Thứ năm 19/12/2024 19:13

Ukraine độ ‘chiến thần’ Toyota Land Cruiser thành xe bọc thép hạng nhẹ, 200 mã lực

Ukraine đã chính thức nhận được lô xe bọc thép Jura đầu tiên, một sản phẩm chiến thuật mới được phát triển dựa trên khung gầm Toyota Land Cruiser 70.

Mạng xã hội Telegram của Nga ngày 7/10 xuất hiện video thông tin về việc Lực lượng vũ trang Ukraine đã chính thức nhận được lô xe bọc thép Jura đầu tiên, một sản phẩm chiến thuật mới được NPO Praktika phát triển dựa trên khung gầm Toyota Land Cruiser 70. Đơn vị đầu tiên được trang bị mẫu xe này là Lữ đoàn pháo binh riêng biệt số 40, sau khi phương tiện này được phê duyệt cho sử dụng quân sự vào tháng 8/2024.

Được thiết kế với mục tiêu tăng cường bảo vệ binh sĩ trong các nhiệm vụ tại tiền tuyến, Jura mang trong mình sự kết hợp giữa áo giáp nhẹ và kết cấu được gia cố, giúp cân bằng giữa khả năng cơ động và phòng thủ trước hỏa lực nhẹ và mảnh đạn. Đây là bước tiến quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong năng lực sản xuất trang thiết bị quân sự của Ukraine. Mẫu xe bọc thép này giúp quân đội Ukraine có thêm sự lựa chọn nội địa đáng tin cậy, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.

Xe bọc thép chiến thuật hạng nhẹ Djura của Ukraine cho Battelfield Mobility (Nguồn ảnh: Russian Social Media)

Với trọng lượng khoảng 5 tấn và được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ, Jura không chỉ cung cấp khả năng bảo vệ an toàn cho binh sĩ mà còn có thể chịu được sức công phá của đạn súng trường và các vụ nổ từ lựu đạn dưới bánh xe. Hệ thống treo và phanh đã được nâng cấp nhằm kiểm soát tốt hơn trọng lượng 5,7 tấn của xe. Sức mạnh của động cơ 200 mã lực kết hợp với mô-men xoắn 430 Nm cho phép Jura vận hành hiệu quả trên các địa hình khó khăn. Khả năng lựa chọn giữa hộp số tự động, bán tự động và số sàn cũng giúp mẫu xe này linh hoạt hơn trong nhiều tình huống khác nhau.

Ngay từ những ngày đầu tiên, binh sĩ Lữ đoàn 40 đã bắt đầu thử nghiệm Jura trên các dạng địa hình khác nhau, từ đường cát cho tới các khu vực dễ ngập nước, và kết quả bước đầu cho thấy, xe hoạt động tốt. Trong mùa mưa sắp tới, các bài kiểm tra sâu hơn sẽ được thực hiện để đánh giá hiệu suất của mẫu xe này trong điều kiện khắc nghiệt hơn. Một điểm nổi bật khác là khả năng vận chuyển nhanh gọn các nhóm nhỏ binh sĩ và vật tư thiết yếu, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn và sự kín đáo trong hoạt động, nhờ độ ồn thấp bên trong cabin.

Thiết kế của Jura, mặc dù dựa trên Land Cruiser 70, đã được tinh chỉnh để phù hợp với các yêu cầu quân sự hiện đại. Với giáp cấp PSZA-4, tương đương với tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 1, khoang lái của xe có thể bảo vệ binh lính trước đạn 5,45 mm và các vụ nổ lựu đạn. Tuy nhiên, tháp pháo mở của Jura, được trang bị súng máy 7,62 mm, không được bọc giáp nặng nhằm tạo ra sự linh hoạt và khả năng cơ động tối đa trong các nhiệm vụ chiến đấu.

NPO Praktika, công ty sản xuất mẫu xe này, đã không ngừng cải tiến công nghệ quân sự để đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện đại của Ukraine. Dự án Jura ra đời nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phương tiện bọc thép chiến thuật nhẹ, đáp ứng yêu cầu của các nhiệm vụ chiến đấu trong môi trường thù địch. Trước đó, Praktika đã từng sản xuất nhiều dòng xe quan trọng như Kozak-2M1 và Varta, đều là những mẫu xe bọc thép đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi, với khả năng chống chịu mìn và bảo vệ tối ưu cho kíp lái trong các tình huống nguy hiểm.

Ngoài ra, Praktika còn phát triển các mẫu xe chuyên dụng như BMM-4S, xe sơ tán y tế, giúp vận chuyển an toàn các binh sĩ bị thương trong điều kiện chiến đấu. Mỗi sản phẩm của Praktika đều thể hiện năng lực sản xuất quốc phòng tự chủ của Ukraine, đóng góp không nhỏ vào việc duy trì khả năng chiến đấu linh hoạt và bền vững của quốc gia này trong các cuộc xung đột phức tạp. Mẫu xe Jura không chỉ đơn thuần là một phương tiện chiến thuật mà còn là biểu tượng cho sự phát triển công nghệ quân sự nội địa của Ukraine, mang đến sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ và cơ động cho các nhiệm vụ tiền tuyến.

Thế Duy
Bài viết cùng chủ đề: Toyota

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024