Năm 2017, TP. Hồ Chí Minh phấn đấu thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử đạt 30 - 40% |
Cụ thể, đến hết quý I/2017 thành phố sẽ hoàn thành các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Thực hiện ứng dụng CNTT kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 (ISO điện tử) đối với 100% số thủ tục hành chính đã được thành phố công bố.
Mới đây nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin thuộc Bộ Tư pháp và Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) thành phố triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn như bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và một số thủ tục khác theo nhu cầu trên trang dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
Hay với dịch vụ công trực tuyến về giao thông vận tải (GTVT) từ đầu tháng 2/2017 người dân không cần đến Sở GTVT mà có thể làm nhiều thủ tục qua mạng như cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phép xe lưu thông vào giờ hạn chế, cấp (đổi) phù hiệu ôtô.... Sở cũng triển khai dịch vụ công mức độ 3 với các loại thủ tục như cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu; chấp thuận xây dựng công trình thiết yếu; cấp giấy phép liên vận Việt - Lào đối với phương tiện vận tải thương mại...
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong năm 2017 thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử đạt 30 - 40%; Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng điện tử đạt 15%. Giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính so với quy định trong các lĩnh vực đăng ký DN, hải quan, thuế, tín dụng, xây dựng, đất đai. 80% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử; 100% gửi thư mời họp điện tử (trừ thư mời mật và các thư mời tổ chức các sự kiện quan trọng)...
Đặc biệt, xây dựng đô thị thông minh TP.Hồ Chí Minh lấy chính quyền điện tử làm trung tâm để cung cấp các dịch vụ công tốt hơn, đặc biệt là dịch vụ hành chính công. Đồng thời, mọi thông tin chỉ đạo điều hành, công việc được giám sát và theo dõi chặt chẽ, nhất là quá trình thực hiện chỉ đạo của các sở, ngành, quận, huyện; quá trình giải quyết hồ sơ tại các đơn vị. Việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính cũng phải đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin.