Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng cường liên kết

Một trong những hạn chế đối với xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay là năng lực tổ chức sản xuất và thương mại còn yếu. Do vậy, cần có sự phân công chuyên môn hóa cao và tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị.
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng cường liên kết
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều nước

Bà Trịnh Tuyết Nga - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Anh (Hà Nội) - cho biết: Thị trường EU rất khó tính, đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã, giao nhận… Tuy nhiên, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn có chỗ đứng khá tốt, bạn hàng EU ưu chuộng bởi chất lượng và độ tinh xảo cao. Đây vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ chính của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo bà Nga, hoạt động xuất khẩu thủ công mỹ nghệ từ đầu năm 2017 đến nay tương đối tốt. Mới đây, Công ty TNHH Hưng Anh đã xuất khẩu 1 container hàng thủ công mỹ nghệ trị giá khoảng 10.000 USD sang EU và đang tiếp tục tìm kiếm đối tác, bạn hàng mới. Tuy nhiên, điều khiến vị lãnh đạo doanh nghiệp này trăn trở là, công ty chỉ có quy mô gia đình, điều kiện về tài chính, năng lực sản xuất không thể đáp ứng được yêu cầu về khối lượng, thời gian giao hàng… với những đơn hàng quy mô lớn nên không tiếp cận và có được bạn hàng lớn.

Không chỉ Công ty TNHH Hưng Anh, đa số các đơn vị tham gia xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp làng nghề, hộ kinh doanh, phần lớn vừa sản xuất vừa xuất khẩu nên tính chuyên môn hóa về thương mại không cao, thiếu kinh nghiệm khai thác các cơ hội thương mại quốc tế. Sản xuất thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam vẫn nặng tính thủ công truyền thống, có những sản phẩm phải qua nhiều công đoạn mới hoàn thiện được, nếu các đơn vị vừa sản xuất, vừa tự xuất khẩu rất khó phát huy được hiệu quả cao vì năng lực chuyên môn bị phân tán; trong khi tự thân doanh nghiệp vốn đã không phải là mạnh.

Để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, ông Tạ Minh Hùng - Chuyên gia xúc tiến thương mại của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng, cần có sự điều tiết và phân công trong chuỗi giá trị thủ công mỹ nghệ theo hướng chuyên môn hóa cao, từ sản xuất đến thương mại; tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và thương mại cả cấp độ doanh nghiệp lẫn vùng miền để cộng hưởng sức mạnh; phát huy tối đa năng lực sản xuất và tiêu thụ, chia sẻ lợi ích phù hợp với năng lực và vai trò... Cụ thể, ở khâu sản xuất, cần ứng dụng công nghệ, tăng tỷ lệ cơ giới hóa vào một số công đoạn chế tác, hoàn thiện sản phẩm… nhằm tăng năng suất, chất lượng, cải tiến mẫu mã, nâng cao sản lượng để có thể đáp ứng được các yêu cầu đơn hàng quy mô lớn, đòi hỏi chất lượng cao. Đối với khâu thương mại, cần xây dựng được một số doanh nghiệp đủ mạnh, có năng lực tài chính, khả năng mở thị trường và tổ chức tiêu thụ sản phẩm tốt, làm đầu mối chuyên xuất khẩu, giải quyết đầu ra cho khâu sản xuất..

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của nhà nước cũng cần có sự lựa chọn những đơn vị thực sự có năng lực để tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ thương mại quốc tế… để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, bạn hàng, mở thị trường. Khi có đơn hàng, cần phân bổ cho các đơn vị có năng lực sản xuất thích hợp với từng chủng loại sản phẩm, mặt hàng để thực hiện.

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã xuất khẩu sang những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD/năm, song việc mở rộng thị phần và thị trường vẫn còn gặp không ít khó khăn. Sắp tới, các doanh nghiệp sẽ tham dự Hội chợ quốc tế chuyên ngành về hàng thủ công mỹ nghệ Mega Show tại Hồng Kông (Trung Quốc) và Paris (Pháp).
Lan Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động