Thứ ba 19/11/2024 10:16

Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số: Nhu cầu bức thiết

Chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt là nhu cầu bức thiết, các dịch vụ của ngân hàng số đang đi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Tuy nhiên, vấn đề chuyển đổi số của các ngân hàng ở Việt Nam hiện còn nhiều vấn đề phát sinh như chưa tương thích về công nghệ, chuyển đổi số chưa đồng bộ…

Đó là khẳng định của các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia tài chính tại Tọa đàm cấp cao các lãnh đạo ngân hàng với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số: Xu hướng và sáng kiến chiến lược”. Tọa đàm được tổ chức ngày 8/9, theo hình thức trực tuyến dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Ban Kinh tế Trung ương, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; đơn vị phối hợp tổ chức là Tập đoàn IEC và Tập đoàn Backbase.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW (Nghị quyết 52) về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, trên cơ sở đó Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 50/NQ-CP, ngày 17/4/2020 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị. Trong đó, ngân hàng là ngành kinh tế mở đường, đi đầu trong chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Tọa đàm đã tạo lập diễn đàn cho lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển hệ sinh thái ngân hàng số

“Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao chủ trì, kiểm tra, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện Nghị quyết 52, Ban Kinh tế Trung ương chỉ đạo và bảo trợ chuyên môn tổ chức Tọa đàm này nhằm tạo lập diễn đàn cho lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển hệ sinh thái ngân hàng số, qua đó cung cấp thêm những đề xuất, khuyến nghị kịp thời nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số Ngành ngân hàng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia” - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, vấn đề chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt là nhu cầu bức thiết, các dịch vụ của nó đã đi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, vấn đề chuyển đổi số của các ngân hàng ở Việt Nam còn nhiều vấn đề phát sinh như: Chưa tương thích về công nghệ, chuyển đổi số chưa đồng bộ… Do vậy, ở thời điểm hiện tại, ngân hàng nào đáp ứng được nhu cầu người dân sẽ có hệ sinh thái lớn nhất và ngay bản thân trong các tổ chức tín dụng cũng phải phối kết hợp với nhau để cùng phát triển.

“Việc chuyển đổi số cũng là cơ hội, nhiệm vụ, trách nhiệm của Ngành ngân hàng, hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt. Ngành ngân hàng đã có kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, hướng đến năm 2030, trong quá trình đó, tọa đàm hôm nay sẽ là cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm bổ ích cho Ngành ngân hàng” - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khẳng định.

Theo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, xu thế ngân hàng số cũng như hệ sinh thái là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta cần định hình hệ sinh thái là gì, cần đi từ nội hàm căn bản, trong đó có các phạm trù: Khách hàng; kết hợp đa dạng sản phẩm, dịch vụ từ nhiều lĩnh vực khác nhau; nhiều nhà cung cấp khác nhau; cuối cùng là phải được tích hợp dữ liệu trên nền tảng số. Như vậy sẽ tạo ra cơ hội và thách thức cho mỗi ngân hàng. Ông Lực cũng cho rằng, tiềm năng hệ sinh thái là vô cùng lớn mạnh; hệ sinh thái có ba cấp độ, mỗi ngân hàng cần lựa chọn cuộc chơi trong vòng cấp độ nào.

Tọa đàm đã mang lại cái nhìn toàn cảnh về xu hướng phát triển hệ sinh thái ngân hàng số trong bối cảnh “bình thường mới”

Thảo luận tại Tọa đàm, các diễn giả đã trình bày ý kiến chuyên sâu về ngành ngân hàng hiện nay, tập trung vào các chủ đề: Xây dựng mối quan hệ và gắn kết khách hàng trong thế giới số; nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trong thời kỳ Covid-19; thúc đẩy tích hợp công nghệ và quan hệ đối tác giữa ngân hàng và Fintech; tái gắn kết khách hàng của chi nhánh trong thời kỳ giãn cách và tích hợp mô hình đa kênh…

Tọa đàm đã mang lại cái nhìn toàn cảnh về xu hướng phát triển hệ sinh thái ngân hàng số trong bối cảnh “bình thường mới”; đa dạng hóa các dịch vụ theo mô hình đa kênh nhằm thu hút và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, đồng thời đề xuất các giải pháp đổi mới sáng tạo, hiệu quả cho hoạt động ngân hàng, thiết kế trải nghiệm khách hàng và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch trực tuyến.

Các đại biểu tham gia cũng thảo luận về sự thay đổi không ngừng của môi trường kinh doanh số, các ngân hàng hiện nay luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, yêu cầu phải có những biện pháp đổi mới hiệu quả và kịp thời; sức ép cạnh tranh không chỉ đến từ các ngân hàng trong và ngoài nước mà còn đến từ những nhà cung cấp dịch vụ tài chính phi truyền thống như fintech, các hệ thống bán lẻ, viễn thông,… Nhu cầu sử dụng đa dạng các dịch vụ ngân hàng số của cả khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều tăng cao, khách hàng kỳ vọng nhiều hơn vào các giải pháp cá nhân hóa và tiện lợi cho mọi nhu cầu hàng ngày thông qua một ứng dụng trực tuyến duy nhất.

Tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số: Xu hướng và sáng kiến chiến lược” đã có 31 nhóm các ý kiến của diễn giả và câu hỏi, cùng hơn 275 đại biểu tham gia trực tuyến

Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cho biết, các ý kiến tại toạ đàm sẽ được tổng hợp, chắt lọc và tiếp thu trong quá trình theo dõi thực hiện Nghị quyết 52 và phục xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Giá vàng giảm 'chóng mặt', có thể có hành vi thao túng thị trường

VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước