Stryker của Mỹ đổi chủ: Chiến sự Ukraine-Nga thêm phần phức tạp

Truyền thông Nga đưa tin quân đội nước này đã thu giữ và sửa chữa một chiếc xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất từ chiến sự Ukraine-Nga.
Giá khí đốt châu Âu giảm trở lại mức trước cuộc chiến Ukraine Vũ khí mới của phương Tây có thể lật ngược tình thế cuộc chiến Ukraine Cuộc chiến Ukraine đã thay đổi nền kinh tế châu Âu như thế nào?

Đầu tuần qua, truyền thông Nga đưa tin Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ số 810 đã thu giữ và sửa chữa một chiếc xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất, với kế hoạch sử dụng nó để chống lại các lực lượng Ukraine trong khu vực Kursk. Theo báo cáo, chiếc xe này bị thu giữ từ Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của Ukraine sau một trận chiến ác liệt, dẫn đến cái chết của phi hành đoàn Ukraine.

Chiếc xe được xác định là xe chở bộ binh M1126 Stryker, một trong những mẫu xe bọc thép được cung cấp cho Ukraine bởi Mỹ thông qua các gói viện trợ quân sự. Theo nguồn tin từ Army Recognition, sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Nga thu giữ được một chiếc Stryker trong cuộc xung đột.

Stryker của Mỹ đổi chủ: Chiến sự Ukraine-Nga thêm phần phức tạp
Chiếc M1126 Stryker này có thể là chiếc xe tương tự bị bắt vào tháng 8/2024, được trưng bày đặc biệt mang cờ của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ riêng biệt số 810. (Nguồn ảnh: Telegram/War Webm)

Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy, chiếc xe mang cờ của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ số 810, củng cố thêm giả thuyết rằng chiếc xe này sẽ sớm được Nga sử dụng trong chiến trường. Sự việc xảy ra trong bối cảnh Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công vào khu vực Kursk, tiến sâu vào lãnh thổ Nga tới 10 km, nhằm vào các mục tiêu quan trọng như trung tâm khí đốt Sudzha.

Sự kiện này nằm trong chiến lược của Nga nhằm trưng bày các thiết bị quân sự phương Tây bị thu giữ từ Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức nhiều triển lãm tại Moscow, nơi các xe quân sự như xe tăng M1 Abrams của Mỹ, Leopard 2A6 của Đức và các phương tiện khác như Bradley M2A2 và CV9040C của Thụy Điển đã được trưng bày. Mục tiêu của những cuộc triển lãm này là nhấn mạnh sự can thiệp quân sự của phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine và khẳng định thành tích của lực lượng Nga trong việc thu giữ các thiết bị này trên chiến trường.

Stryker là một trong những phương tiện quan trọng được Mỹ và NATO cung cấp cho Ukraine nhằm hỗ trợ các hoạt động tấn công. Dòng xe này cung cấp khả năng cơ động và áo giáp vượt trội, giúp Ukraine đạt được những tiến bộ nhanh chóng trên các mặt trận.

Được phát triển bởi General Dynamics Land Systems và ra mắt lần đầu vào năm 2002, Stryker đã trải qua nhiều nâng cấp quan trọng, bao gồm hệ thống Double V-Hull nhằm tăng cường khả năng chống nổ mìn. Với động cơ diesel Caterpillar mạnh mẽ, Stryker có thể di chuyển với tốc độ tối đa 100 km/h và được trang bị hệ thống vũ khí từ xa, bao gồm súng máy cỡ nòng 50mm và súng phóng lựu 40mm.

Trong cuộc tấn công tại Kursk, các lực lượng Ukraine đã triển khai các đơn vị Stryker cùng với xe Marder của Đức, giúp họ đạt được những tiến bộ đáng kể. Các phương tiện này đóng vai trò then chốt trong việc vượt qua các vị trí phòng thủ của Nga, buộc Moscow phải điều động thêm lực lượng từ các khu vực khác như Donetsk để ứng phó. Ukraine được cho là đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 1.000 km vuông lãnh thổ và 74 khu định cư, với lực lượng Ukraine tiến sâu tới 20 km vào lãnh thổ Nga. Áp lực từ cuộc tấn công buộc Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Kursk và các khu vực lân cận, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước sự tiến công của Ukraine.

