Cắt băng khai mạc Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn Sơn La 2018 |
Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng Big C và Central Group Việt Nam tổ chức sự kiện nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản Sơn La, trong đó nhãn là sản phẩm chủ lực.
Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, vừa giúp quảng bá và tiêu thụ nông sản Sơn La, vừa giúp các DN phân phối tìm kiếm được đơn hàng, sản phẩm an toàn để cung ứng cho người tiêu dùng; mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản. “Bộ Công Thương sẽ đồng hành, hỗ trợ Sơn La quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm” - ông Vũ Bá Phú khẳng định.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - phát biểu |
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - thông tin, Sơn La đang duy trì được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn. Trong đó, sản lượng được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 5.000 tấn; 1.500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN…
Người tiêu dùng Thủ đô chọn mua nhãn Sơn La |
Cùng với trái nhãn Sông Mã, năm 2017, toàn tỉnh Sơn La đã có 8 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu là cà phê Sơn La, cam Phù Yên, xoài tròn Yên Châu, chè Shan tuyết Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, chè Ô long Mộc Châu, chè Tà Xùa, mật ong Sơn La. Năm 2018, Sơn La sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu cho 12 sản phẩm là na Mai Sơn, bơ Mộc Châu, cá tầm, cá sông Đà, táo Sơn Tra, chè Phổng Lái, khoai sọ Thuận Châu, gạo nếp Mường Và, rau an toàn Sơn La, chanh leo, mận hậu, chuối Yên Châu.
Việc được phân phối qua hệ thống của Big C sẽ giúp các sản phẩm nông sản an toàn Sơn La nói chung và nhãn Sơn La được nhiều người tiêu dùng biết đến, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định, ổn định đời sống của bà con, đặc biệt là khu vực vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.
Ông Nguyễn Quốc Khánh mong muốn sản phẩm Sơn La được nhiều người biết đến |
“Nhãn Sơn La có đặc trưng là quả có màu vàng tươi, vỏ mỏng, cùi dày và giòn, độ ngọt cao, chất lượng tốt. Do đó, Sơn La rất mong đưa sản phẩm chất lượng này đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và các địa phương lân cận” - ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.
Nông sản Sơn La rất đa dạng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá phải chăng |
Về phía các hợp tác xã (HTX) nông sản an toàn Sơn La, ông Trần Văn Lộc - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc (Tân Lập, Chiềng Khương, Sông Mã, Sơn La) - chia sẻ, khó khăn lớn nhất của các HTX là nhiều người tiêu dùng không tin rằng trong nước có thể sản xuất được những trái xoài nặng đến gần 2kg; những quả nhãn vừa đẹp mã, vừa ngọt, vừa tươi lâu… Do đó, tuần lễ là cơ hội để quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm an toàn được sản xuất tại Sơn La, từ đó tăng tiêu thụ, giảm nỗi lo được mùa mất giá.
Gian hàng trưng bày sản phẩm rau trái vụ của huyện Vân Hồ |
Dịp này, Ban tổ chức dành 1 gian hàng để giới thiệu các sản phẩm rau trái vụ của huyện Vân Hồ là bắp cải, đậu cô ve, su su, cà chua, bí xanh. Đây là các sản phẩm của chương trình Sinh kế cộng đồng có tên “Hỗ trợ nông dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La”. Chương trình thuộc dự án hợp tác giữa Central Group Việt Nam và Tổ chức phi chính phủ ACIAR (Úc), nhằm phát triển sản xuất rau trái vụ và hỗ trợ cải thiện sinh kế cho nông dân khu vực miền núi Tây Bắc.
Ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm |
Với quy mô 20 gian hàng được chia thành 3 nhóm hàng hóa: nhóm sản phẩm nhãn Sơn La, nhóm rau củ quả, nhóm thực phẩm đã qua chế biến; Ban tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân Thủ đô và các tỉnh thành lân cận các mặt hàng nông sản an toàn đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP như xoài, bơ sáp, chuối tây, nhãn, bí, mướp hướng, thanh long ruột đỏ, đậu Hà Lan, tỏi cô đơn, dưa leo, cà chua…
Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 diễn ra tại Big C Thăng Long đến hết ngày 27/7/2018.