Trung Quốc: Tài xế taxi sợ 'mất nghề' bởi ô tô tự lái
Đầu năm 2024, Baidu đã ra mắt mẫu xe tự lái thế hệ thứ sáu, RT6. Kế hoạch của họ là triển khai 1.000 chiếc xe tự lái RT6 trên đường phố Vũ Hán vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, theo chuyên trang CarNewsChina, những chiếc taxi điện tự lái tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt khi một chiếc ô tô loại này va chạm với người đi xe đạp điện hồi tuần trước.
Tài xế taxi giảm thu nhập bởi xe tự lái
Thực tế chỉ ra đây không phải lần đầu các mẫu taxi tự hành gây khó chịu cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, đội ngũ xe taxi cũng đang than phiền có nguy cơ ‘’mất nghề’’ bởi các phương tiện tự lái.
Đáng chú ý, các tài xế taxi đang kiến nghị thành phố Vũ Hán giới hạn việc sử dụng taxi Apollo Go. Một vài người trong số 159 tài xế của họ đã nghỉ việc kể từ tháng 4.
Ô tô tự lái đang lấy thị phần thu nhập của các tài xế công nghệ Trung Quốc. CarNewsChina |
Apollo Go ở thời điểm “ăn khách” nhất có thể nhận được trung bình 20 đơn hàng mỗi ngày cho mỗi xe. Tờ China News Weekly trích lời một tài xế nói rằng hiện tại, anh thường chỉ nhận được 16 hoặc 17 đơn hàng mỗi ngày. Nhưng hai hoặc ba năm trước, 20 đơn hàng mỗi ngày là chuyện bình thường.
Về mặt khách quan, mặc dù có thể dịch vụ xe tự lái tính phí thấp hơn các dịch vụ gọi xe thông thường, vấn đề thực sự nhiều khả năng đến từ những yếu tố khác nhau. Được biết, xe tự lái chỉ chiếm khoảng một phần trăm trong tổng số xe taxi và dịch vụ gọi xe ở Vũ Hán, vì vậy chúng không thể là lý do duy nhất dẫn đến việc giảm thu nhập của tài xế
Taxi tự lái có giá rẻ nhưng còn nhiều điểm chưa ưng ý
Hành khách Liu Shuang, sinh sống ở thành phố Vũ Hán chia sẻ rằng đã sử dụng dịch vụ xe tự lái ít nhất mười lần trong một tháng. Một trong những lý do chính cô sử dụng nhiều lần như vậy là giá cả.
Ví dụ, trên một tuyến đường dài 5 km từ nhà cô đến trường học thêm của con, chi phí của một chuyến đi Didi (tương đương với Uber ở Trung Quốc) là từ 11 - 15 Nhân dân tệ (tương đương 38.000 đến 52.000 đồng); tuy nhiên, sử dụng Apollo Go chỉ tốn 7,5 nhân dân tệ (tương đương 26.000 đồng). Thậm chí, sau khi sử dụng phiếu giảm giá, con số này đôi khi chỉ còn 2,5 nhân dân tệ (tương đương 8.700 đồng).
Tuy nhiên, cô cũng nhận định rằng các chuyến đi bằng xe tự lái mất nhiều thời gian hơn so với tài xế con người. Một trong những tuyến đường mà cô thường đi chỉ mất 6 hoặc 7 phút với một tài xế có kinh nghiệm, nhưng xe Apollo Go mất hơn 10 phút vì chúng ưu tiên các tuyến đường chính, nơi có nhiều đèn giao thông hơn. Cô cũng nói rằng việc ngồi trên xe không mang lại trải nghiệm tốt do phương tiện thường phanh đột ngột vì người đi bộ hoặc các chướng ngại vật khác.
Mối nguy khi xe tự lái cùng tham gia giao thông
CarNewsChina chỉ ra rằng các ô tô tự lái ở Vũ Hán đã nhận được hơn 300 khiếu nại trên trang chủ quản lý giao thông chính thức. Nhiều trong số các khiếu nại này liên quan đến việc xe tự lái gây cản trở và phản ứng chậm trước các tình huống như đèn giao thông.
Một vụ va chạm liên quan đến ô tô tự lái. Ảnh: CarNewsChina |
Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy nhiều trường hợp xe tự lái không thể vào đúng làn đường, chủ yếu là do sự tương tác với các tài xế khác khi tham gia giao thông.
Một video gần đây lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một taxi tự lái bị kẹt chỉ vì một chiếc túi trên đường mà nó coi là chướng ngại vật. Chỉ sau khi một người đi bộ di chuyển chiếc túi đó, xe tự lái mới chậm rãi rời đi.
Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ô tô tự lái
Số lượng xe tự lái hoạt động trên đường phố Vũ Hán mà không có tài xế đang tăng tổng cộng 70% vào tháng 4, và dự kiến sẽ tăng lên 100% vào cuối năm nay.
Việc không còn yêu cầu tài xế an toàn được CarNewsChina đánh giá sẽ là một biện pháp tiết kiệm chi phí đáng kể cho Apollo Go. Hơn nữa, hãng taxi Baidu vận hành dòng xe này tuyên bố rằng giá của xe tự lái thế hệ thứ sáu đã giảm so với các thế hệ trước.
Tại buổi ra mắt xe tự lái RT6, Baidu cho thấy chi phí của một chiếc xe là 204.600 nhân dân tệ (28.350 USD); so với mức 480.000 nhân dân tệ (66.100 USD) của thế hệ thứ năm.
Hiện tại, Apollo Go chia sẻ rằng họ đang trợ giá các chuyến đi và chịu lỗ, tuy nhiên công ty dự đoán sẽ hòa vốn trong năm tới.
Truyền thông Trung Quốc cho biết, Apollo Go hoạt động với phạm vi 3.000 km2 và 3.378,73 km đường thực tế, khu vực sinh sống của 7,7 triệu người ở Vũ Hán. Hơn nữa, thương hiệu này cũng đặt kế hoạch mở rộng ra các khu vực khác tại đất nước tỷ dân. Đáng chú ý, Baidu trước đây đã nói rằng họ có kế hoạch bao phủ 100 thành phố với xe điện tự lái vào cuối thập kỷ.