Chủ nhật 29/12/2024 03:23

Trải nghiệm khách hàng: Chìa khoá thành công cho doanh nghiệp

86% khách hàng sẵn lòng chi trả nhiều hơn để có trải nghiệm tốt hơn, và 40% sẽ mua sắm nhiều hơn từ các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

Chia sẻ tại Hội thảo Kiến tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc trong kỷ nguyên AI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại học FPT tổ chức vào chiều ngày 30/5, ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Trong kỷ nguyên số hiện nay, trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng, việc mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp tăng lợi nhuận đồng thời tạo ra sự ưa thích đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững và lâu dài.

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại hội thảo

Theo nghiên cứu Chỉ số Trải nghiệm khách hàng - Customer Experience Index (CEI) cho thấy, 86% khách hàng sẵn lòng chi trả nhiều hơn để có trải nghiệm tốt hơn, và 40% sẽ mua sắm nhiều hơn từ các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

Còn theo Báo cáo về Xu hướng trải nghiệm khách hàng của công ty nghiên cứu và tư vấn dịch vụ khách hàng Conversocial cho thấy, 22% khách hàng cho biết họ coi chất lượng trải nghiệm quan trọng hơn giá cả. Và theo thống kê của Salesforce (một công ty của Hoa Kỳ), có hơn 50% khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm của thương hiệu đối thủ nếu doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu của họ. Tuy nhiên, để khách hàng cũ nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp, thì trải nghiệm khách hàng đóng trò quan trọng.

Những nghiên cứu trên cho thấy việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, khác biệt với đối thủ cạnh tranh, có vị thế cao hơn trên thị trường. Đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào kiến tạo trải nghiệm khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tự động hóa quy trình và tạo sự tin tưởng với khách hàng.

Doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm khách hàng tại hội thảo

Cũng đánh giá cao vai trò trải nghiệm khách hàng đối với thành công của doanh nghiệp, Tiến sĩ Trần Phương Lan - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tư vấn XM của DXCON, đối tác chiến lược của Qualtrics cho rằng: Chi phí cho việc chăm sóc khách hàng cũ rẻ hơn rất nhiều chi phí để tiếp cận khách hàng mới.

Cùng theo TS Trần Phương Lan, cuối năm 2020, các doanh nghiệp tương tác với khách hàng một chiều thông qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng những năm gần đây, khách hàng và doanh nghiệp có sự tương tác 2 chiều. “Thế kỷ 21 là thế kỷ của trải nghiệm, nên doanh nghiệp cần đưa ra trải nghiệm khách hàng để tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững” – TS Trần Phương Lan khẳng định và cho biết thêm: Các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đang chuyển dịch từ những doanh nghiệp tốt sang những doanh nghiệp có mối quan hệ với khách hàng, cụ thể những doanh nghiệp có mối quan hệ với khách hàng tốt thì được định giá cao hơn. Điều đó càng cho thấy, trải nghiệm khách hàng sẽ mang đến những cơ hội tốt cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo TS Trần Phương Lan: 90% khách hàng sẽ quên 1 thương hiệu nếu như trải qua 2-3 lần trải nghiệm tiêu cực. Theo đó, trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, để tăng trải nghiệm khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Bởi theo ông Lê Hồng Quang – Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao năng suất lao động vượt trội. Với các ví dụ cụ thể, AI có thể viết email nhanh hơn 36 lần, thiết kế ảnh thời trang nhanh hơn 24 lần và lập trình giao diện website nhanh hơn 10 lần so với con người. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng của AI, khẳng định đây chính là giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, quy trình làm việc và gia tăng lợi thế cạnh tranh, đồng thời gia tăng khả năng kết nối hai chiều với khách hàng.

Ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc Công ty TNHH Bamboo Hill Việt Nam: Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, công ty đang phát triển các kênh facebook, tiktok để giao lưu với khách hàng và phát triển theo hệ thống. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm nhằm tăng trải nghiệm khách hàng, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nguyễn Hòa

Tin cùng chuyên mục

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025