Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Hải Phòng: Đẩy mạnh triển khai Đề án 06/CP phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp Thủ tướng chủ trì Hội nghị của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Công dân ra đời, Chủ tịch thành phố Hà Nội sẽ gửi email chúc mừng?
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Quang cảnh buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được xem phóng sự giới thiệu tình hình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội.

Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ Đề án 06

Theo Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 TP. Hà Nội, về tình hình, tiến độ triển khai Đề án 06, Hà Nội đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, triển khai việc thực hiện Đề án 06; các sở, ngành có 4 văn bản trao đổi, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Điển hình, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 01/02/2024 về thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội năm 2024 với 33 nhiệm vụ (10 nhiệm vụ chung, 23 nhiệm vụ cụ thể) giao các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo đúng nội dung, mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Trước đó, ngày 14/11/2023, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND về triển khai các mô hình điểm tại Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội. Hiện, TP. Hà Nội đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 05/CT-TTg trên địa bàn Hà Nội trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, Hà Nội tập trung thực hiện các nhiệm vụ phải hoàn thành về triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện các mô hình điểm theo Kế hoạch số 270/KH-UBND để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. Đẩy mạnh số hóa sổ hộ tịch, dữ liệu đất đai; đưa vào sử dụng các dữ liệu đất đai, dữ liệu hộ tịch đã được số hóa, làm sạch với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm các thủ tục hành chính cho người dân. Triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, bảo đảm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

“Đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của TP. Hà Nội (Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ), TP Hồ Chí Minh (Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục & Đào tạo) và các chuyên gia đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đánh giá TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện tốt Đề án 06 trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cũng lưu ý 2 thành phố cần quan tâm các vấn đề khi triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Đó là quan tâm câu chuyện thể chế; quan tâm hạ tầng công nghệ an toàn thông tin, không để lộ, lọt thông tin người dân; quan tâm dữ liệu; quan tâm nguồn nhân lực, bồi dưỡng đào tạo cán bộ ở các xã phường; tuyên truyền phổ biến để người dân hiểu được Đề án 06. Đồng thời, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan, đơn vị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, có cách chỉ đạo đổi mới sáng tạo…

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Đánh giá lợi ích Đề án 06 mang lại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, các kết quả của đề án đã tác động nhiều và tích cực mọi mặt đời sống xã hội của thành phố; đặc biệt là các mô hình chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Trong đó, bản chất của chuyển đổi số là phải chuyển đổi nhận thức, chuyển đổi tư duy, chuyển đổi phương pháp, chuyển đổi tâm thế phục vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, Hà Nội chuẩn bị thuê dịch vụ bưu chính công ích vào làm tất cả các nhiệm vụ hiện nay của cán bộ một cửa đang làm, để tập trung lực lượng cán bộ một cửa về làm việc khác. Hiện chưa có hướng dẫn chính thức, tuy nhiên đã có cơ chế thí điểm, thực hiện tại quận Hoàn Kiếm, sau đó Hà Nội sẽ đánh giá, nhân rộng.

“Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số”- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng giao các đơn vị nghiên cứu, đề xuất hoàn chỉnh các hành lang pháp lý về chuyển đổi số, nghiên cứu hướng dẫn chương trình số hoá, xây dựng công dân số…

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đánh giá, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tương đồng nhiều điểm chung khi triển khai Đề án 06; do đó, cần thiết có sự chia sẻ kinh nghiệm của từng địa phương, đơn vị theo lộ trình ưu tiên công việc khác nhau, chia sẻ kinh nghiệm lại với nhau.

“Trong đó, TP. Hồ Chí Minh quan tâm đến việc thu phí không dừng đỗ xe; thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, liệu có thể gây thất thoát cho người dùng… TP. Hồ Chí Minh mong muốn các đơn vị kết nối với các đơn vị của Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm thành công, để cùng nhau đi nhanh hơn” - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức chia sẻ.

Linh Phạm - Phong Vân
Hà Nội chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh về kinh nghiệm triển khai Đề án 06
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động