Vụ "bác sĩ" mặc áo blouse trắng chê sữa trái cây: “Truyền thông bẩn” là rác, phải dọn sạch

Trước tình trạng "truyền thông bẩn" về sữa thời gian qua, đại diện Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, “truyền thông bẩn” là rác, phải dọn sạch.
Vụ chê sữa trái cây, khen sữa cô gái Hà Lan: Hiệp hội sữa kêu cứu trước nạn 'truyền thông bẩn' Ngày 9/11: Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Quản lý thị trường sữa và vấn nạn truyền thông bẩn" Trực tiếp Tọa đàm: Quản lý thị trường sữa và vấn nạn “truyền thông bẩn”

Thị trường sữa Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa. Có thể nói, sự đa dạng của doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng cũng như sản phẩm và giá cả đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sữa, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh.

Điều này dẫn tới tình trạng, một số doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng "truyền thông bẩn" để tấn công đối thủ nhằm chiếm thị phần với nhiều cách thức khác nhau như đưa thông tin sai, phiến diện chưa được kiểm chứng, nhắc đi nhắc lại những lỗi sai dù đã bị xử lý… Hiện tượng quảng cáo cực đoan, nhân danh bác sĩ, dược sĩ khuyên dùng theo hướng chê sản phẩm này, khen sản phẩm kia, nguỵ tạo ra những thứ gọi là “bẫy dinh dưỡng”, “độ đạm cao mới là sữa thật còn lại là giả” khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng không biết thông tin nào mới chính xác.

Vụ chê sữa trái cây: “Truyền thông bẩn” đó là rác rưởi, chúng ta phải dọn sạch đi
Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Một hiện tượng khác là doanh nghiệp đăng tải các video quảng cáo gắn với các “bác sĩ”, các "chuyên gia" mặc áo blouse so sánh các loại sữa khác nhau, đánh tráo khái niệm về sữa với tần xuất dày đặc trên mạng xã hội gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Ở góc độ Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tất cả những hiện tượng thông tin tuyên truyền dù ở bất kỳ nên tảng nào nếu sai sự thật, gây nhầm lẫn, thậm chí nói xấu các sản phẩm thì đều đáng bị lên án và phải được xử lý.

Theo ông Trung, hiện nay Chính phủ đã chuyển từ chế độ tiền kiểm sang hậu kiểm, điều này rất tiện cho doanh nghiệp, nên công tác hậu kiểm cũng cần tăng cường hơn. Bởi thực thế, người ta lợi dụng thì doanh nghiệp làm ăn chân chính thì không vấn đề gì, còn đối với các doanh nghiệp có vấn đề thì tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

“Truyền thông bẩn” là rác rưởi thì chúng ta phải dọn sạch đi, như vậy sẽ có lợi cho xã hội" - ông Vũ Văn Trung nhấn mạnh và chỉ rõ: Thứ nhất, cần lập lại trật tự về mặt tuyên truyền quảng cáo, đảm bảo an toàn cho thực phẩm nói chung và sản phẩm sữa nói riêng. Thứ hai, trả lại lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Quan trọng hơn nữa là toàn xã hội, người tiêu dùng có được môi trường sử dụng các sản phẩm lành mạnh cho chính mình.

Dưới góc độ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, để bảo vệ các doanh nghiệp thành viên, ông Vũ Văn Trung đã có đề xuất hướng xử lý đối với các các hành vi vi phạm "truyền thông bẩn"; trước hết là những đối tượng tham gia quảng cáo sai sự thật và doanh nghiệp liên quan.

Ông Vũ Văn Trung diễn giải, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đang hoạt động có thể nói là 2 vai. Thứ nhất, phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thứ hai, là góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp làm ăn chân chính. "Vì vậy, chúng tôi luôn luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích này" - ông Trung nhấn mạnh.

Vụ chê sữa trái cây: “Truyền thông bẩn” đó là rác rưởi, chúng ta phải dọn sạch đi
Nhiều kênh mạng xã hội "dìm hàng" "sữa trái cây". (Ảnh cắt từ clip)

Đi vào hoạt động cụ thể của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Trung nêu, hoạt động đầu tiên của Hội là tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật; thứ hai là tiếp nhận tố cáo của người tiêu dùng. Phải nói rằng, "trong 5 năm qua, chúng tôi hoạt động độc lập thì đã làm được rất nhiều hoạt động truyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo hội nghị thì luôn phổ biến về 8 quyền lợi của người tiêu dùng và trong đó là quyền của người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm chất lượng và đúng tiêu chuẩn quốc gia để thực hiện quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm và sữa" - ông Trung nói.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Rực sáng pháo hoa Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 – Bừng sáng miền di sản 2024

Hải Phòng: Rực sáng pháo hoa Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 – Bừng sáng miền di sản 2024

Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Tập đoàn Hyosung mong muốn được đầu tư nhà máy sản xuất máy ATM made in Việt Nam

Tập đoàn Hyosung mong muốn được đầu tư nhà máy sản xuất máy ATM made in Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Kỳ vọng từ phiên điều trần của Mỹ xét công nhận kinh tế thị trường cho Việt Nam

Kỳ vọng từ phiên điều trần của Mỹ xét công nhận kinh tế thị trường cho Việt Nam

Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Chính phủ kiên định "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh"

Chính phủ kiên định "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh"

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem thêm