Việt Nam: Điểm đến tăng trưởng hàng đầu ASEAN của doanh nghiệp Ấn Độ
Các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới khu vực ASEAN rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng trong khu vực. Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Standard Chartered vừa công bố mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại Ấn Độ - ASEAN”, trong đó xem xét các cơ hội có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng xuyên biên giới ở trong khu vực.
Tất cả các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát đều mong muốn tăng cường sản xuất tại ASEAN và hơn 90% trong số các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới.
Thị trường tiêu dùng đang ngày càng mở rộng tại ASEAN (theo 90% số người khảo sát), nguồn nhân lực lao động dồi dào và tay nghề cao (51%) cùng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do (44%) là các yếu tố quan trọng nhất để các lãnh đạo các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát quyết định mở rộng phát triển trong khu vực này.
Bên cạnh đó, với việc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN, 63% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng 3-5 năm tới.
Về khía cạnh các thị trường mục tiêu trong ASEAN, 61% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Indonesia bởi đây là thị trường mang đến các tiềm năng tốt nhất cho phát triển, theo sau là Việt Nam (49%), Malaysia và Singapore (46%).
Việt Nam được xem là mắt xích quan trọng trọng chuỗi cung ứng toàn cầu |
Bên cạnh các cơ hội, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực. 3 rủi ro ro lớn nhất là tình hình dịch COVID-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe (85%), nền kinh tế hồi phục chậm chạp và nhu cầu tiêu dùng suy giảm (73%) và bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại (54%).
Những thách lớn nhất trong 6-12 tháng tới gồm: thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với các điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực (hơn 60%), am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương thức và cơ sở hạ tầng thanh toán, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng.
Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, chia sẻ: “Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với thị trường nội địa lớn, dân số trẻ, lực lượng lao động có trình độ, am hiểu công nghệ và có mức chi phí cạnh tranh, cùng với đó là nhiều lợi thế vượt trội khi là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý hết sức thuận tiện”.
Vẫn theo vị chuyên gia này, Việt Nam cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cùng việc Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài.
“Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa thông qua 118 năm lịch sử hoạt động, kết hợp với các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế hàng đầu, Standard Chartered luôn nỗ lực để hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng ở trong nước và nước ngoài trong quá trình hoạt động kinh doanh xuyên biên giới và hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng”- bà Michele Wee nói.