Thứ hai 23/12/2024 03:52

YouTube bị phạt 170 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

Kênh YouTube sẽ ngừng các nội dung quảng cáo nhằm vào những dịch vụ dành cho trẻ em, xóa bỏ một số tính năng như bình luận hay lưu ý trên kênh này.

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) hôm qua cho biết, Tập đoàn công nghệ Mỹ Google đã đồng ý trả khoản tiền 170 triệu USD để dàn xếp những cáo buộc vì đã thu thập và chia sẻ dữ liệu từ trẻ em một cách trái phép trên dịch vụ chia sẻ video YouTube.

Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất từng được ghi nhận trong một vụ việc liên quan tới đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA) được ban hành năm 1998 và được sửa đổi vào năm 2013.

Trả lời họp báo, ông Joe Simons, Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng, sau khi có khiếu nại từ Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ và Văn phòng công tố bang New York, Google và YouTube đã đồng ý trả 170 triệu USD tiền phạt vì đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em. Đây là một số tiền rất lớn, nhiều hơn 30 lần so với hình phạt dân sự liên quan đến đạo luật này mà Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ từng có trước đây. Và nó cũng nhiều gấp 3 lần tổng số tiền phạt mà Google từng phải nộp tại các nước khác trên thế giới. Tôi hy vọng, một hình phạt nặng như vậy sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của quyền riêng tư của trẻ em.”

YouTube bị phạt 170 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

Theo thỏa thuận đạt được giữa các bên liên quan, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ sẽ được nhận 136 triệu USD trong khi Văn phòng công tố bang New York được nhận 34 triệu USD. Ngoài việc phải trả khoản tiền trên, kênh này còn phải đảm bảo khắc phục tối đa các hậu quả và không được tái phạm trong tương lai. Điều đó cũng đồng nghĩa Google sẽ phải có trách nhiệm thông báo cho người sử dụng về nghĩa vụ của họ và trước khi thu thập thông tin phải có sự đồng ý của phụ huynh, nếu người xem đó là trẻ em dưới 13 tuổi.

Trước đó, YouTube đã bị cáo buộc theo dõi người xem các kênh của trẻ em bằng ứng dụng cookie mà không có sự đồng ý của phụ huynh. YouTube cũng bị cáo buộc sử dụng các kênh này để đăng quảng cáo các nhãn hàng đồ chơi hoặc các nhãn hàng khác nhắm tới đối tượng là trẻ em nhưng lại không tuân thủ luật COPPA.

Trong một động thái được cho là nhằm hạn chế khả năng phạm lỗi tương tự trong tương lai, đại diện YouTube cho biết, kênh này sẽ coi tất cả dữ liệu từ những người xem nội dung trẻ em trên YouTube đều là dữ liệu của trẻ em. Điều này đồng nghĩa với việc YouTube sẽ hạn chế thu thập và sử dụng dữ liệu trên những video dành cho trẻ nhỏ và chỉ sử dụng cho việc hỗ trợ hoạt động của kênh.

Kênh này cũng sẽ ngừng các nội dung quảng cáo nhằm vào những dịch vụ dành cho trẻ em, cũng như xóa bỏ một số tính năng như bình luận hay lưu ý trên kênh này. Ngoài ra, YouTube cũng sẽ dành quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ việc sáng tạo những nội dung có ý nghĩa cho trẻ em trên các dịch vụ của Google trên toàn cầu.

Theo Vov

Tin cùng chuyên mục

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới