Trải nghiệm ẩm thực Ý tại Việt Nam
Với mục đích xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Ý và Việt Nam, ICHAM được Chính phủ Ý bổ nhiệm là đơn vị thực hiện dự án “True Italian Taste" tại Việt Nam. Đây là một dự án quảng bá ẩm thực quốc gia được Chính phủ Ý thực hiện trên 40 nước và vùng lãnh thổ từ năm 2018 đến nay. Nằm trong chuỗi 4 hoạt động chính của dự án trong năm 2020 tại Việt Nam, sự kiện đầu tiên trong năm “True Italian Taste - Pasta Master” sẽ được tổ chức vào ngày 3/6/2020 tại Khách sạn Caravelle Saigon, nhằm cung cấp tới giới food-bloggers và người yêu ẩm thực Ý những kiến thức, thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất về thế giới mì nổi tiếng của Ý.
Buổi họp báo có sự có mặt của Chủ tịch ICHAM - ông Michele D’Ercole, Đại sứ Ý tại Việt Nam - ông Antonio Alessandro và Đại sứ Thương hiệu True Italian Taste tại Việt Nam - Hoa hậu Ngọc Hân |
Chia sẻ tại cuộc họp báo diễn ra ngày 1/6, tại Hà Nội, ông Michele D'Ercole - Chủ tịch ICHAM - cho biết, những chứng cứ đầu tiên đã cho hoạt động tiêu thụ pasta có từ hơn 3.000 năm trước và pasta được phơi khô lần đầu vào thế kỷ thứ IX. Trong suốt chiều dài lịch sử của nước Ý, pasta vẫn luôn hiện diện và đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật cũng như trong các lĩnh vực như du lịch, nghệ thuật v.v… Đến nay, trong thời đại Pop, pasta cũng có những sự vận động riêng và tầm ảnh hưởng lớn nhờ có hiện tượng di dân trong thế kỷ XIX.”
Còn theo ông Antonio Alessandro - Đại sứ Ý tại Việt Nam - thế giới trao cho pasta danh hiệu “Nữ hoàng của bàn ăn" không phải là điều gì hiếm lạ. Pasta là món ăn đặc trưng của Ý nhưng đã được thưởng thức trên mọi vùng miền của thế giới, trở thành món ăn được yêu thích nhất trên thế giới (theo khảo sát của tổ chức Oxfam). Tuy nhiên, thông tin chính thống về món ăn nổi tiếng này lại không phải lúc nào cũng đến được với thực khách.
Hoa hậu Ngọc Hân - Đại sứ thương hiệu True Italian Taste tại Việt Nam - cũng chia sẻ, sự nổi tiếng của mì pasta kéo theo tiềm năng thương mại để các công ty, blogger ẩm thực, KOL trên mạng xã hội và các công ty tư nhân tiếp cận được nhiều người dùng hơn thông qua mạng xã hội. Ví dụ trên Instagram, hashtag #pizza và #Pasta có hơn 60 triệu bài đăng: #pizza đứng đầu với 43 triệu bài đăng trong khi #Pasta đứng thứ năm với 21 triệu bài đăng, sau #gelato (món kem đặc trưng của Ý), #sushi và #chicken. Cùng với đó, Pasta cũng luôn là đối tượng mà nghệ sĩ dựa vào để sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật. Từ đó ta có thể thấy được tính đa năng của pasta.
Được biết, thông qua sự kiện lần này, ICHAM muốn cung cấp tới các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối thực phẩm, các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn cũng như các thực khách kiến thức chính xác và đầy đủ về món ăn nổi tiếng này. Từ đó, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn hợp lý và sử dụng sản phẩm chính hãng gốc Ý, tránh rơi vào bẫy ‘Italian sounding’ - hiện tượng các nhà sản xuất nước ngoài lợi dụng các từ giống tiếng Ý để đặt tên cho thương hiệu, gây ra sự nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng, để nâng cao doanh số sản phẩm bán ra.