019, EVN đã tiếp nhận trên 13 nghìn thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về hoá đơn tiền điện. Tất cả các thắc mắc, yêu cầu đã được EVN kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời và các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành Điện.

Công khai, minh bạch đối với hoá đơn tiền điện

Theo ông Lâm, giá điện có ảnh hưởng đến chi phí của mỗi hộ gia đình sử điện, do đó việc thắc mắc là quyền và lợi ích của người dân. Để công khai minh bạch với hóa đơn tiền điện, trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Cụ thể, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty điện lực tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

Đối với các trường hợp khách hàng phản ánh qua báo chí hoặc qua mạng xã hội mà có thông tin cụ thể, ngành Điện sẽ kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện đúng quy định nếu có sai sót. Đặc biệt, ngành điện thực hiện thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

EVN cũng yêu cầu Giám đốc các Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.

Trong các tháng 5, 6, 7 tiếp theo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, lại trùng với thời điểm nghỉ hè nên nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, EVN kêu gọi các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.

EVN cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

PV

Tin cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động 5 tỉnh đồng bằng sông Hồng bổ sung hơn 2.400 thỏa ước lao động tập thể

Hội thảo khoa học quốc gia ‘Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh'

Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay tại Bình Định

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Cẩn trọng với tình trạng kháng kháng sinh

Chiến thắng Bình Giã góp phần làm phá sản chiến lược ‘chiến tranh đặc biệt’

Từ năm 2024, bổ sung thêm 2 nhóm giải mới vào Giải Báo chí quốc gia

Phát động giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

Nhân sự ngày 21/11: Công bố lí do kỷ luật cảnh cáo các ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/11/2024: Miền Trung có mưa lớn

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương làm việc tại Hà Tĩnh về an toàn thực phẩm

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác Bộ Công Thương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Cục Phòng vệ thương mại khánh thành ‘Lớp học hạnh phúc’ tại Điện Biên

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50