Các tỉnh thành phía Nam nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM trong bối cảnh mới. |
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, các Sở Công Thương, các trung tâm XTTM, các hiệp hội cần tích cực trao đổi về hình thức đổi mới trong triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết để đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử. Đồng thời, đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM trong bối cảnh hậu đại dịch như hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP Cần Thơ - cho biết: Năm 2021, TP. Cần Thơ tiếp tục chủ động áp dụng hình thức xúc tiến trực tiếp của một số hoạt động sang trực tuyến nhằm kịp thời hỗ trợ, cung cấp và chia sẻ thông tin đến DN, nhà đầu tư. Cùng đó, Trung tâm sẽ nghiên cứu trình UBND thành phố hai đề án gồm: Ðề án thực hiện khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng vùng miền và sản phẩm OCOP tại khuôn viên Trung tâm và Ðề án thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu TP. Cần Thơ bao gồm hình ảnh, slogan, biểu tượng, biểu trưng và các ý tưởng... nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của TP. Cần Thơ - thành phố sông nước, đô thị sinh thái đáng sống đến các đối tượng tiềm năng (du khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp…) thông qua các hoạt động quan hệ công chúng.
Còn tại Đồng Nai, các hoạt động XTTM được địa phương chú trọng xây dựng trên nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin để chia sẻ thông tin cũng như kết nối các DN cũng như các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng như: Zalo, Facebook, Viber...
Hay tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước - cho biết, tỉnh này cũng đẩy mạnh thực hiện các sàn giao dịch điện tử, cử cán bộ tiếp cận cơ sở để hỗ trợ các DN, HTX đăng tải thông tin và hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.
Từ phía cộng đồng DN, nhiều DN cũng cho hay, trước đây khi chưa xảy ra dịch bệnh thường đưa các mẫu thiết kế gốm ra nước ngoài để giới thiệu cho các khách hàng quen và tìm thêm khách hàng mới. Thế nhưng, từ khi xảy ra dịch bệnh thì đổi sang hình thức trực tuyến. Với khách hàng lâu năm thì việc này dễ dàng hơn, còn khách hàng mới thì phải chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng hơn mới thuyết phục được họ.
Ngoài ra nhiều tỉnh thành cũng giới thiệu DN tham gia Cộng đồng Vie4Biz (Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ thống sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả và bền vững giữa DN với DN (B2B) và DN với cộng đồng hỗ trợ DN (B2S). Với thành phần tham gia là lãnh đạo cấp quản lý trở lên thuộc các cơ quan bộ, ban, ngành, địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (hiệp hội, trung tâm XTTM…), các DN tham gia chia sẻ thông tin nhằm kết nối đối tác tiềm năng cho các cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa và hợp tác đầu tư.