Trưởng đại diện JETRO: Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam
Mới đây, Tổ chức Xúc tiến Thương mại /chu-de/nhat-ban.topic - Văn phòng Hà Nội (JETRO Hanoi) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) tổ chức sự kiện “Japan Business Pitch Vol.2”.
Tại sự kiện, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã giới thiệu các mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mới với mong muốn kết nối, hợp tác cùng các đối tác Việt Nam. Sự kiện có sự góp mặt của đại diện những doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản, bao gồm Azbil, CADDi, UMC Electronics, Yamamoto Metal Precision.
Toàn cảnh sự kiện Japan Business Pitch Vol.2. Ảnh: Thanh Tuấn |
Theo số liệu của JETRO, 7 tháng đầu năm nay, Nhật Bản vẫn duy trì trong top 5 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm đến 50% tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Điều này cho thấy sự phù hợp của môi trường kinh doanh Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chia sẻ về mục đích tổ chức sự kiện, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hanoi, ông Takeo Nakajima cho hay: Thứ nhất, liên quan đến sự hiện diện của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, theo thống kê của Chính phủ Việt Nam, có hơn 2.100 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam; số lượng người Việt được các doanh nghiệp Nhật Bản này chi trả bảo hiểm xã hội lên tới 550.000 người.
Có thể thấy doanh nghiệp Nhật Bản đã, đang và sẽ luôn luôn triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả, đồng thời góp phần xây dựng hạ tầng cũng như giải quyết các vấn đề xã hội của Việt Nam. Chính vì vậy, mục đích đầu tiên của sự kiện này là để quảng bá hình ảnh mới mẻ của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.
Thứ hai, đây là sự kiện để mở rộng các hoạt động giao thương của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo khảo sát của JETRO, gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam mong muốn mở rộng hoạt động hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, hơn 60% doanh nghiệp kỳ vọng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp FDI khác như là Hàn Quốc, Singapore… Vì vậy, sự kiện này JETRO mong được mở rộng hơn nữa giao lưu hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp các nước.
Thứ ba, có thể thấy tăng trưởng kinh tế và mở rộng hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong nước là điều kiện không thể thiếu để kinh tế Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới. Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng trên dưới 6% trong năm 2024-2025, nhìn lại những năm 1995-1996 tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ 9% trở lên, có thể thấy đà tăng trưởng đang bị chậm lại. Do đó, để duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, song song với nỗ lực nâng cao năng suất, chúng tôi nghĩ Việt Nam cần mở rộng thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh doanh trong nước.
Đánh giá về môi trường đầu tư tại Việt Nam, ông Yoshikuni Taniguchi, Chủ tịch UMC Electronics Việt Nam cho biết: "Năm tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng quy mô nhà máy, ứng dụng thêm các công nghệ tự động hóa trong sản xuất. Hiện nay khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, chúng tôi đang bắt đầu tìm kiếm những doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của chúng tôi".
Trong khi đó, Công ty Yamamoto Metal Precision chuyên về gia công cơ khí cho hay, nửa cuối năm, công ty đang muốn đầu tư thêm cho lĩnh vực cung cấp giải pháp cơ khí cho các doanh nghiệp tiềm năng.
“Trong quá trình tìm hiểu, định hướng, chúng tôi nhận thấy cung cấp giải pháp cơ khí đang là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Năm nay, chúng tôi đã đầu tư thêm gần 1 triệu USD cho việc phát triển lĩnh vực này", ông So Fukui, Giám đốc nhà máy Yamamoto Metal Precision Việt Nam bày tỏ.
Tại sự kiện, các doanh nghiệp Nhật Bản đều thể hiện thiện chí đồng hành và hợp tác cùng đối tác Việt Nam, cũng như cam kết lâu dài và sự ổn định trong quan hệ hợp tác phát triển cùng có lợi, hướng tới tương lai.
Trước đó, vào tháng 6, JETRO Hanoi đã tổ chức sự kiện Giới thiệu mô hình kinh doanh, dự án mới của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (Japan Business Pitch Vol.1). Sự kiện có sự góp mặt của đại diện những doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản, bao gồm: Mitsubishi, Misumi, Meiko Electronics, Morinaga Nutritional Foods và NTT East.
Theo ông Tomohiro Watanabe, Tổng Giám đốc Musimi Việt Nam, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam tiếp tục là thị trường có tiềm lực phát triển lớn với triển vọng tươi sáng.
“Tiềm năng của thị trường Việt Nam không ngừng được gia tăng trong những năm vừa qua, và ngày một được đánh giá cao bởi các tập đoàn quốc tế”, ông Tomohiro Watanabe nhấn mạnh.