VIETNAM EXPO 2019: Mở rộng cơ hội xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa

Sáng ngày 10/4, tại Hà Nội, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29 (VIETNAM EXPO 2019) có chủ đề “Gắn kết, chia sẽ cùng thành công” đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất tại Việt Nam, được kỳ vọng mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.  

Cầu nối giao thương hiệu quả

VIETNAM EXPO do Chính phủ giao Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad thực hiện, tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 28 kỳ hội chợ, VIETNAM EXPO đã trở thành sự kiện uy tín, thu hút DN tham dự ra mắt sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới kinh doanh.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan các khu gian hàng tại hội chợ

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trải qua 28 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương, đem đến những cơ hội thiết thực giúp DN Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Năm 2018, là một năm đầy sôi động với các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế sôi nổi, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thành đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại mới, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 475 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 239 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, VIETNAMXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm, hiện nay, những xu thế và diễn biến mới trong tình hình kinh tế thế giới đã và đang có tác động không nhỏ đến hợp tác kinh tế đa phương giữa các nước trong khu vực. Đứng trước cơ hội và thách thức đan xen, Chính phủ Việt Nam vẫn kiên trì đường lối, chủ trương hội nhập toàn diện về kinh tế quốc tế. “Việc tham gia Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ mang lại cho Việt Nam nhiều triển vọng và cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu, tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Với triển vọng đó, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thông điệp mà VIETNAM EXPO 2019 gửi tới các DN, nhà đầu tư trong và quốc tế là “Gắn kết, chia sẻ cùng thành công”.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Lễ cắt băng khai mạc

Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng

VIETNAM EXPO 2019 quy tụ hơn 500 DN đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 600 gian hàng giới thiệu các sản phẩm chủ lực, thế mạnh trên các lĩnh vực như: máy móc thiết bị công nghiệp, thực phẩm, nông sản chất lượng cao; điện tử, dịch vụ tài chính, viễn thông…

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Không khi giao thương sôi nổi tai hội chợ

Do quy tụ nhiều DN, thương hiệu ngành hàng hàng đầu nên ngay ngày đầu diễn ra hội chợ đã có hàng nghìn lượt khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm, gặp gỡ đối tác kinh doanh tại các khu gian hàng. Trong đó đặc biệt thu hút đông đảo khách tham quan là Khu gian hàng thương hiệu quốc gia với sự góp mặt của các thương hiệu Việt Nam, như: Duy Tân, HAPRO, Điện Quang, Yến Sào Khánh Hòa.

Chia sẻ với phóng viên, bà Dương Từ Uyên Thảo – Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân cho hay, VIETNAM EXPO 2019 là sự kiện xúc tiến thương mại mang lại nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh hiệu quả cho DN. Với hiệu quả tích cực sau các kỳ hội chợ, năm nay, DN mong muốn thông qua hội chợ sẽ có thêm những cơ hội kinh doanh, phát triển thêm thị trường mới. “Đặc biệt, với trọng tâm tập trung hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử, chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động, kịp thời của Ban tổ chức trong việc đưa hạng mục này vào hội chợ. Nhựa Duy Tân cũng được chọn là một trong 100 DN tiềm năng tham gia vào chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling” - bà Thảo cho hay.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Nhiều khu gian thàng thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, trong đó có Khu gian hàng thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc

Ngoài ra, hai khu gian hàng khác cũng tạo được sự quan tâm lớn là: Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và Xúc tiến đầu tư, phát triển công nghiệp Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Khu gian hàng thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc với không gian đầy sáng tạo, ấn tượng, các sản phẩm trưng bày chọn lọc, chất lượng của các DN Việt Nam, Hàn Quốc, như: Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới, Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea); phía Hàn Quốc có công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu Hàn Quốc như DITOBRAND, MASS C&G, MOT... ; các chuyên gia trực tiếp thực hiện chương trình tư vấn miễn phí cho các DN Việt Nam về xây dựng thương hiệu, thiết kế, phát triển sản phẩm... tấp nập khách tham quan.

Chia sẻ về kỳ vọng tại VIETNAM EXPO 2019, ông Chae Ho Byoung – Giám đốc Công ty MOT (Hàn Quốc) cho hay, là công ty về sản phẩm kính trang trí, MOT luôn mong muốn nâng tầm giá trị của thiết kế trong thời đại công nghệ. “Tham gia VIETNAM EXPO 2019, chúng tôi mang đến những sản phẩm do chính công ty thiết kế, với mong muốn đưa sản phẩm tốt nhất của Hàn Quốc tới giới thiệu và hướng tới mở rộng kinh doanh, hợp tác thiết kế tại Việt Nam”- ông Chae Ho Byoung nói.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Hội chợ quy tụ nhiều ngành hàng, lĩnh vực hàng đầu trong và ngoài nước

Khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp tập trung giới thiệu về 8 điểm đến thu hút đầu tư tiêu biểu là: Đồng Tháp, Hà Nội, Hải Phòng, Kiên Giang, Thanh Hóa, Yên Bái, Khu công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long), khu công nghiệp Hàm Kiệm (Bình Thuận) cũng thu hút sự quan tâm lớn. Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại), việc xây dựng khu gian hàng về thu hút đầu tư, công nghiệp là hoạt động thiết thực nhằm xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp trọng điểm Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Đây là lần thứ 6 khu gian hàng được tổ chức tại VIETNAM EXPO, số lượng khách tham quan và làm việc không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng các buổi giao dịch trực tiếp còn được đầu tư kỹ lưỡng; trở thành cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư vào Việt Nam.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Gian hàng DN nước ngoài tại hội chợ

Không chỉ tại khu gian hàng Việt Nam, phía các khu gian hàng quốc tế cũng dành được sự quan tâm lớn của khách tham quan. Trong đó, ngoài các khu gian hàng đến từ Trung Quốc, Indonesia, khu gian hàng quy mô của Hàn Quốc là một dấu ấn của hội chợ. Hơn 60 DN đến từ Hàn Quốc đã mang tới hội chợ các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng trên nhiều lĩnh vực được thị trường Việt Nam quan tâm, như: mỹ phẩm, thiết bị làm đẹp; thực phẩm đồ uống; thiết bị điện, điện tử; đồ gia dụng…

Ông Jin IL Song – Trưởng phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại, đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA) cho biết, KOTRA đã hỗ trợ 60 DN Hàn Quốc tham dự cùng một gian hàng của Hàn Quốc, trong đó có rất nhiều công ty liên quan đến tiêu dùng, phụ tùng… “Hội chợ là dịp để các DN Hàn Quốc có thể gặp gỡ được nhiều công ty, DN, đối tác trong các ngành hàng cùng một lúc; là cơ hội để DN Hàn Quốc tìm hiểu các chính sách đầu tư từ các địa phương Việt Nam, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại”- ông Jin IL Song nói.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Diễn ra trong 4 ngày (từ 10-13/4/2019), VIETNAM EXPO 2019 còn có các hoạt động xúc tiến thương mại bên lề quan trọng như hội nghị bàn tròn, hội thảo chuyên ngành, hội nghị giao thương, tham quan các khu công nghiệp... dành cho các DN.
Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động