Thứ bảy 28/12/2024 21:22

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 6 tăng 15,6% so với cùng kỳ

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trở lại trong tháng 6/2020 do nhiều thị trường đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2020 đạt 946,9 triệu USD, tăng 15,6% so với tháng 6/2019. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 769 triệu USD, tăng 29,8% so với tháng 6/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2020 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 5,04 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,61 tỷ USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trở lại trong tháng 6/2020

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, trong tháng 6/2020 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trở lại khi dịch Covid-19 đang tạm lắng xuống tại một số thị trường xuất khẩu chính như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Australia… Cụ thể: Hoa Kỳ đạt 590,9 triệu USD, tăng 43,1% so với tháng 6/2019; Trung Quốc đạt 88,3 triệu USD, tăng 15,6%; Canada đạt 18,8 triệu USD, tăng 19,5%; Australia đạt 15,3 triệu USD, tăng 28,8%.

Trong đó, đáng chú ý là thị trường EU, nhờ sự hỗ trợ của các gói kích thích mạnh tay của các nhà hoạch định chính sách khu vực, cộng với việc hầu hết các nước thuộc EU đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của làn sóng thứ 2 của dịch bệnh Covid-19, giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tại thị trường EU sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Theo Cơ quan thống kê châu Âu, tháng 5/2020, doanh số bán lẻ tại eurozone đã tăng 17,8% so với tháng 4/2020, do người dân mua đồ nội thất, quần áo và thiết bị máy tính. Tiêu dùng rất quan trọng với việc phục hồi kinh tế của EU, đóng góp hơn nửa GDP khu vực này.

Trong khối EU 27, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Đức đạt 8,5 triệu USD trong tháng 6/2020, tăng 86,7% so với tháng 6/2019. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng nhiều thị trường đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của làn sóng thứ 2 của dịch bệnh Covid-19.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 11 cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2020, đạt 9,6 nghìn tấn, trị giá 34 triệu Euro (tương đương 38 triệu USD), giảm 6% về lượng, nhưng tăng 3,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 2,2% tổng lượng nhập khẩu, nên Việt Nam vẫn có cơ hội tăng thị phần tại Đức.

Hiện tại, nền kinh tế Đức đang có dấu hiệu phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo Văn phòng Thống kê Đức, sản xuất công nghiệp của Đức đã hồi phục trong tháng 5/2020, tăng 7,8% so với tháng trước sau khi giảm 17,5% trong tháng 4/2020. Cộng thêm việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 tới và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đang chờ phê chuẩn, việc hợp tác tại Việt Nam của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức và EU sẽ ngày càng có nhiều triển vọng.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