Xúc tiến phát triển thương mại vào thị trường Australia

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt thông tin xuất khẩu vào thị trường Australia, sáng 14/12, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Tiến Thịnh International tổ chức hội thảo “Xúc tiến phát triển thương mại và đầu tư thị trường Australia”.

Xúc tiến phát triển thương mại vào thị trường Australia
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp miền Trung đang có hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường Australia cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu muốn mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa sang thị trường Australia.

Tại hội thảo, ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International đã giới thiệu các thông tin về thị trường Australia, hoạt động xúc tiến thương mại hai chiều cũng như các yêu cầu cụ thể, thông tin đối với từng sản phẩm, mặt hàng theo tiêu chuẩn của riêng thị trường Australia. Thông tin các ngành nghề ưu tiên, khuyến khích đầu tư, thương mại tại các tiểu bang cụ thể của Australia. Theo đó, hiện nhiều tiểu bang của Australia đều quan tâm đến các vấn đề giáo dục, nông nghiệp, khoáng sản, du lịch. Tuy nhiên, để có thể trở thành đối tác xuất khẩu doanh nghiệp phải lưu ý và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng mà Chính phủ Australia đã đưa ra.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Australia là thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên cũng khá khó tính, đặc biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến. Doanh nghiệp để được nhập sản phẩm vào thị trường Australia cần phải lưu ý đến các chứng nhận của riêng thị trường này bởi sẽ có một đơn vị chuyên kiểm định chất lượng sản phẩm đầu vào theo tiêu chuẩn của Chính phủ Australia. Thêm một lưu ý nữa đó là, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia phải đảm bảo uy tín.

Ông Tùng cho biết thêm, thực tế đã có rất nhiều doanh bị từ chối hoặc mất cơ hội vào thị trường Australia do gặp vấn đề về chất lượng hoặc không đúng ngày giờ như đã cam kết. “Từ container đầu tiên không đúng ngày giờ hay chất lượng đã cam kết sẽ rất ảnh hưởng đến các container lần thứ 2. Khi không kịp ngày giờ, doanh nghiệp phải thông báo cho đối tác chứ không được vì tiến độ mà không đảm bảo chất lượng như đã cam kết”, ông Lê Thanh Tùng nói.

Ông Tùng cũng khuyến nghị các doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội vào thị trường Australia cũng nên chú ý đến mẫu mã bao bì. Mẫu mã phải có độ sắc nén, hài hòa và phù hợp với sắc thái văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng Australia.

Các doanh nghiệp bày tỏ quan tâm đến các thủ tục, tìm đầu mối xuất nhập khẩu sản phẩm tập trung vào các mặt hàng như thủy sản chế biến, các loại hạt gia vị, hàng lâm sản - đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, du lịch, may mặc… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tham gia hội thảo đặc biệt chú ý đến các ưu đãi xuất nhập khẩu hàng hóa về Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand. Tập trung vào các nội dung như cam kết cắt giảm và xóa bỏ thuế quan rộng rãi, các quy tắc xuất xứ khu vực đối với từng sản phẩm mặt hàng.

Australia là quốc gia đứng thứ 15 trong số những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam theo kim ngạch xuất nhập khẩu cả 2 chiều với mức tăng trưởng xuất khẩu trung bình đạt 8,3%, kim ngạch thương mại 2 chiều giai đoạn 2011-2016 trung bình đạt 450 triệu USD/năm. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Australia là các sản phẩm gỗ, vật liệu nhựa, phế liệu dầu và thép; và Việt Nam xuất khẩu sang Australia chủ yếu là dầu thô, điện thoại và linh kiện, hải sản và hạt điều….

Đối với hoạt động nhập khẩu từ Australia vào Việt Nam, ông Lê Thanh Tùng chia sẻ: Có nhiều doanh nghiệp Australia cũng muốn tìm kiếm đối tác, hoặc nhà phân phối, nhượng quyền tại Việt Nam, tuy nhiên các doanh nghiệp này rất “ngại” các thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam đặc biệt là vấn đề thuế, kê khai và hải quan.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động