TP. Hồ Chí Minh: Bán rượu 'chui', chủ website Rượu Sài Gòn bị xử phạt
Thực hiện Kế hoạch số 2317/KH-QLTTHCM ngày 19/7/2024 của Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh về tập trung triển khai công tác về thương mại điện tử trong 6 tháng cuối năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 14 đã tập trung triển khai thực hiện ngay kế hoạch bằng nhiều nguồn thu thập và phát hiện vi phạm.
Nhận được thông tin của Tổ thương mại điện tử Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, ngày 13/8, Tổ công tác số 03 - Đội Quản lý thị trường số 14 đã kiểm tra hộ kinh doanh có website www.ruousaigon.com.vn.
Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có nhiều hành vi phạm.
Cụ thể, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa.
Với những vi phạm chủ sở hữu website www.ruousaigon.com.vn bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 25,5 triệu đồng.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại cửa hàng chủ website https://worldfishing.vn (Ảnh: Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh) |
Cùng ngày 13/8, tổ công tác số 01 - Đội Quản lý thị trường số 14 cũng đã phát hiện website https://worldfishing.vn đã có hành vi vi phạm: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm gồm: 1.120 cái lưỡi câu các loại, không hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá niêm yết 5.000 đồng/cái. Tổng trị giá theo niêm yết là: 5.600.000 đồng. Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 19 triệu đồng.
Qua 2 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử nêu trên, Đội Quản lý thị trường số 14 đã xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng.
Thương mại điện tử, với những tiện ích vượt trội về thời gian và không gian, đã trở thành xu hướng kinh doanh không thể thiếu. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền tảng này cũng đi kèm với nhiều hệ lụy như hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan quản lý thị trường trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Do đó, việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm của Đội Quản lý thị trường số 14 trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.