Tối ưu hoá dịch vụ xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu

Ngày 25/3/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Pháp (Business France) tổ chức Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”, nhằm giúp các cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM) của Việt Nam tối ưu hoá các dịch vụ xúc tiến xuất khẩu (XK).  

Hội thảo là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực hoạt động của Cục XTTM để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mạnh đẩy XK”.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Cơ quan Phát triển thương mại Pháp đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển bền vững cho Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Trong bối cảnh tự do hoá thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn trong việc mở rộng thị trường XK của các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. Thách thức đó đặt ra yêu cầu về nâng cao năng lực XTTM, thu hút đầu tư thông qua hỗ trợ DN, nhất là DNNVV để hỗ trợ các đối tượng này mở rộng XK. Cùng đó, đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm, thâm nhập thị trường mới và tham gia chuỗi sản xuất nhằm từng bước nâng cao nội lực của nền kinh tế.

AFD bắt đầu hoạt động tại Việt Nam 1994, luôn nỗ lực hỗ trợ các vấn đề phát triển bền vững của Việt Nam. Hội thảo ngày hôm nay là một hoạt động nhằm trao đổi, phổ biến kinh nghiệm tối ưu hoá các dịch vụ xúc tiến XK cho các cơ quan XTTM và DN XK trên cả nước.

Dự án “Tăng cường năng lực hoạt động của Cục XTTM để hỗ trợ DNNVV Việt Nam đẩy mạnh XK” bắt đầu được triển khai từ tháng 7/2018 đến tháng 5/2019, bao gồm 5 chủ đề: Quản trị trong xúc tiến XK, phân tích thị trường, truyền thông và thương hiệu quốc gia, thương mại điện tử và truyền thông xã hội, marketing dịch vụ xúc tiến XK.

XTTM được nhận định là công cụ chính, hỗ trợ hiệu quả cho thúc đẩy XK. Tuy nhiên, mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi bản thân các tổ chức XTTM có đầy đủ năng lực chuyên môn, công cụ thực hiện và một cơ sở dữ liệu khách hàng cũng như quản trị nội bộ phù hợp.

Theo bà Cecile Delettre- Trưởng phòng hợp tác và truyền thông sáng tạo, Ban Xúc tiến và truyền thông, Business France, các công cụ hỗ trợ xúc tiến XK rất đa dạng, sự cộng hưởng sức mạnh từ các yếu tố này sẽ tạo nên kết quả rất tốt. Mạng xã hội là một ví dụ. Thông qua mạng xã hội có thể kết nối khách hàng và đối tác, do vậy DNNVV muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Dự án "Tăng cường năng lực hoạt động của Cục Xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu" được triển khai từ tháng 7/2018 với nhiều chủ đề thiết thực

Bên cạnh đó, muốn XK phải quảng bá sản phẩm đến được nhiều khách hàng càng tốt, hiện nay một số công cụ mạng xã hội phổ biến như twitter, facebook, youtube… có lượng lớn người sử dụng và sử dụng các hashtag rất hữu ích. Khi khách hàng gõ từ khóa có thể liên kết tới các DN và sản phẩm từ đó kết nối được với nhiều khách hàng hơn. Do vậy, các DN cố gắng đưa được nhiều hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội, còn trên youtube có thể đăng tải các video về dây chuyền sản xuất, công nghệ gắn với chất lượng sản phẩm.

Về thương mại điện tử, hiện có nhiều nền tảng lớn như Alibaba, Lazada, Amazon, eBay… DN cũng nên sử dụng các nền tảng lớn này do có lượng khách hàng lớn, kênh phân phối uy tín, từ đó bảo đảm sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách thuận lợi nhất.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Các đại biểu tham gia hội thảo trao đổi kinh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu

Phát biểu tại hội thảo bà Pascale Lariviere- Chuyên gia truyền thông và thương hiệu, Business France cũng khuyến cáo: Một yếu tố quan trọng nữa giúp Cục XTTM, cũng như các tổ chức XTTM khác tối ưu hoá các dịch vụ hỗ trợ XK là giúp DN tham gia xây dựng và đạt thương hiệu quốc gia. Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đang là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh của Việt Nam thông qua thương hiệu của DN, sản phẩm. Qua 15 năm triển khai thực hiện, chương trình đã giúp không ít DN định vị vị trí trên thị trường XK. Tuy nhiên, để phù hợp với bối cảnh hiện tại, chương trình cần có sự thay đổi phù hợp về giá trị cốt lõi, có thể tìm đại sứ thương hiệu để quảng bá. Quan trọng hơn, kết nối các thương hiệu ngành hàng thành một thể thống nhất dưới thương hiệu quốc gia nhằm nổi bật giá trị cũng như thấy được sự kết nối giữa các giá trị.

Có thể thấy, XTTM giữ một vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy XK, tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, dữ liệu về DN nên các đơn vị XTTM gặp nhiều khó khăn trong thực hiện hoạt động. Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK, Cục XTTM cũng đề nghị: AFD tiếp tục hỗ trợ Cục XTTM xây dựng cơ sở dữ liệu về quản trị khách hàng nội bộ, từ đó chia sẻ thông tin tới các tổ chức XTTM tại địa phương và DN nhằm tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu này.

"Bộ Công Thương rất cần sự trợ sức của các chuyên gia trong quá trình xây dựng hệ thống chuyên gia về các ngành hàng, nhất là ngành hàng XK, để định hướng xúc tiến XK cũng như hỗ trợ tư vấn kịp thời hiệu quả cho các DN”, bà Thuỷ cho hay.

Việt Nga-Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động