Triển vọng trực thăng A/MH-6M trong Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ

Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ đang lên kế hoạch phát triển hơn nữa phi đội trực thăng. Tương lai xa, dự kiến sẽ xuất hiện chiếc trực thăng A/MH-6M mới.

Trong tương lai xa, dự kiến sẽ xuất hiện những chiếc trực thăng hoàn toàn mới, giúp thay thế các phương tiện cũ. Tuy nhiên, trực thăng A/MH-6M Little Bird đa nhiệm, một trong những loại trực thăng chủ lực của Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ (USSOCOM), chưa chắc sẽ được thay thế. Ngược lại, nó sẽ tiếp tục được nâng cấp để có thể tiếp tục phục vụ ít nhất cho đến giữa thập niên 2030.

Hôm nay và ngày mai

Tất cả trực thăng cánh quạt của Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ đều thuộc Trung đoàn không quân tác chiến đặc biệt 160. Theo thông tin được biết, bốn phi đội của trung đoàn này có 65-67 chiếc trực thăng hạng nặng MH-67G Chinook, hơn 70 chiếc hạng trung MH-60M Black Hawk và gần 50 chiếc đa nhiệm hạng nhẹ A/MH-6M Little Bird.

Chương trình Future Vertical Lift (FVL) hiện đang được triển khai theo sáng kiến ​​của Lầu Năm Góc. Mục đích của nó là tạo ra một số máy bay trực thăng có triển vọng với các tính năng kỹ thuật và hiệu quả kinh tế cao hơn. Các máy bay trực thăng sau nâng cấp sẽ thay thế những chiếc hiện có trong tất cả các đơn vị chủ lực của quân đội Mỹ, trong đó có Lực lượng tác chiến đặc biệt.

Triển vọng trực thăng A/MH-6M trong Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ

Trực thăng Little Bird có cấu hình chiến đấu AH-6

Mới đây, tại Hoa Kỳ đã diễn ra Hội nghị SOFIC-2022 về việc phát triển Lực lượng tác chiến đặc biệt của nước này. Tại đây, các kế hoạch phát triển phi đội trực thăng đã được tiết lộ với sự xuất hiện những dự án mới dòng FVL. USSOCOM cũng bày tỏ sự quan tâm đến chương trình này, nhưng kết quả thực hiện nó sẽ bị hạn chế.

Đặc biệt, chương trình FVL gồm có dự án máy bay tấn công tầm xa tương lai (Future Long-Range Assault Aircraft – FLRAA), nhằm tạo ra trực thăng đa nhiệm hạng trung thuộc loại UH-60 hiện có. Đến đầu những năm 2030, Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ có kế hoạch phát triển một phiên bản đặc biệt của loại máy bay này đáp ứng yêu cầu của mình. Sau năm 2033-2035, loại trực thăng này sẽ thay thế chiếc MH-60M Black Hawk hiện có, mang lại cho Lực lượng tác chiến đặc biệt những lợi ích nhất định về kỹ thuật và tác chiến.

Hai chiếc trực thăng khác của Trung đoàn tác chiến đặc biệt 160 sẽ còn tiếp tục phục vụ. Trong 12-15 năm tới, chúng sẽ không được thay thế, nhưng người ta đề xuất tiến hành một số nâng cấp liên tiếp để nâng cao hiệu suất hoạt động. Những lý do cho điều này rất đơn giản. Bởi trong khuôn khổ chương trình FVL, những chiếc máy bay có thể thay thế hoàn toàn cho trực thăng Chinook và Little Bird sẽ không được nghiên cứu chế tạo.

Nhỏ gọn, đa nhiệm

Trực thăng A/MH-6M Little Bird đa nhiệm, hay còn gọi là Killer Egg (Trứng sát thủ) bởi hình thù đặc trưng của thân máy bay, là loại máy bay trực thăng nhẹ nhất trong biên chế của Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ. Về tính năng kỹ chiến thuật, nó thua kém những máy bay trực thăng khác của Trung đoàn 160, nhưng vượt trội về mặt lợi ích nhờ có nhiều đặc điểm và chức năng đặc trưng.

Triển vọng trực thăng A/MH-6M trong Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ

Trực thăng Little Bird khi chở người mang số hiệu là MH-6M

Trực thăng A/MH-6M nổi bật bởi kích thước và trọng lượng nhỏ. Tổng chiều dài của máy bay không quá 10 m, đường kính cánh quạt chính là 8,4 m, khối lượng không tải không quá 750 kg. Sử dụng động cơ tua bin trục công suất 425 mã lực, A/MH-6M có thể đạt tốc độ 200-250 km/giờ và có tầm bay hơn 400-420 km.

Kích thước và trọng lượng nhỏ mang lại cho chiếc trực thăng những lợi thế hoạt động đáng kể. Nó vượt trội bởi tính cơ động được cải thiện và không đòi hỏi cao về bãi đáp. Theo kinh nghiệm vận hành, A/MH-6M thường được gọi là “chiến binh đường phố” bởi khả năng bay và hạ cánh trong khu vực đô thị. Ngoài ra, nhờ kích thước nhỏ nên nó có thể được đưa thẳng vào bụng máy bay vận tải quân sự C-130 rồi chuyển đến địa điểm cất cánh mà không cần tháo rời.

Về khả năng cất, hạ cánh và tính cơ động, A/MH-6M vượt trội hơn tất cả các phương tiện khác của Trung đoàn 160. Ngoài ra, rõ ràng là những chiếc trực thăng hiện có và đang được phát triển thuộc chương trình FVL cũng sẽ kém hơn chiếc Little Bird hạng nhẹ.

Bất kỳ chiếc Little Bird nào cũng có thể được sử dụng ở một trong hai cấu hình. Cấu hình thứ nhất liên quan đến việc vận chuyển binh sĩ và đồ đạc bên trong cabin hoặc trên các dụng cụ lắp bên ngoài. Nó cho phép vận chuyển 6 người hoặc lượng đồ đạc nặng 690 kg. Lúc này, máy bay trực thăng có số hiệu là MH-6M.

Trong khi đó, nếu lắp vũ khí thì máy bay sẽ mang số hiệu là AH-6M. Lúc này, trực thăng mang theo hai súng máy cỡ thường hoặc cỡ lớn. Ngoài ra, còn có thể lắp đặt hai bộ phận tên lửa không điều khiển Hydra 70 hoặc tên lửa có điều khiển AGM-114 hoặc FIM-92. Việc lắp đặt vũ khí và các thiết bị đi kèm tốn rất ít thời gian và khá dễ dàng.

Cách thức nâng cấp

Phiên bản đầu tiên của A/MH-6 được biên chế trong Quân đội Hoa Kỳ nói chung và Trung đoàn 160 nói riêng vào đầu những năm 1980. Sau đó, một số nâng cấp nhất định đã được tiến hành khi cần thiết. Biến thể A/MH-6M, vốn được chế tạo đáp ứng các yêu cầu của Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ, đã xuất hiện vào giữa những năm 2010. Không lâu sau đó đã xuất hiện thêm một bản nâng cấp khác.

Triển vọng trực thăng A/MH-6M trong Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ

Bốc dỡ trực thăng chiến đấu ra khỏi máy bay vận tải quân sự C-130

Phi đội trực thăng Little Bird hiện tại của Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ phù hợp với phiên bản A/MH-6M Block 2.2. Phiên bản này khác với những biến thể trước đó bởi cánh quạt có thiết kế mới, khung máy bay được gia cố và bền hơn, các thùng nhiên liệu lớn hơn... Ngoài ra, các thiết bị điện tử và quang học cũng được nâng cấp.

Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ dự kiến năm tới sẽ bắt đầu nâng cấp những chiếc trực thăng hiện có trong dự án Block 3.0. Trước hết, sẽ đề xuất thay thế các khung máy bay cũ. Tập đoàn Boeing sẽ tạo ra những thiết kế mới và lắp vào đó những hệ thống thiết bị tiêu chuẩn. Đồng thời, sẽ chế tạo và sử dụng cánh quạt mới có đường kính lớn hơn nhằm để nâng cao hiệu suất bay.

Việc nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và thiết bị buồng lái đã được công bố. Bằng cách thay thế một phần khí cụ, người ta dự định sẽ nâng cao tính đồng bộ với những loại trực thăng khác của Trung đoàn 160. Sau đó, vào năm 2024 sẽ tiến hành thay thế các bộ phận quang điện tử. Có thể trong tương lai, những nâng cấp mới quy mô nhỏ sẽ được thực hiện.

