Thứ tư 13/11/2024 18:27

Xử lý bã thải thạch cao PG thành thạch cao nhân tạo: Cần chính sách hỗ trợ tiêu thụ

Giá bán sản phẩm thạch cao phospho Đình Vũ chỉ bằng 2/3 giá thạch cao tự nhiên mà các đơn vị xi măng nhập khẩu để sản xuất xi măng... Đây chỉ là một trong những thành công của việc xử lý bã thải phosphogypsum (PG) thành thạch cao nhân tạo làm phụ gia sản xuất xi măng do Công ty CP Thạch cao Đình Vũ thực hiện.

Giải quyết “bài toán” ô nhiễm môi trường

Thực hiện Quyết định 626/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đầu tư và đưa Nhà máy sản xuất phân bón DAP Đình Vũ vào sản xuất từ năm 2009, từ đó đến nay hàng năm nhà máy này thải ra khoảng 750.000 tấn đến 800.000 tấn bã thải thạch cao PG.

Sản phẩm thạch cao phospho có chất lượng ổn định và hoàn toàn đạt tiêu chuẩn để sản xuất xi măng

Theo quy định, lượng chất thải này được chứa ở bãi trữ tạm thời, sau 5 năm được rửa trôi tự nhiên và được chuyển ra bãi chứa lâu dài. Tuy nhiên, từ năm 2010 lượng bã thải này đã nhiều, nhưng chưa được xử lý, làm ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường đầu tư khu kinh tế Hải Phòng. Do vậy, việc nghiên cứu xử lý là nhiệm vụ cấp bách.

Từ thực tế này, Công ty CP Thạch cao Đình Vũ - đơn vị được đánh giá có năng lực về công nghệ xử lý đã được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công ty CP DAP - Vinachem lựa chọn đầu tư dự án nhà máy chế biến bã thải thạch cao, các sản phẩm từ thạch cao với mục tiêu xử lý lượng bã thải thạch cao PG thải ra hàng năm này, giải quyết ô nhiễm môi trường khu kinh tế Đình Vũ - TP. Hải phòng đồng thời sản xuất ra sản phẩm thạch cao phospho (thạch cao nhân tạo) dùng làm phụ gia sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng, dần thay thế thạch cao nhập khẩu.

Ông Kiều Văn Mát - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thạch cao Đình Vũ - cho biết, ngay sau khi dự án được cấp đủ các thủ tục pháp lý, công ty đã huy động vốn để triển khai. Qua một thời gian vừa nghiên cứu, vừa đầu tư đến đầu năm 2017 Nhà máy Thạch cao Đình Vũ đã được chạy thử nghiệm và đi vào sản xuất thương mại.

Đẩy mạnh tiêu thụ

Nhà máy Thạch cao Đình Vũ có công suất thiết kế xử lý 750.000 tấn bã thải thạch cao PG đầu vào tạo ra 600.000 tấn thạch cao phospho đầu ra/năm - ông Kiều Văn Mát cho biết và khẳng định, sản phẩm sản xuất ra có chất lượng ổn định và hoàn toàn đạt TCVN 11833:2017 về thạch cao phospho dùng để sản xuất xi măng, được Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây Dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn số 33/2018/DNSX-VLXD và giấy chứng nhận hợp quy số 34/2018/DNSX-VLXD ngày 26/3/2018.

Ông Kiều Văn Mát cho hay, sản phẩm đã được các nhà máy xi măng chấp nhận sử dụng. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ vẫn còn rất hạn chế và gặp nhiều khó khăn (năm 2018 tiêu thụ được 130.000 tấn), nguyên nhân chủ yếu là do công nghệ sản xuất xi măng của các nhà máy đã ổn định với bài cấp phối sản xuất dùng thạch cao tự nhiên. “Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cần có cơ chế khuyến khích và quan tâm kịp thời đối với các đơn vị xi măng sử dụng thạch cao phospho đã được sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, xem xét giảm mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm thạch cao phospho hiện nay từ 10% xuống 0% vì đây là sản phẩm được sản xuất ra từ xử lý chất thải” - ông Kiều Văn Mát kiến nghị.

Ông Kiều Văn Mát - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thạch cao Đình Vũ: Cần xem xét tăng thuế nhập khẩu thạch cao tự nhiên vì trong nước đã chủ động sản xuất được nguồn thạch cao dùng để sản xuất xi măng.
Quỳnh Nga - Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

'Điểm danh' những mẫu xe không đạt mức an toàn 5 sao tại Mỹ

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái