Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới mục tiêu thương mại 100 tỷ USD

Ngày 12/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) tổ chức Hội thảo “Giao thương doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc”. Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Myoung Jin Shin - Chủ tịch KOIMA và đông đảo doanh nghiệp 2 nước.
viet nam han quoc huong toi muc tieu thuong mai 100 ty usd
Đông đảo đại biểu tham gia Hội thảo "Giao thương doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc"

Nhập siêu giảm

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 22/12/1992) quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển sâu sắc, toàn diện trên nhiều lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hoá, du lịch…

Đáng lưu ý, hợp tác kinh tế giữa 2 nước đang trong thời kỳ sôi động nhất từ trước tới nay. Việt Nam hiện là 1 trong 4 đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc. Từ cuối năm 2015, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực đã tạo bước tăng trưởng vượt bậc cho kim ngạch thương mại hai chiều của 2 quốc gia.

viet nam han quoc huong toi muc tieu thuong mai 100 ty usd
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Bộ Công Thương mong muốn hợp tác với các cơ quan liên quan của Hàn Quốc nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, 9 tháng năm 2018 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đạt 48,52 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 13,45 tỷ USD, nhập khẩu 35,07 tỷ USD từ thị trường Hàn Quốc.

“Đặc biệt, nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 21,62 tỷ USD. Cho thấy, chất lượng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi theo chiều hướng tích cực” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là các sản phẩm dệt may, điện thoại, linh kiện điện tử, thuỷ sản, gỗ… Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam tập trung vào các mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, phương tiện vận tải… Cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa 2 nước có sự bù trừ. Hơn nữa, nhiều mặt hàng của Việt Nam có chất lượng tốt, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc cũng đã đóng góp vào sức tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm qua.

viet nam han quoc huong toi muc tieu thuong mai 100 ty usd
Ông Myoung Jin Shin- Chủ tịch KOIMA- VKFTA đã và đang tạo cơ hội tốt cho doanh nghiệp 2 nước

Hướng tới mục tiêu mới

Mặc dù kim ngạch thương mại giữa 2 nước có sự cải thiện đáng kể qua các năm, tuy nhiên cán cân vẫn nghiêng về phía Hàn Quốc, tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam vẫn cao. Qua các kỳ viếng thăm và trao đổi, lãnh đạo Chính phủ 2 nước đã thống nhất, thúc đẩy tăng trưởng thương mại 2 chiều lên một mục tiêu mới với trên 100 tỷ USD. Quan trọng hơn, nỗ lực thực hiện các giải pháp cân bằng cán cân thương mại trên cơ sở nâng cao chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu giữa 2 nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng tin tưởng: Sự kiện giao thương ngày hôm nay là hoạt động lớn, có ý nghĩa thiết thực. Đồng thời mở ra cơ hội mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước gặp gỡ trao đổi và tăng cường hợp tác, góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu lên tầm cao mới.

viet nam han quoc huong toi muc tieu thuong mai 100 ty usd

“Bộ Công Thương sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh sản xuất tại Việt Nam và mong muốn phối hợp với các Bộ, ngành liên quan của Hàn Quốc tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Hàn Quốc”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Ông Myoung Jin Shin - Chủ tịch KOIMA - khẳng định: VKFTA có hiệu lực đã giúp thương mại 2 chiều tăng đáng kể. Đặc biệt xuất khẩu một số sản phẩm của Việt Nam như hoa quả tươi, nông sản tăng mạnh, do đó mục tiêu xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 100 tỷ USD là rất khả thi.

viet nam han quoc huong toi muc tieu thuong mai 100 ty usd

Từ năm 2000 trở lại đây, KOIMA đã tổ chức 13 đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sang giao thương với doanh nghiệp Việt Nam. Năm nay, đoàn giao thương có nhiều doanh nghiệp “gạo cội” với 20-30 năm kinh nghiệm. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được kinh nghiệm của các doanh nghiệp này để tiến sâu hơn nữa vào thị trường Hàn Quốc.

Việt Nga- Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động