Chủ nhật 22/12/2024 00:22

Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Dự báo, những mẫu xe tầm trung sẽ là điểm nhấn tại Vietnam Motor Show 2024 (VMS) vào tháng 10 tới đây.

Có thêm xe máy tham gia nên VMS 2024 có tên tiếng Việt khác mọi năm: Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024. Tuy nhiên, VMS vẫn là sự kiện được mong chờ không chỉ của các thương hiệu xe đang hoạt động tại Việt Nam mà còn của với người tiêu dùng. Đây cũng có thể xem là thước đo tâm lý khách hàng, nhu cầu thị trường để các hãng có sự điều chỉnh phù hợp về phân khúc sản phẩm, lựa chọn “át chủ bài” khi đưa ra thị trường.

Vietnam Motor Show luôn là sự kiện được mong đợi của các hãng xe và người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, VMS 2024 sẽ có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu ô tô danh tiếng GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, GAZ và các hãng xe máy bao gồm Honda, SYM, Yamaha Motor và UM. Ở lần tổ chức này, VMS 2024 sẽ nhắm đến tập trung vào các dòng xe phù hợp và gần gũi nhất với xu hướng mua sắm ô tô của khách hàng trong nước.

Xu hướng mua sắm ô tô tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi qua từng năm, và hiện nay, nhiều khách hàng thường ưu tiên lựa chọn dòng xe tầm trung nhưng lại không quá dễ dãi. Điều này khiến cho các hãng phải liên tục có những cải tiến về sản phẩm để có những mẫu xe phù hợp với sở thích của khách hàng Việt.

Đơn cử như với với những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường như Mitsubishi Xpander, mẫu xe gia đình trong tầm giá 700 triệu đồng. Năm 2023, Mitsubishi Xpander lên ngôi thị trường xe Việt khi đạt doanh số bán ra là 19.740 xe, chủ yếu nhờ không gian sử dụng tối ưu cùng giá bán phù hợp với khả năng chi trả từ khách hàng. Cũng trong năm này, top 5 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam chứng kiến sự áp đảo của nhóm xe có giá bán dưới 700 triệu đồng. Ngoại trừ Ford Ranger và Mazda CX-5, những cái tên còn lại như Mitsubishi Xpander và Toyota Vios đều có giá bán không cao hơn mức 700 triệu đồng.

8 tháng năm 2024, thị trường ô tô trong nước ghi nhận mức tiêu thụ đạt 25.196 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Mitsubishi Xpander cùng với Ford Ranger và Toyota Vios tiếp tục xuất hiện trong nhóm dẫn đầu doanh số toàn thị trường xe Việt. Dự báo, những mẫu xe sở hữu giá bán hợp lý này có thể sẽ vẫn là những cái tên có mặt ở top 5 ô tô bán chạy nhất Việt Nam vào những tháng cuối năm và được người tiêu dùng quan tâm tại VMS 2024.

Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024). Ảnh minh họa

Như vậy, xu hướng mua xe của người Việt về cơ bản vẫn tập trung vào nhóm xe bình dân với giá bán không cao hơn mức 700 triệu đồng. Nhóm xe cao cấp có tầm giá trên 1 tỷ đồng hay nhóm xe hãng sang có giá trên 2 tỷ đồng vẫn là ước mơ không dễ chạm tới của nhiều người.

Có một thực tế là dù thị trường Việt Nam vẫn dẫn đầu bởi các mẫu xe có giá bán hợp lý, xu hướng mua sắm ô tô tại nước ta nhìn chung không ưu ái vô điều kiện dành cho nhóm xe giá rẻ. Khách hàng Việt dường như ngày càng “thông minh” hơn trước các quyết định chọn mua xe của mình.

Sự suy thoái của phân khúc xe cỡ A là một minh chứng rõ ràng khi mà sự thiếu hụt về không gian sử dụng hay công nghệ trang bị đã khiến nhóm xe giá rẻ này dần đánh mất chỗ đứng tại Việt Nam.

