UNCTAD: Châu Á dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử toàn cầu

Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ngày 17/2 đã công bố Chỉ số thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) năm 2020, xếp hạng 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng tham gia vào thương mại trực tuyến.

Theo đó, châu Âu cho đến nay vẫn là khu vực chuẩn bị tốt nhất cho thương mại điện tử, nhưng khoảng cách rộng lớn với các quốc gia có mức độ sẵn sàng thấp nhất cần được giải quyết bằng cách xử lý những điểm yếu trong quốc gia để truyền bá lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số đến nhiều người hơn.

Lần đầu tiên, Thụy Sĩ dẫn đầu Chỉ số thương mại điện tử này, chỉ trước Hà Lan. Vào năm 2019, 97% dân số Thụy Sĩ đã sử dụng Internet. Các nền kinh tế ngoài châu Âu duy nhất trong top 10 là Singapore xếp thứ 4 và Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí thứ 10. Chỉ số này chấm điểm 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến, trị giá ước tính khoảng 4,4 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2018, tăng 7% so với năm trước. Các quốc gia được chấm điểm về khả năng truy cập vào các máy chủ Internet an toàn, độ tin cậy của các dịch vụ bưu chính và cơ sở hạ tầng, cũng như tỷ lệ dân số sử dụng Internet và có tài khoản với tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiền di động.

UNCTAD: Châu Á dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử toàn cầu

10 quốc gia đang phát triển có điểm số cao nhất đều đến từ châu Á và được xếp vào nhóm các nền kinh tế có thu nhập cao hoặc trung bình cao. Các nước kém phát triển nhất chiếm 18 trong số 20 vị trí cuối bảng. Hai thị trường thương mại điện tử B2C lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp thứ 55 và 12 trong bảng xếp hạng.

Mặc dù cả hai quốc gia đều dẫn đầu về một số thước đo tuyệt đối, nhưng lại tụt hậu so với so sánh tương đối. Ví dụ, tỷ lệ thâm nhập Internet ở Mỹ thấp hơn bất kỳ nền kinh tế nào trong top 10, trong khi Trung Quốc đứng thứ 87 trên thế giới về chỉ số này. Về tỷ lệ thâm nhập mua sắm trực tuyến, Mỹ đứng thứ 12 trong khi Trung Quốc đứng thứ 33.

UNCTAD cho biết, khoảng cách thương mại điện tử vẫn còn rất lớn. Ngay cả trong số các quốc gia G20, mức độ mọi người mua sắm trực tuyến dao động từ 3% ở Ấn Độ đến 87% ở Vương quốc Anh. Ngoài ra, ở Canada, Mỹ và 10 quốc gia châu Âu, hơn 70% dân số trưởng thành mua hàng trực tuyến. Nhưng tỷ lệ đó ở hầu hết các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp hơn 10%. Đại dịch Covid-19 đã khiến việc đảm bảo các quốc gia đi sau có thể bắt kịp và tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử của họ càng trở nên cấp thiết hơn. Chỉ số này nhấn mạnh sự cần thiết của các chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo nhiều người hơn có thể tận dụng các cơ hội thương mại điện tử. Nếu không, các doanh nghiệp và người dân sẽ bỏ lỡ các cơ hội do nền kinh tế kỹ thuật số mang lại và họ sẽ ít chuẩn bị hơn để đối phó với nhiều thách thức khác nhau.

Phiên bản năm 2020 của chỉ số bao gồm một số thay đổi đáng chú ý so với năm trước. Trong thành phần 10 vị trí dẫn đầu, Hong Kong (Trung Quốc) thay thế Australia. Trong số 10 nền kinh tế đang phát triển hàng đầu, Oman đã thay thế Thổ Nhĩ Kỳ. Bốn mức tăng điểm chỉ số lớn nhất được ghi nhận ở các nước đang phát triển - Algeria, Brazil, Ghana và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với điểm số tăng ít nhất năm điểm, phần lớn là do cải thiện đáng kể về độ tin cậy của bưu điện. Costa Rica trở thành quốc gia có thành tích tốt nhất trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe (LAC), thay thế Chile. Mauritius giữ được điểm số cao nhất ở châu Phi cận Sahara, trong khi Belarus lại có điểm số cao nhất trong số các nền kinh tế chuyển đổi.

Chỉ số năm 2020 xem xét kỹ hơn khu vực Mỹ Latinh và Caribe (LAC), khu vực chiếm 9% dân số thế giới từ 15 tuổi trở lên và chiếm 11% người dùng Internet trên thế giới. Tuy nhiên, thị phần người mua sắm trực tuyến toàn cầu của khu vực chỉ là 6% trong tổng số toàn cầu vào năm 2019. Báo cáo của UNCTAD lưu ý rằng năm quốc gia chiếm 92% người mua sắm trực tuyến tại LAC, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 72% dân số trong khu vực.

Sự không tin cậy của bưu chính là điểm yếu lớn nhất về cơ sở hạ tầng thương mại điện tử của khu vực, đặc biệt là ở vùng Caribe. Trên toàn cầu, Covid-19 đã thúc đẩy mua sắm trực tuyến trong khu vực. Ví dụ, 7,3 triệu người Brazil đã mua sắm trực tuyến lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Và ở Argentina, số lượng người mua hàng trực tuyến lần đầu trong thời kỳ đại dịch tương đương với 30% cơ sở mua sắm trực tuyến năm 2019.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động