Triển vọng của CAEXPO lần thứ 18: Bốn đề xuất nâng cao chất lượng và hiệu quả của hợp tác Trung Quốc-ASEAN

Hội chợ Thương mại Trung Quốc-ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 18), với một trong những nội dung quan trọng là “Chung tay xây dựng cộng đồng Trung Quốc - ASEAN”, một lần nữa sẽ dẫn dắt hợp tác Trung Quốc-ASEAN bước lên tầm cao mới thông qua việc tiến hành đủ bốn đề xuất.

Hội chợ CAEXPO là nền tảng vững chắc trong chiến lược thúc đẩy tin cậy lẫn nhau

Trải qua 17 kỳ Hội chợ thành công trước đó, CAEXPO chắc chắn là một nền tảng đối thoại cấp cao với những nỗ lực không ngừng. Theo thống kê, trong 17 kỳ Hội chợ CAEXPO vừa qua đã có mặt 97 lãnh đạo nhà nước và hơn 3.400 khách mời cấp bộ trưởng trong và ngoài nước. Những tiếng nói mạnh mẽ nhất về hợp tác Trung Quốc-ASEAN đã được cập nhật thông qua các bài phát biểu quan trọng, các cuộc họp của các nhà lãnh đạo và tham vấn cấp bộ trưởng, v.v. để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển sâu rộng của quan hệ Đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN.

Triển vọng của CAEXPO lần thứ 18: “Bốn đề xuất nâng cao chất lượng và hiệu quả của hợp tác Trung Quốc-ASEAN”

Hội chợ CAEXPO lần thứ 18 sẽ tiếp tục phát đi tín hiệu về tình hữu nghị trong quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Hội chợ CAEXPO vẫn duy trì mức tiêu chuẩn cao của mình thông qua việc gửi thư mời các nhà Lãnh đạo cấp nhà nước Trung Quốc cũng như nước ngoài đến dự lễ khai mạc; Các hoạt động cấp cao như Triển lãm Thành tựu và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và Thương mại Kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối thoại Trung Quốc-ASEAN; Sự kiện Kỷ niệm 60 năm Quan hệ Ngoại giao Trung Quốc-Lào và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và Thương mại Trung Quốc-Lào 2021 …

Hội chợ CAEXPO là điều kiện để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại

Sự hỗ trợ đến từ việc phát triển nhảy vọt của quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN. Với sự hỗ trợ Hội chợ CAEXPO, Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc- ASEAN đã phát triển mạnh mẽ, cơ hội kinh doanh từ Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) không ngừng được mở rộng. Mối quan hệ hợp tác hiệu quả đã mang lại cho nhân dân các quốc gia những lợi ích thiết thực và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Năm 2020, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong lịch sử. Với sự phát triển vượt bậc này, quan hệ hợp tác khu vực Trung Quốc - ASEAN đang mang lại hy vọng cho nền kinh tế thế giới vốn vẫn đang chìm đắm trong đại dịch Covid 19.

Năm nay, Hội chợ CAEXPO lần thứ 18 sẽ tiếp tục công tác thúc đẩy hợp tác. Nội dung Hội chợ sẽ được tối ưu hóa các hoạt động kinh tế, thương mại sẽ tập trung vào các nội dung bao gồm năng lực sản xuất, kinh tế số, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường ... Các đoàn đại biểu từ 31 tỉnh, khu vực và thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Ninh Ba, Hạ Môn, Đại Liên, Thâm Quyến, Hồng Kông và Macao đã xác nhận tham gia. Các nước ASEAN sẽ sử dụng diện tích trưng bày khoảng 12600m2, cùng với việc vận động thêm nhiều doanh nghiệp thương hiệu hàng đầu tham gia.

Hội chợ CAEXPO nắm bắt mọi cơ hội, không ngừng tăng cường đổi mới trong khoa học và công nghệ

Hiện tại, nền kinh tế thế giới đang đối mặt với những thách thức bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tất cả các nền kinh tế đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Trong toàn văn phát biểu của mình qua video tại Hội chợ CAEXPO lần thứ 17, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ông Lim Jock Hoi cho biết "Trong thời buổi đại dịch này, nền công nghệ kỹ thuật số đã cung cấp một huyết mạch quan trọng trong các nền kinh tế của ASEAN, đặc biệt trong việc kết nối mọi người và hỗ trợ các hoạt động thiết yếu thông qua thương mại điện tử."

Nền Kinh tế số đã trở thành một lĩnh vực hợp tác quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN, việc đổi mới sáng tạo trong khoa học và công nghệ luôn là “mật mã” tạo nên sức sống của Hội chợ CAEXPO. Các Hội chợ CAEXPO trước đây đã luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo, cập nhật các công nghệ mới và cải thiện thương mại, hiệu quả cho nền kinh tế. Trong khi đó, cấu trúc Hội chợ đã được đổi mới và tối ưu hóa, các lĩnh vực hợp tác được mở rộng và các diễn đàn cấp cao được tổ chức thành công. Tất cả những thành quả đổi mới đó được áp dụng vào hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

Năm nay là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập Quan hệ Đối thoại Trung Quốc-ASEAN và là Năm Hợp tác Phát triển Bền vững Trung Quốc-ASEAN, tăng cường đổi mới sáng tạo trong khoa học và công nghệ, hợp tác sâu rộng về nền kinh tế kỹ thuật số là những điểm nổi bật của Hội chợ CAEXPO lần thứ 18. Các hoạt động này bao gồm: Diễn đàn về Hợp tác và Chuyển giao Công nghệ Trung Quốc-ASEAN và công nghệ tiên tiến lần thứ 9 tại Hội chợ CAEXPO. Các thỏa thuận hoặc bản ghi nhớ với một số nước ASEAN về chuyển giao công nghệ sẽ được ký kết.

Hội chợ CAEXPO – Vượt qua những chông gai để tăng cường hợp tác chống lại dịch bệnh

Kể từ năm 2020, Hội chợ CAEXPO đã thúc đẩy hợp tác chống dịch Trung Quốc-ASEAN khi đối mặt với thách thức lớn bởi đại dịch COVID-19.

Hoàn cảnh càng khó khăn thì càng cần phải có dũng khí để bứt phá. Sự bùng phát bất ngờ của đại dịch bệnh COVID-19 đã mang đến những thách thức mới cho sự phát triển toàn cầu và hợp tác khu vực. Tuy nhiên, Hội chợ CAEXPO vẫn vững tin để tổ chức và tiếp tục đưa ra các tín hiệu để cải thiện hợp tác chống lại đại dịch bệnh COVID-19.

Bộ phận phòng chống dịch bệnh và sức khỏe cộng đồng được thành lập từ Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 và cũng sẽ tiếp tục triển khai trong Hội chợ CAEXPO lần thứ 18, với mục đích trưng bày những thành tựu về phòng chống dịch và kiểm soát dịch bệnh và các cơ hội kinh doanh lơn trong ngành y tế, và quảng bá quốc tế về hợp tác phòng chống dịch theo định hướng ASEAN.

Trong 17 năm qua, Hội chợ CAEXPO luôn theo đuổi phát triển, ủng hộ những thành quả đôi bên cùng có lợi và truyền tải hy vọng, xây dựng một nền tảng lớn cho hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

Vũ Vinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động