Xuất khẩu điều: Tăng trưởng hơn kỳ vọng
Ảnh minh họa |
Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, khối lượng xuất khẩu (XK) điều của cả năm 2016 đạt 347.000 tấn với giá trị kim ngạch gần 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và 18,4% về giá trị so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông Nguyễn Đức Thanh cho rằng, ngành điều Việt Nam sẽ là nông sản chủ lực đầu tiên đánh dấu mốc chiếm 50% tổng giá trị nhân điều XK của toàn cầu.
Hiện tại, nhân điều là mặt hàng nông sản XK đứng thứ 3 của Việt Nam, sau cà phê và gạo, chiếm 8% tổng kim ngạch XK toàn ngành nông nghiệp. Đây cũng là năm thứ 11 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về XK.
Theo tính toán của các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng hạt điều gia tăng khoảng 10%/năm trên toàn cầu. Trong khi khả năng tăng diện tích cũng như sản lượng của hạt điều chỉ ở mức 5%, thấp hơn nhiều so với sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng, do đó dư địa của thị trường thế giới vẫn còn khá lớn cho hạt điều. Nếu như nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khác của Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc hay một vài thị trường lớn, thì đầu ra của hạt điều không phụ thuộc vào một thị trường nào.
“Hạt điều Việt Nam đã được XK tới 50 thị trường tại khắp các châu lục, trong đó lớn nhất là Mỹ 30%, châu Âu 25% và Trung Quốc 15%... Nhìn chung XK nhân điều đều tăng trưởng tốt tại các thị trường” - ông Thanh nhấn mạnh.
Bên cạnh việc gia tăng sản lượng điều trong nước, để giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, ngành điều Việt Nam đang nỗ lực nâng cao giá trị cho hạt điều, cùng với đó là cam kết 100% sản phẩm đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết, do thị trường XK ngày càng yêu cầu cao, trong những năm qua, Vinacas đã tài trợ cho gần 300 điểm trình diễn mô hình trồng điều theo hướng sản xuất sạch hơn. Đồng thời, Hiệp hội cũng phối hợp với Bộ NN&PTNT, các địa phương thực hiện các cuộc kiểm tra trên hàng trăm nhà máy chế biến hạt điều về an toàn thực phẩm.
Năm 2017, Vinacas sẽ thực hiện xây dựng thương hiệu điều Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Theo đó, Vinacas đã phối hợp với nhiều cơ quan đơn vị nghiên cứu và quảng bá giá trị dinh dưỡng của hạt điều Bình Phước, Đồng Nai… |