Stryker của Mỹ đổi chủ: Chiến sự Ukraine-Nga thêm phần phức tạp
M1126 Stryker cung cấp một số lợi thế so với các xe BTR-60, BTR-70, BTR-80 và BTR-90 8x8 của Nga, chủ yếu với lớp giáp tăng cường và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Về thiết kế, Stryker được phát triển dựa trên LAV III của Canada và Mowag Piranha của Thụy Sĩ, với ưu tiên tính mô-đun và khả năng thích ứng cao. So với các mẫu xe bọc thép BTR của Nga, Stryker có nhiều ưu điểm vượt trội về áo giáp và hiệu quả nhiên liệu. Ví dụ, BTR-70 sử dụng hệ thống động cơ kép, trong khi Stryker chỉ cần động cơ diesel đơn, giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù BTR-90 Rostok của Nga có trang bị vũ khí nặng hơn, nhưng Stryker với thiết kế mô-đun cho phép dễ dàng nâng cấp và tùy chỉnh cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, giúp nó linh hoạt hơn trên chiến trường.

Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương đã và đang chủ động nâng cao năng lực, phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lãnh đạo Airbus đã chia sẻ về vai trò ngày càng tăng của tập đoàn trong lĩnh vực quốc phòng của Việt Nam.
Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã để lại dấu ấn quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hóa chất trong năm 2024.
Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững.
Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang tận dụng thời gian vàng, tập trung nguồn lực tăng tốc sản xuất, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới.
Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là bắt buộc nhưng để tuân thủ, doanh nghiệp da giày đối mặt với nhiều thách thức.
Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum).
Địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hoá chất trong mọi tình huống

Địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hoá chất trong mọi tình huống

Với nguy cơ xảy ra sự cố lớn, có tác động trên phạm vi rộng Cục Hoá chất đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quốc gia ứng phó sự cố hoá chất.
Đà Nẵng: Thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha

Đà Nẵng: Thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha

TP. Đà Nẵng thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu phụ trợ phục vụ dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tạo lực đẩy cho ngành ô tô tăng trưởng

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tạo lực đẩy cho ngành ô tô tăng trưởng

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.
Đà Nẵng: Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Đà Nẵng: Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Ngày 10/12, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024.
Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thể làm chủ công nghệ khó

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thể làm chủ công nghệ khó

Ngành cơ khí Việt Nam từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp và kinh tế phát triển.
Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Sự chồng chéo giữa các quy định, nhất là thủ tục quyết định chủ trương đầu tư khiến Gia Lai lúng túng trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Ngành Công Thương nỗ lực hiện thực hoá chủ trương của Đảng về khoa học công nghệ

Ngành Công Thương nỗ lực hiện thực hoá chủ trương của Đảng về khoa học công nghệ

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng.
Ứng dụng công nghệ -

Ứng dụng công nghệ - 'Chìa khoá' giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Giá đơn hàng thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng được nhận định là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may trong nước năm 2024 và cả năm 2025.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 8,9% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 8,9% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 11 tiếp tục xu hướng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Bộ Công Thương thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp dệt may và da giày cần nâng cao chất lượng, mở rộng cơ hội hợp tác để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng.
Tích cực thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học

Tích cực thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học

Thời gian qua, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị tại các địa phương nhằm thực hiện mục tiêu Kế hoạch hành động quốc gia CBRN.
Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch của châu Âu về kinh tế tuần hoàn với mức độ đòi hỏi cao về môi trường, trách nhiệm xã hội được đánh giá là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may.
Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Sở Công Thương Hà Giang tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công tại Xín Mần và Bắc Quang.
11 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng 14,8%

11 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng 14,8%

Tính chung 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng 14,80% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14,90%.
Triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Sáng 2/12, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp công bố kế hoạch hoạt động của Hội đồng thẩm định Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025.
PMI tháng 11 đạt 50,8 điểm, ngành sản xuất Việt Nam cải thiện tháng thứ 2 liên tiếp

PMI tháng 11 đạt 50,8 điểm, ngành sản xuất Việt Nam cải thiện tháng thứ 2 liên tiếp

Ngành sản xuất của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chững lại so với tháng trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động