Khách hàng trong nước đang cho thấy những yêu cầu cao hơn về chất lượng hay loạt tính năng trang bị trên ô tô, tuy nhiên lại chưa đủ khả năng chi trả nhiều tiền cho loại phương tiện di chuyển này. Nhiều khả năng đây là lý do cho xu hướng lựa chọn những mẫu xe phổ thông là sự tổng hòa của không gian sử dụng, công nghệ và giá tiền. Loạt xe bán chạy trong những năm gần đây như Toyota Vios hay Mitsubishi Xpander là những điển hình như vậy.

Ở phân khúc sedan cỡ B, Toyota Vios cũng đang đeo bám quyết liệt đối thủ Hyundai Accent sau khi doanh số ghi nhận sự bùng nổ ở kỳ báo cáo tháng 7. Hồi đầu năm, Toyota Vios từng được hãng điều chỉnh giá bán, động thái được cho là giúp mẫu sedan cỡ B này gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Có thể thấy xu hướng mua xe của người Việt có thay đổi theo từng năm, có điểm chung là giá bán dễ tiếp cận, đồng thời mang thiết kế hiện đại và nhiều công nghệ an toàn cũng như tiện nghi giải trí.

Nhận định về xu hướng này, chuyên gia ô tô Dương Đăng Quang cho rằng “Người Việt đang dần chuyển sang tâm lý tiêu dùng hưởng thụ, bớt đi cách tiêu dùng sử dụng. Người dùng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm chiều lòng khách hàng nhất, nhiều thứ hấp dẫn về cả trang bị lẫn tính năng an toàn nhất, mà giá vẫn phải hợp lý để có thể nhanh chóng đổi mới mà không tiếc”.

Theo Ban tổ chức Vietnam Motor Show 2024, trong lần trở lại này VMS tập trung vào các dòng xe hạng trung và phổ thông đến từ các thương hiệu tham gia. Nhóm sản phẩm này phù hợp với phần đông khách hàng tại Việt Nam, những người tiêu dùng sở hữu mức thu nhập trung bình. Dù tới từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc hay châu Âu, các sản phẩm được giới thiệu tại VMS 2024 hứa hẹn sẽ bám sát xu hướng mua ô tô của người Việt, qua đó giúp khách tham quan có thêm nhiều sự tham khảo phù hợp trước khi đi đến quyết định mua sắm trong tương lai.

Cụ thể, các mẫu xe SUV vẫn là một lựa chọn phổ biến nhờ tính đa dụng đặc trưng. Những ưu thế như gầm cao, động cơ khỏe hay tầm nhìn thoáng và không gian sử dụng rộng rãi khiến SUV vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày, vừa có thể đáp ứng tốt các chuyến đi đường trường hay địa hình. Từ đây, nhóm SUV trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng, phần nào khiến các hãng xe cũng phải quan tâm và dành phần lớn nguồn lực đầu tư cho phân khúc này.

Trong khi đó, các xe ở phân khúc sedan và hatchback được đánh giá là có thể đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày với giá cả phải chăng và chi phí sử dụng thấp. Kiểu dáng thanh lịch và trẻ trung giúp cho nhóm sedan và hatchback vẫn có thể duy trì một chỗ đứng tại bất kỳ thị trường nào.

Ngoài ra, nhóm xe điện và ô tô hybrid cũng dự kiến trở thành tâm điểm chú ý tại triển lãm VMS 2024. Ở lần tổ chức trước, không ít hãng xe đã lựa chọn những mẫu ôtô điện hạng sang làm điểm nhấn tại gian trưng bày, một phần thể hiện sự nghiêm túc với nỗ lực điện hóa, mặt khác tận dụng triển lãm VMS làm nơi phô diễn công nghệ.

Do đó, tại VMS 2024 diễn ra vào tháng 10, nhóm “xe xanh” nhiều khả năng tiếp tục được các hãng xe chú trọng quảng bá với mức độ tương đương. Bên cạnh sự góp mặt của các mẫu xe thuần điện, các mẫu xe ô tô hybrid của một số hãng như Toyota, Suzuki, Honda cũng dự kiến thu hút sự quan tâm từ khách tham quan, nhóm khách hàng tiềm năng còn đang phân vân giữa xe xanh với ô tô truyền thống.

Duy Minh
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024