Thứ hai 23/12/2024 17:03

2 tháng đầu năm, 5 thị trường cán mốc tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2019, có 5 thị trường xuất khẩu của Việt Nam đạt trị giá trên 1 tỷ USD là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8,18 tỷ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm dệt may; điện thoại; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ… của Việt Nam.

Điện thoại là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ

Đứng thứ hai là thị trường EU với kim ngạch xuất khẩu 6,18 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu lớn thứ bà là Trung Quốc lại giảm 16,3%, với kim ngạch chỉ đạt 4,72 tỷ USD.

Nhật Bản và Hàn Quốc là thị trường lớn thứ từ và thứ năm của Việt Nam, với kim ngạch lần lượt đạt 2,94 tỷ USD và 2,92 tỷ USD, tăng 9,1% và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, số lượng thị trường mà Việt Nam nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2019 đạt trị giá trên 1 tỷ USD là 7 thị trường. Trong số các thị trường này, chỉ có nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm, còn lại các thị trường khác đều tăng.

Cụ thể, Việt Nam vẫn nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch 9,91 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Đứng thứ hai là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu 7,33 tỷ USD, giảm nhẹ 0,24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng nhập khẩu từ EU, Mỹ có tốc độ tăng khá cao, lần lượt đạt 2,21 tỷ USD và 1,83 tỷ USD, tương ứng mức tăng 16,8% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba thị trường còn lại là ASEAN, Nhật Bản, Đài Loan cũng đều đạt mức tăng trưởng cao hơn năm ngoái, với kim ngạch lần lượt là 4,97 tỷ USD, 2,78 tỷ USD và 2,1 tỷ USD.

Cùng với các thị trường xuất khẩu tỷ USD, 2 tháng đầu năm 2019, nước ta cso 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, gồm Điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản. Trị giá xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 36,11 tỷ USD, tăng 4,2%, tương ứng tăng 1,47 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công