Thứ ba 19/11/2024 23:36

Xây dựng hệ thống phân phối xanh ở MM Mega Market Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam chia sẻ về những giải pháp phát triển hệ thống phân phối xanh

Thưa bà, phát triển bền vững là một trong những giải pháp đang được Bộ Công Thương tích cực triển khai. Được biết MM Mega Market Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bán lẻ tiên phong trong việc phát triển theo xu hướng “xanh”, thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Xin bà cho biết, xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang tác động như thế nào đến thói quen của người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam

Xu hướng tiêu dùng xanh càng ngày càng mạnh mẽ hơn và ở góc độ từ một doanh nghiệp bán lẻ như MM Mega Market Việt Nam, chúng tôi lại càng thấy rõ xu hướng đấy.

Người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn. Không khó để thấy những hình ảnh quen thuộc là những bạn trẻ chủ động không lấy túi nilon khi đi mua hàng vì đã mang túi đựng hàng rồi hoặc họ chủ động lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, tốt hơn cho môi trường. Ví dụ như không dùng hộp xốp, muốn mua xôi đựng bằng hộp bã mía… hoặc là họ sẽ chủ động lựa chọn những thương hiệu có trách nhiệm hơn với xã hội.

Có thể thấy xu hướng tiêu dùng xanh càng ngày càng mạnh mẽ hơn và nó tác động đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp phải có tư duy thay đổi, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Xu hướng xanh hóa đang tác động đến chuỗi cung ứng, kể cả từ khâu sản xuất cho đến phân phối, tiêu dùng. Vậy MM Mega Market Việt Nam xác định tiêu chí xanh này ở đâu trong chiến lược phát triển của mình? Và MM Mega Market Việt Nam đã có những hành động cụ thể như thế nào để phát triển doanh nghiệp theo xu hướng “xanh”, bền vững, thưa bà?

Đối với một chuỗi bán sỉ, bán lẻ như MM Mega Market Việt Nam thì định hướng về phát triển bền vững nằm trong tầm nhìn chiến lược của công ty. Chúng tôi đã phát triển những định hướng về bền vững rất nhiều năm và hiện nay đã có một số những kết quả nhất định. Ví dụ như hướng đến thay đổi hành vi người tiêu dùng thì MM Mega Market là chuỗi siêu thị đầu tiên không phát túi nilon cho khách hàng tại quầy tính tiền và đưa ra những giải pháp cho khách hàng, ví dụ như thùng carton để khách hàng đựng, túi mua hàng sử dụng nhiều lần, túi nilon phân hủy sinh học…

Ngoài ra, MM Mega Market cũng kêu gọi nhận thức thay đổi hành vi của khách hàng bằng cách kết hợp với những nhà sản xuất lớn hay những đối tác lớn như là Tetra Pak Việt Nam hoặc là TBC-Ball Việt Nam và sắp tới là Alta Plastics để đặt hệ thống thùng thu gom vỏ hộp sữa, lon nhôm, chai nhựa.

MM Mega Market hi vọng rằng với những dự án này thì người tiêu dùng sẽ hình thành một thói quen mới là phân loại rác thải ngay tại nguồn, ngay tại chính gia đình của mình, từ đó thay đổi hành vi khách hàng và kêu gọi nâng cao nhận thức.

Bên cạnh đó, trong vận hành của MM Mega Market, chúng tôi luôn có những giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như hướng đến sử dụng năng lượng sạch từ nhiều năm qua.

Ví dụ MM Mega Market dùng những hệ thống khuếch tán ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện hay thay thế trang thiết bị để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Hiện nay MM Mega Market đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 11 trung tâm.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời tại MM Mega Market

Với tất cả những hành động như vậy, hằng năm chúng tôi giảm phát ra ngoài môi trường từ 5.000 – 7.000 tấn CO2 và đạt được giải thưởng Năng lượng xanh của Hà Nội vào năm 2019, đạt giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á ở hạng mục Lãnh đạo xanh vào năm 2022.

Còn về sản phẩm, hiện nay chúng tôi đang phát triển dòng sản phẩm MM Bio, là dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai các hoạt động phát triển xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam?

Thứ nhất, xu hướng tiêu dùng xanh từ người tiêu dùng hiện nay rất mạnh mẽ. Đây chính là một thuận lợi, động lực giúp cho doanh nghiệp hướng đến sự thay đổi, sự cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của mình ngày càng xanh, bền vững.

