Xuất khẩu giảm, rau củ tìm hướng “chinh phục” thị trường nội địa

Lo ngại lộ trình giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới sẽ khiến hàng nông sản, rau củ ngoại tràn vào Việt Nam nên ở thời điểm này một số doanh nghiệp sản xuất rau quả trong nước đang có những chiến lược để phát triển thị trường nội địa.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ giúp hàng hóa các bên được ưu đãi về thuế nhập khẩu, dần tiến tới loại bỏ thuế quan.

xuat khau giam rau cu tim huong chinh phuc thi truong noi dia
Việc cạnh tranh bằng những sản phẩm rau củ có thế mạnh sẽ giúp doanh nghiệp Việt chinh phục được người tiêu dùng nội địa

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì các FTA này cũng có thể gây sức ép cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cho ngành hàng nông sản, đặc biệt là với hàng rau quả. Các số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2019, nếu như xuất khẩu rau quả giảm 4,3% giá trị kim ngạch so với cùng kỳ thì nhập khẩu lại tăng 6,8% với kim ngạch nhập gần 1,4 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 434 triệu USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ. Chính điều này khiến một số doanh nghiệp sản xuất rau quả trong nước bắt đầu có những chiến lược để phát triển thị trường nội địa.

Đơn cử là trường hợp của Tập đoàn Vina T&T. Theo thống kê từ doanh nghiệp này, mỗi năm tổng doanh thu của Vina T&T đạt khoảng 30 triệu USD, tất cả đều đến từ xuất khẩu. Tuy vậy từ tháng 8/2019, tập đoàn đã tiến hành mở một số chuỗi cửa hàng phân phối để đưa những sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vina T&T - chia sẻ, xuất phát từ suy nghĩ tại sao trái cây Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới, và người tiêu dùng khắp nơi trả giá cao để sử dụng mà người tiêu dùng trong nước lại thờ ơ. Vì thế Vina T&T đã mở chuỗi cửa hàng này để người tiêu dùng trong nước nhận thức rõ hơn về trái cây Việt Nam.

“Từ lâu người tiêu dùng trong nước luôn lo lắng về chất lượng trái cây Việt khi bán trong nước không đạt tiêu chuẩn an toàn. Thì nay với chuỗi cửa hàng này chúng tôi mong muốn người tiêu dùng có một địa chỉ để mua trái cây chất lượng”, ông Tùng nhấn mạnh khi nói về mục đích của việc mở các chuỗi cửa hàng tại nội địa.

Cũng tập trung vào nội địa nhưng Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Kim Hải không cạnh tranh trực diện mà đánh vào những thứ mà doanh nghiệp ngoại không có. Ông Phạm Cao Văn - Giám đốc điều hành công ty - cho biết, nông sản châu Âu về Việt Nam vốn được người tiêu dùng trong nước chấp nhận vì đó là hàng nhập khẩu, có mẫu mã, bao bì cũng như chất lượng theo chuẩn toàn cầu. Vì thế Kim Hải sẽ không cạnh tranh trực tiếp mà liên tục đưa ra những sản phẩm mới phía châu Âu không có. Chẳng hạn như sản xuất nước uống từ trái thanh long kết hợp với hương vị của các loại khác.

Theo đánh giá của giới kinh doanh, khi doanh nghiệp tìm hướng tiếp cận thị trường nội địa sẽ có nhiều lợi thế về am hiểu thị trường, giảm chi phí vận chuyển… Do đó, nếu doanh nghiệp nào có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản thì sẽ không khó để chinh phục thị trường nội địa.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Nguyên Thùy - Phó Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu MiNa - khẳng định, nếu bán ngay tại thị trường trong nước sẽ giảm đi nhiều chi phí như vận chuyển, thuế quan nên giá thành sẽ rẻ hơn so với bán ra nước ngoài. Đặc biệt, với việc doanh nghiệp cam kết sản xuất theo tiêu chí sạch và nhiều người Việt Nam vẫn ưu tiên dùng hàng Việt thì chắc chắn hàng rau củ sẽ có chỗ đứng trên sân nhà.

Có thể thấy, việc nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm hơn đến thị trường nội địa là một tín hiệu tốt cho người tiêu dùng bởi khi đó thị trường sẽ cạnh tranh hơn và người tiêu dùng sẽ được hưởng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng hơn.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

Sôi nổi ưu đãi

Sôi nổi ưu đãi ''khủng'' tại các siêu thị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Xem thêm