Xuất khẩu hàng hóa trung gian của thế giới tiếp tục tăng trưởng 27%
Thương mại hàng hóa trung gian là đầu vào được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng, là một chỉ số đánh giá mức độ mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu. Danh mục sản phẩm "Nguồn cung cấp công nghiệp khác", chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trung gian trong quý III, tăng trưởng nhanh nhất trong số tất cả các danh mục hàng hóa trung gian, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và lên tới 1,225 tỷ USD, bao gồm các hàng hóa trung gian như các sản phẩm vắc xin, các bộ phận và phụ kiện y tế, thuốc thử chẩn đoán hoặc phòng thí nghiệm và các hàng hóa trung gian y tế khác.
Danh mục này cũng bao gồm kim loại thô hoặc bán sản xuất như đồng cực âm, các sản phẩm bằng sắt hoặc thép và nhôm. Tốc độ tăng trưởng cao của danh mục này theo sau mức tăng 52% được ghi nhận trong quý thứ hai. Tuy nhiên, xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện của thiết bị vận tải trên thế giới tăng chậm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3 so với 69% trong quý II. Sự gia tăng xuất khẩu quặng và khoáng sản của IG cũng chậm lại 16% so với mức tăng trưởng trung bình 47% trong nửa đầu năm. Điều này một phần là do giá quặng sắt giảm trong tháng 9/2021.
Bỉ, quốc gia coi các sản phẩm vắc xin là hàng hóa trung gian được giao dịch nhiều nhất, đã có mức tăng trưởng lớn nhất, ghi nhận mức tăng 46% trong xuất khẩu IG trong quý III sau khi tăng 64% trong quý II. Xuất khẩu IG của Trung Quốc tăng 36% và quốc gia này tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong xuất khẩu IG thế giới. Trong quý thứ ba liên tiếp, Ấn Độ có mức tăng trưởng nhập khẩu IG cao nhất (65%), chủ yếu do đà tăng của nhập khẩu vàng phi tiền tệ (tăng 161%). Tất cả các khu vực đều tăng và vượt qua mức xuất khẩu IG của năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Châu Phi, Nam và Trung Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong xuất khẩu IG.
Trong quý III, châu Phi chứng kiến xuất khẩu IG của mình tăng 42%, do một số nền kinh tế trong khu vực tăng cường cung cấp kim loại và các sản phẩm sơ cấp cho các chuỗi sản xuất quốc tế. Ví dụ, Nam Phi đã tăng lần lượt 226% và 195% trong xuất khẩu quặng sắt và rhodi trong khi Ghana xuất khẩu hạt ca cao đạt 1,6 tỷ USD. Xuất khẩu hàng hóa trung gian của Nam và Trung Mỹ tăng 45%, nhờ xuất khẩu quặng sắt và đồng (73%) và đậu nành (41%) tăng. Thương mại hàng hóa trung gian nội khu vực ở Nam và Trung Mỹ tăng mạnh nhất trong tất cả các khu vực (56%).