Xuất khẩu cao su vào EU sẽ khó khăn

Việc EU đưa cao su tự nhiên vào danh sách nguyên liệu “đặc biệt quan trọng” đã tác động đến Việt Nam.
Xuất khẩu cao su vào EU sẽ khó khăn

Giá cao su xuất khẩu tăng

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tháng 9/2017 có khoảng 174 nghìn tấn cao su được xuất khẩu, trị giá 279 triệu USD, tăng 1,7% về lượng và tăng 6,4% về trị giá, giá xuất bình quân 1603,4 USD/tấn, tăng 4,6% so với tháng 8. Lũy kế 9 tháng xuất khẩu cao su đạt 979 nghìn tấn, trị giá 1,66 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 52,7% về trị giá, giá xuất bình quân 1695,6 USD/tấn, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Cùng với giá xuất khẩu, giá thu mua cao su tại thị trường nội địa cũng tăng, giá bình quân trong tháng đạt 14.375 đồng/kg mủ chén dây khô và 10.050 đ/kg mủ chén ướt, tăng lần lượt 9,7% và 15,3% so với tháng 8/2017. Theo hệ thống cung cấp giá tại địa phương, giá mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước tăng nhẹ từ 295 đồng/độ lên 305 đồng/độ. Tại Đồng Nai, giá thu mua mủ cao su dạng nước giữ ở mức 12.500 đ/kg.

Dự báo, giá cao su xuất khẩu sẽ tiếp tục xu hướng tăng từ nay đến cuối năm, khi cung-cầu cao su trên toàn cầu tiếp tục thâm hụt. Theo Báo cáo thống kê và khuynh hướng cao su tự nhiên tháng 8/2017 của ANRPC, cao su tự nhiên thế giới trong 8 tháng đầu năm 2017 thâm hụt hơn 500.000 tấn, trong khi sản lượng chỉ đạt 8.038 triệu tấn, so với mức tiêu dùng 8.544 triệu tấn. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như diễn biến trong ngành dầu mỏ, dự trữ tại các thị trường tương lai khu vực, các đồng tiền mạnh lên và căng thẳng địa chính trị là những yếu tố sẽ tác động đến giá cao su tăng trong thời gian tới.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, cao su Việt Nam xuất chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, chiếm 69%, đạt 509,5 nghìn tấn, trị giá 867 triệu USD, tăng 25,82% về lượng và tăng 73,05% về trị giá, giá xuất bình quân 1701,5 USD/tấn, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm 2016. Giá cao su thiên nhiên SVR 3L vẫn giữ mức ổn định 18.500 NDT/tấn. Đứng thứ hai là thị trường Malaysia (chiếm 7%) và Hàn Quốc (chiếm 4%). Ngoài ba thị trường chủ lực kể trên, cao su của Việt Nam còn xuất sang các thị trường khác như: Mỹ, Phần Lan, Thụy Điển… Đáng chú ý, xuất sang thị trường Singapore tuy chỉ đạt 198 tấn, trị giá 297,7 nghìn USD, nhưng so với cùng kỳ lại có mức tăng mạnh vượt trội, tăng gấp hơn 4,4 lần về lượng và gấp hơn 5,2 lần về trị giá, giá xuất bình quân 1503,5 USD/tấn, tăng 18,8%.

Xuất khẩu cao su sang EU sẽ gặp khó

Đối với thị trường EU, tuy lượng cao su xuất sang thị trường này chỉ đạt 62,4 nghìn tấn trong 8 tháng 2017, trị giá 111 triệu USD, tăng 15,43% về lượng và tăng 64,44% về trị giá so với cùng kỳ với giá xuất bình quân 1780 USD/tấn, nhưng tới đây xuất khẩu cao su sang thị trường này sẽ gặp phải không ít khó khăn, khi EU vừa thông báo chính thức về việc đưa cao su thiên nhiên vào danh sách “hàng hóa nguyên liệu thô đặc biệt quan trọng” và nhấn mạnh sự cần thiết phải “đảm bảo nguồn cung an toàn, bền vững và giá cả phải chăng” cho ngành sản xuất công nghiệp tại EU.

Cao su tự nhiên là nguyên liệu thô hữu cơ duy nhất trong số 27 loại nguyên liệu được đề xuất để EU đánh giá thông qua, theo European Tyre & Rubber Manufacturers’ Association. “Cao su tự nhiên sẽ nhận được sự quan tâm chính trị đúng đắn và qua đó nhận được hỗ trợ khi gặp các vấn đề liên quan tới nguồn cung”, theo thư ký ETRMA Fazilet Cinaralp cho biết.

Sự gia nhập của cao su tự nhiên vào danh sách này có thể giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành cao su và thúc đẩy sản xuất cao su tự nhiên, ngoài các nước sản xuất truyền thống. Việc lập ra danh sách có thể giúp tăng nhận thức về các rủi ro nguồn cung nguyên liệu thô và hỗ trợ các nỗ lực của Ủy ban châu Âu khi đàm phán các thỏa thuận thương mại, nhằm chống lại các chính sách gây bóp méo thương mại toàn cầu. Danh sách bắt đầu có hiệu lực trong vòng 3 năm, tính từ ngày 13/9 và cũng được sử dụng để triển khai Chương trình tiến đến 2030 về Phát triển bền vững và Các mục tiêu phát triển bền vững.

Như vậy, cao su Việt khi xuất sang thị trường này sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ như: Thái Lan nước sản xuất cao su tự nhiên đứng số 1 trên thế giới, chiếm 32% tổng nguồn cung; Indonesia chiếm 26% (đứng thứ hai sau Thái Lan), Ấn Độ chiếm 8% (đứng thứ ba). Đối với Việt Nam, EU chỉ xem là nước sản xuất cao su tự nhiên đứng thứ 4 trên thế giới chiếm 8% tổng nguồn cung. Hơn thế nữa, EU cũng nhấn mạnh rằng Indonesia là nguồn cao su tự nhiên lớn nhất của châu Âu, chiếm 32% nguồn cung cho nhu cầu tiêu dùng tại đây, theo sau là Malaysia (20%), Thái Lan(7%) và Bờ Biển Ngà (12%).

Vậy để tăng cường xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh của cao su Việt trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hiểu và xây dựng kế hoạch trong việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, các nguyên liệu đầu vào để đảm bảo đáp ứng các quy tắc xuất xứ, qua đó mới có thể thực hiện sự tận dụng được thuế suất ưu đãi khi EVFTA có hiệu lực.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thông tin để nắm bắt được đặc điểm riêng từng thị trường nhằm đảm bảo cho thành công và hiệu quả của việc xuất khẩu; đảm bảo nguồn gốc xuất xứ để tránh bị điều tra, hoặc bị áp dụng những hình thức phòng vệ thương mại...

Theo Tri thức trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động