TPHCM: Đề xuất đầu tư 2 tuyến vận tải đường thủy
Dự kiến tuyến số 2 sẽ đi qua kênh Tân Hóa - Lò Gốm |
Mục tiêu của 2 tuyến vận tải đường thủy nội địa là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố, hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển du lịch đường thủy đi qua địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức, trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hũ với 2 tuyến chính là: Tuyến số 1 (Bạch Đằng-Linh Đông), dài 10,8 km, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại. Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), dài khoảng 10,3 km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 6) và ngược lại.
Cũng theo đề xuất trên, giai đoạn từ nay đến 2020 đầu tư 10 phương tiện có sức chứa 60 chỗ cho tuyến số 1 và 30 chỗ cho tuyến số 2; giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.
Dự tính nếu được thông qua thì dự án sẽ được thực hiện từ năm 2015 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2016.