Năm 2033-2034, có thể sẽ xuất hiện một dự án nâng cấp mới quy mô lớn hiện với tên hiệu Block 4. Các yêu cầu đối với biến thể này hiện vẫn chưa được xác định, nhưng định hướng phát triển khả thi đã được biết đến. Theo đó, máy bay trực thăng có thể được trang bị động cơ hỗn hợp cùng với việc tối ưu hóa các chế độ bay, có thể thay mới các thiết bị điện tử và vũ khí... Tuy nhiên, hiện tất cả những điều này vẫn đang ở cấp độ thảo luận chung, trong khi nhiệm vụ kỹ thuật thực tế cho dự án Block 4 sẽ chỉ xuất hiện vào cuối những năm 2020.

Đến giữa thập niên 2030

Hiện Lầu Năm Góc đang xây dựng và hiệu chỉnh các kế hoạch phát triển phi đội trực thăng trong 10-20 năm tới. Nắm vai trò chủ đạo trong các kế hoạch này là chương trình FVL đầy triển vọng, với kết quả là sẽ tạo ra một số dòng máy bay mới thuộc nhiều loại khác nhau.

Một trong những mẫu không có khả năng thay thế trực tiếp vào lúc này là trực thăng đa nhiệm A/MH-6M do Lực lượng tác chiến đặc biệt vận hành. Bộ tư lệnh có tính đến điều này và đưa ra các kế hoạch thích hợp. Do thiếu các giải pháp thay thế, nên mẫu máy bay này vẫn được duy trì hoạt động và sẽ được nâng cấp khi cần thiết.

USSOCOM đã xác định cách thức phát triển mẫu trực thăng Little Bird hiện có trong những năm tới, cũng như xây dựng lộ trình nâng cấp chúng. Ngoài ra, triển vọng dài hạn đến giữa thập niên 2030 cũng đang được nghiên cứu. Điều này cho thấy trong 15 năm tới, những chiếc A/MH-6M vẫn sẽ tiếp tục phục vụ ở Trung đoàn tác chiến đặc biệt 160 và thực hiện những nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, việc thay thế khung máy bay sắp tới và việc kéo dài tuổi thọ sẽ cho phép tiếp tục sử dụng những chiếc trực thăng đó cả sau này. Liệu sẽ tiếp tục có thêm một đợt thay thế nữa hay không thì phải đến giữa thập niên 2030 mới biết được. Trong khi đó, nhiệm vụ chính của Lầu Năm Góc và Lực lượng tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ là triển khai các kế hoạch hiện tại đối với tất cả những loại trực thăng hiện có.

Quốc Khánh (theo Topwar)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tại sao Nga lại sử dụng tiêm kích tàng hình Su-57 tại Ukraine?

Tại sao Nga lại sử dụng tiêm kích tàng hình Su-57 tại Ukraine?

Mới đây, thông tin Nga sử dụng tiêm kích tàng hình Su-57 tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã nhận được sự quan tâm lớn từ báo chí quốc tế.
Rơi máy bay chiến đấu tại Ai Cập, phi công may mắn sống sót

Rơi máy bay chiến đấu tại Ai Cập, phi công may mắn sống sót

Theo quân đội Ai Cập, do sự cố kỹ thuật, một máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Ai Cập bị rơi trong lúc bay huấn luyện nhưng phi công may mắn sống sót.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Cảnh sát cơ động

Quốc hội chính thức thông qua Luật Cảnh sát cơ động

Sáng ngày 14/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Cảnh sát cơ động với 454/474 đại biểu tán thành (chiếm 91,16% tổng số đại biểu).
SIG Sauer - súng trường nòng ngắn ưa chuộng của đặc nhiệm Mỹ

SIG Sauer - súng trường nòng ngắn ưa chuộng của đặc nhiệm Mỹ

Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt Hoa Kỳ (USSOCOM) cho biết ý định mua dòng súng trường nòng ngắn SIG MCX Rattler 300 Blackout và 5,56x45mm.
Windecker A-7 Eagle - chiếc máy bay hoàn toàn bằng composite đầu tiên

Windecker A-7 Eagle - chiếc máy bay hoàn toàn bằng composite đầu tiên

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã cấp giấy chứng nhận hợp lệ cho máy bay hạng nhẹ Windecker A-7 Eagle, chiếc máy bay hoàn toàn bằng composite đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao tên lửa siêu thanh Zircon được gọi là “bất khả chiến bại”?

Vì sao tên lửa siêu thanh Zircon được gọi là “bất khả chiến bại”?