Thứ hai, về chính sách, về khung luật hiện nay. Sau cam kết ở COP 26 của Liên hiệp quốc thì Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và sau cam kết này Việt Nam đã có những thay đổi về Luật Môi trường. Cụ thể là Nghị định 08 quy định chi tiết một số điều về Luật Bảo vệ môi trường hướng đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất về bao bì cũng như sản phẩm đưa ra môi trường.

Thứ ba là Nghị định 06 về giảm rác thải cũng như bảo vệ tầng ôzôn. Những khung chính sách này chính là những định hướng, động lực để doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi và hướng đến hành trình phát triển bền vững nhanh hơn, đấy là thuận lợi.

Còn về khó khăn, thật ra trong suốt quá trình hướng đến phát triển bền vững của mình, MM có một hành trình dài để đến được sự thay đổi hay xu hướng tiêu dùng mới ngày nay cần rất nhiều truyền thông kêu gọi nhận thức.

Trong suốt quá trình của mình thì MM Mega Market cũng vấp phải những sự phản đối, không hài lòng từ chính khách hàng. Một ví dụ nhỏ về việc MM Mega Market không phát túi nilon tại các quầy tính tiền ban đầu cũng nhận được sự không hài lòng từ khách hàng rất nhiều.

Ngoài ra một khó khăn nữa là trong quá trình thực hiện Nghị định 08, đối với trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, MM Mega Market đang trong quá trình thu thập thông tin về bao bì để chuẩn bị báo cáo (Báo cáo EPR) thì MM Mega Market nhận thấy rất nhiều đối tác, nhiều doanh nghiệp không hề biết đến khung luật này. Giải pháp của MM Mega Market là cần phải dành thời gian để giải thích cũng như hướng dẫn cho đối tác cập nhật về luật đấy như thế nào cũng như việc triển khai thực hiện luật ở trong doanh nghiệp mình ra sao.

Bà có đề xuất như thế nào về chính sách từ phía cơ quan quản lý nhà nước để có thể thuận lợi hơn trong việc chung tay thúc đẩy việc sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới?

Về phía Nhà nước, chúng tôi mong rằng sẽ có sự phối hợp giữa các ban, ngành nhiều hơn để tổ chức những buổi hội thảo, những buổi chia sẻ hay đào tạo cụ thể cho doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể hiểu rõ về khung luật cũng như đưa ra một số gợi ý về giải pháp để doanh nghiệp có thể hướng tới chuyển đổi trong chính tổ chức của mình.

Ngoài ra, hành động từ doanh nghiệp là một phần nhưng nếu có những triển khai từ phía Nhà nước đi từ tổng thể thì sẽ thuận lợi hơn. Ví dụ như với Cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), nếu nhà nước có thể triển khai được một hệ thống thu gom và phân loại và thu gom, phân tách rác thải thì sẽ giảm được gánh nặng cho doanh nghiệp trong vấn đề trách nhiệm EPR rất nhiều.

Còn về phía doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải chủ động trong việc cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng cả trong nước lẫn quốc tế để chuẩn bị cho hành trình thay đổi của mình.

Nếu có thể, ngoài chiến lược từ ban lãnh đạo, doanh nghiệp nên có thêm những bộ phận hay cán bộ chuyên trách về mảng phát triển bền vững để tìm hiểu những khung luật, hiểu về chính sách.

Vì doanh nghiệp sẽ hiểu rõ rằng doanh nghiệp mình đang ở mức độ nào trong phát triển bền vững và đi tìm những giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình. Từ đó, hành trình chuyển đổi sang hướng bền vững sẽ nhanh hơn.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan (ghi)
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông

Dự báo thời tiết hôm nay 18/11/2024: Miền Bắc đêm và sáng sớm trời rét

Bão Manyi sắp vào Biển Đông, Bộ NN&PTNT chỉ đạo ứng phó

Thời tiết biển hôm nay 17/11/2024: Có gió mạnh sóng lớn và mưa dông

Thời tiết hôm nay 17/11/2024: Chiều tối và đêm nay các tỉnh Miền Bắc trời trở rét

Cập nhật thông tin về siêu bão Man-yi: Dự báo trở thành cơn bão số 9

Dự báo thời tiết hôm nay 17/11/2024: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

Không khí lạnh sắp tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi dưới 15 độ C

Nước ta có thể chuẩn bị đón siêu bão

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/11/2024: Nam Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Nối dài hành trình ‘Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh’

Bàn giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp mỏ và năng lượng

Tin cuối cùng về bão số 8

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/11/2024: Thời tiết đẹp cho cả 3 miền

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết: Tin bão gần biển Đông - Bão USAGI

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/11/2024: Ngày nắng ở cả 3 miền, Nam Bộ chiều tối mưa vài nơi