Việt Nam thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thông tin trên đã được chia sẻ tại buổi họp báo công bố “Ngày không tiền mặt -16/6” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Thanh Toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Vụ Truyền thông (NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức ngày 20/5 tại TP. Hồ Chí Minh.
Trong 3 tháng đầu năm 2019, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng khoảng 23% số giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018).
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam liên tục được tăng cường, mở rộng. Đến cuối năm 2018, toàn quốc có 18.587 ATM trải rộng khắp cả nước, 243.123 máy POS.
Thẻ ngân hàng tiếp tục phát triển, lượng thẻ phát hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tiếp tục tăng qua từng năm. Thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong năm 2018 đạt khoảng 229,2 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592 nghìn tỷ đồng.
Các ngân hàng thương mại đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, dịch vụ tại điểm bán, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán mua hàng trực tuyến, đồng thời với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.
Tại Việt Nam, đến nay, đã có khoảng 76 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet (Internet payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment). Trong năm 2018, thanh toán qua Internet có tốc độ tăng trưởng 33,6% về số món và 19,5% về số tiền so với năm 2017. Thanh toán qua điện thoại di động còn đặt mức tăng trưởng ấn tượng hơn, tăng 41,4% về số món và 169,5% về số tiền so với năm 2017.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, năm nay, Việt Nam sẽ diễn ra chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt – 16/6.
Đây là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. Dịp này cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa du lịch, mua sắm giữa năm.
Chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt” là một trong những hoạt động tiêu biểu, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Dự kiến chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày này sẽ bao gồm các hoạt động: Diễn đàn bạn đọc viết về Ngày không tiền mặt; Hội thảo về thanh toán không dùng tiền mặt – 6/6; Ngày hội mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt – 16/6; Cuộc thi sáng tạo Slogan Ngày không tiền mặt.