Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ: Linh hoạt thích ứng

Những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ đã tạo ra thách thức không nhỏ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo các chuyên gia, để ổn định xuất khẩu (XK), doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) chủ động, linh hoạt...
xuc tien thuong mai sang thi truong my linh hoat thich ung
Thủy sản - mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ 7 tháng đầu năm 2018

Xu hướng thương mại mới

Chính phủ Mỹ đã ban hành chiến lược an ninh quốc gia mới, đưa kinh tế - thương mại trở thành 1 trong 4 trụ cột và đặt trọng tâm vào bảo vệ sở hữu trí tuệ, xử lý thâm hụt thương mại; đồng thời, yêu cầu thương mại công bằng- có đi có lại.

Theo ông Nguyễn Thắng Vượng- Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong lĩnh vực thương mại, yêu cầu của Mỹ đã mở rộng hơn nhiều, không chỉ đơn thuần là xuất nhập khẩu, rào cản thuế quan mà còn gắn kết cả những lĩnh vực từ trước tới nay chưa có tiền lệ như thao túng tiền tệ. Mỹ sẽ tăng cường sử dụng biện pháp bảo hộ thương mại, trong đó có cả biện pháp phi truyền thống nhằm tăng thuế với nhiều mặt hàng.

Tác động của chính sách thương mại mới sẽ khiến nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài (FDI) của Mỹ quay trở lại thị trường nội địa. Do đó, thu hút vốn FDI từ Mỹ của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, để đối phó với chính sách thương mại mới của Mỹ, các quốc gia XK vào Mỹ sẽ hạ tỷ giá nội tệ để khuyến khích XK, cũng sẽ tạo áp lực cạnh tranh lên hàng hóa của Việt Nam.

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

Thống kê của Ủy ban Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này với Việt Nam năm 2017 đạt 38,3 tỷ USD. Việt Nam là nước xuất siêu lớn thứ 6 vào Mỹ. Điều này khiến Chính phủ Mỹ điều tra nguyên nhân xuất siêu của 16 nước vào Mỹ, trong đó có Việt Nam. Không ngoại trừ Mỹ sẽ có những đối sách hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Để tránh bị ảnh hưởng từ những đối sách này, theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, công tác XTTM với vai trò mở đường cho doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động một cách linh hoạt, chủ động và phù hợp.

Bà Trần Kim Oanh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Công Thương (Cục XTTM)- nhấn mạnh, Cục sẽ thực hiện đa dạng các hình thức XTTM, giúp doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn cung cấp thông tin thị trường Mỹ; phối hợp với các chuyên gia làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, khuyến cáo về những trở ngại có thể gặp phải và giải pháp tháo gỡ; tổ chức các cuộc kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nhà nhập khẩu Mỹ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đặc biệt, Cục XTTM cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi phân phối của Mỹ. Bà Trần Kim Oanh khẳng định, đây là việc không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cần chủ động cải thiện năng lực sản xuất để có thể đáp ứng đơn hàng lớn, chất lượng sản phẩm ổn định. Cục XTTM tìm hướng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất của Mỹ tại Việt Nam, bước đầu có thể cung ứng nguyên, phụ liệu nhỏ, sau đó tiến dần tới sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị cao hơn. Ngoài ra, Cục cũng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhằm tạo vị thế của sản phẩm; tiếp cận chương trình đổi mới công nghệ sản xuất, tiết giảm chi phí và đáp ứng các tiêu chí khắt khe từ thị trường Mỹ.

Cục XTTM sẽ phối hợp với Google tổ chức các lớp đào tạo với quy mô 30 doanh nghiệp/lớp, nhằm hướng dẫn sử dụng công cụ trên internet tiếp cận nhà nhập khẩu và phân tích thông tin thị trường Mỹ.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) năm 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động