Ngày 28/5, chiến hạm Đô đốc Gorshkov của Nga đã phóng thành công tên lửa siêu thanh Zircon từ biển Barents, đánh trúng mục tiêu ở biển Trắng.
Mô hình UAV bay kèm Eaglet cho tương lai của Mỹ

Mô hình UAV bay kèm Eaglet cho tương lai của Mỹ

Tập đoàn General Atomics của Mỹ tiếp tục phát triển các loại máy bay không người lái (UAV) tiên tiến. Mô hình đầy đủ của loại máy bay này mang tên Eaglet.
Viettel có thêm 2 sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Viettel có thêm 2 sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX - thuộc Tập đoàn Viettel), vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền.
Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Hải quân Nga hiện được trang bị nhiều loại tên lửa chống hạm, đặc biệt là dòng tên lửa chống hạm Kh-35. Các tên lửa này cho thấy tính năng kỹ - chiến thuật.
Máy bay không người lái gắn thiết bị thả mìn hình chiếc trống

Máy bay không người lái gắn thiết bị thả mìn hình chiếc trống

Trong các cuộc xung đột cục bộ gần đây, nhiều đơn vị vũ trang nỗ lực chế tạo máy bay không người lái thương mại thành phương tiện mang vũ khí.
Tên lửa Sarmat có thể bay qua Bắc Cực và Nam Cực để diệt mục tiêu

Tên lửa Sarmat có thể bay qua Bắc Cực và Nam Cực để diệt mục tiêu

Tên lửa Sarmat mang nhiều đầu đạn tự tách với tổng trọng lượng lên đến 10 tấn, có thể bay qua Bắc Cực và Nam Cực để tấn công vào bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Phóng viên báo Komsomolskaya Pravda Nga đã tìm hiểu thực tế hầm trú ẩn của “pháo đài thép” Azovstal, cũng như bí ẩn bên trong các boongke nằm sâu dưới lòng đất.
Tổ hợp vũ khí laser Peresvet có thể hoạt động trên vệ tinh do thám

Tổ hợp vũ khí laser Peresvet có thể hoạt động trên vệ tinh do thám

Tổ hợp vũ khí Peresvet có khả năng vô hiệu hóa các vệ tinh do thám hiện đại trong quỹ đạo lên tới 1.500km nhờ sử dụng bức xạ tia laser.
Khả năng tấn công trực diện kẻ thù của “quái vật” xe tăng T-90M Proryv

Khả năng tấn công trực diện kẻ thù của “quái vật” xe tăng T-90M Proryv

Chuyên gia quân sự mới đây nhận định về những tính năng nổi bật của xe tăng T-90M Proryv Nga mới nhất từng được tạp chí Mỹ gọi là “quái vật”.
Hé lộ các tính năng và thế mạnh của tổ hợp Pantsir-SM mới nhất

Hé lộ các tính năng và thế mạnh của tổ hợp Pantsir-SM mới nhất

Bộ Quốc phòng Nga mới đây hé lộ tính năng và thế mạnh hệ thống phòng không được ngụy trang và canh gác cẩn mật của tổ hợp Pantsir-SM mới nhất.
MH-60R Seahawk - “Ó biển” đa nhiệm của Hải quân Mỹ

MH-60R Seahawk - “Ó biển” đa nhiệm của Hải quân Mỹ

MH-60R Seahawk được thiết kế kết hợp đặc điểm của các máy bay SH-60B và SH-60F để cho ra một phiên bản săn ngầm đa nhiệm tối ưu cho hải quân Mỹ.
Máy bay Boeing E-4B Nightwatch của quân đội Mỹ

Máy bay Boeing E-4B Nightwatch của quân đội Mỹ

Máy bay Boeing E-4B Nightwatch được mệnh danh là “Ngày tận thế” với các nhiệm vụ mang tầm chính trị của quốc gia.
Hybrid Biho - Lá chắn phòng không tầm thấp của Hàn Quốc

Hybrid Biho - Lá chắn phòng không tầm thấp của Hàn Quốc

Lá chắn phòng không Hybrid Biho của Hàn Quốc phát triển từ tổ hợp pháo phòng không tự hành K30 Biho.
Ống kính hồng ngoại của VHT được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Ống kính hồng ngoại của VHT được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Sáng chế “Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn” đề cập đến một thiết kế hệ thống ống kính quang học hồng ngoại.
Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng: Nga phô diễn vũ khí hiện đại

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng: Nga phô diễn vũ khí hiện đại

131 loại vũ khí và thiết bị quân sự cùng 11.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh của Nga nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động