Thứ ba 19/11/2024 14:31

TP. Hồ Chí Minh: Sở Thông tin Truyền thông lên tiếng về quảng cáo sai quy định trên không gian mạng

Nhiều quảng cáo trên không gian mạng cạnh tranh không lành mạnh, lừa dối khách hàng, vi phạm về sở hữu trí tuệ, văn hóa… ảnh hưởng người dân, người tiêu dùng.

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản số 1049 báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Trước ý kiến cử tri về tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý.

Nhiều quảng cáo trên mạng không lành mạnh, lừa dối khách hàng... ảnh hưởng đến người dân, người tiêu dùng (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tình trạng quảng cáo trên môi trường mạng Internet nhất là các hoạt đông quảng cáo xuyên biên giới vào Việt Nam đang diễn ra ngày phổ biến nhưng cũng hết sức phức tạp. Trong đó, nhiều quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh, lừa dối khách hàng, quảng cáo vi phạm về sở hữu trí tuệ, quảng cáo vi phạm đến văn hóa, thuần phong mỹ tục... ảnh hưởng đến người dân, người tiêu dùng.

Trước các thực trạng phát sinh như trên, trong thời gian qua, Sở đã tăng cường quản lý hoạt đông quảng cáo trên môi trường mạng như: Thường xuyên rà soát, kiểm tra và cùng phối hợp với các địa phương, ngành chuyên môn để kịp thời xử lý cá nhân, tổ chức doanh nghiệp vi phạm pháp Luật Quảng cáo, đối với các hành vi quảng cáo trên không gian mạng như: sai sự thật; sử dụng hình ảnh - thương hiệu của cá nhân tổ chức khác.

Cùng với đó, xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ; quảng cáo game - trò chơi điện tử mang tính chất bạo lực; vi phạm đến văn hóa, thuần phong mỹ tục; kinh doanh rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chưa được cấp phép lưu hành online; sản phẩm dự án đất nền, bất động sản chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư hoặc quảng cáo bán các dự án không tồn tại trên thực tế...

Cụ thể, từ 1/1/2012 đến cuối năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt đông quảng cáo là 42 tổ chức, cá nhân vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 1 tỷ đồng. Riêng quý I/2023 đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm quy định về hoạt đông quảng cáo trên môi trường mạng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện việc quản lý các hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội nước ngoài (như facebook, Youtube,...) gặp rất nhiều khó khăn do chưa có quy định về việc cấp phép trong quảng cáo trên không gian mạng và khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì không thể xác định được thông tin về đối tượng vi phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Theo quy định Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội nước ngoài gỡ bỏ những thông tin quảng cáo vi phạm hoặc cung cấp thông tin chủ tài khoản để xử lý.

Do đó thời gian qua, khi phát hiện vi phạm về quảng cáo trên mạng xã hội nước ngoài mà không thể xác định được đối tượng đăng thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông phải cung cấp thông tin cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý.

Việc xử lý này thời gian vừa qua chưa đạt hiệu quả cao do chưa có được sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp nước ngoài này trong xử lý gỡ bỏ thông tin vi phạm hoặc cung cấp thông tin chủ tài khoản đăng tải.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị Sở, ngành và quận huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2400 ngày 8/11/2022 về tăng cường quản lý quảng cáo trên môi trường mạng Internet...

Đồng thời, phối hợp với Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng và hoàn thiện bộ lọc (danh sách các từ khóa, các tên miền, website, ứng dụng... cấm phân phối quảng cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam) để cung cấp cho các cơ quan báo chí, cá nhân, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trên nền tảng Internet tại TP. Hồ Chí Minh tích hợp vào hệ thống quản trị nhằm để loại trừ phân phối quảng cáo vào các trang xấu độc, vi phạm.

Ngoài ra, Sở tiếp tục kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật và nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin người dùng cho cơ quan chức năng để xử lý vi phạm trên không gian mạng.

Cụ thể, nếu lấy được thông tin người dùng (như số điện thoại…) thì đây là cơ sở rất quan trọng trong việc xác định được đối tượng vi phạm để kịp thời xử lý nghiêm, làm điểm, răn đe các cá nhân, tổ chức đang vi phạm với thông điệp: Các đối tượng vi phạm không còn có thể ẩn danh trong mạng xã hội, trong không gian mạng để hoạt động phi pháp nếu đang ở Việt Nam.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

Cả nước còn khoảng 340 hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng nặng

19/11 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Ra mắt “Báo cáo Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024”

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hà Nội: Cận cảnh khu đất sẽ được thu hồi để mở rộng đường QL1A

Nhân sự 18/11: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế; Nghệ An có tân Chủ tịch HĐND tỉnh

Cập nhật tin bão trên biển Đông – Cơn bão số 9

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Hà Nội: Bán 19 thửa đất tại Thanh Oai, giá khởi điểm chỉ 5,3 triệu đồng/m2

Ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện 'Cùng em đến trường'

Dự kiến chi hơn 506 tỷ đồng tặng quà Tết Ất Tỵ 2025 cho người có công

Hội thi tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024

Ban Bí thư chuẩn y ông Nguyễn Đức Tuy giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum

Trường Đại học Điện lực: Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên qua nghiên cứu khoa học

Bão số 9 giật cấp 14, tiến vào vùng biển miền Trung

Thay đổi lịch chi trả lương hưu từ tháng 12/2024

Nhân sự Trung ương tuần qua: Bộ Chính trị điều động cán bộ từ địa phương

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông