Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng
Sự kiện đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về thị trường, phân tích các xu hướng và cơ hội tiềm năng nhằm giúp người mua, nhà đầu tư, môi giới, doanh nghiệp bất động sản đưa ra quyết định hiệu quả hơn.
Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, căn hộ khách sạn (condotel) là loại hình có mức độ quan tâm tăng đáng kể vào giữa năm 2024 và giá bán đang trên đà hồi phục, dao động từ 40 triệu đồng/m2 đến hơn trăm triệu đồng/m2 trong 3 quý đầu năm 2024.
Khoảng 500 khách mời tham dự sự kiện "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng" |
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - chia sẻ, tiềm năng của loại hình condotel trong tương lai phụ thuộc nhiều vào lợi thế du lịch của từng thị trường. Các địa phương có tiềm năng du lịch, được đầu tư bài bản, cơ sở hạ tầng phát triển, có chủ trương tích cực sẽ có thể là điểm đến của giới đầu tư quan tâm đến những sản phẩm bất động sản tạo ra dòng tiền từ dịch vụ cư trú dành cho khách du lịch.
Đà Nẵng được nhận định là tâm điểm của loại hình condotel thời gian qua. Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 tháng của năm 2024, Đà Nẵng với lợi thế du lịch và kinh tế, là thị trường có mức độ quan tâm và tốc độ tăng giá condotel tốt nhất toàn quốc, giá rao bán condotel Đà Nẵng tăng 22% so với cùng kỳ 2023.
Ông Hà Nghiệm - Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng của Batdongsan.com.vn - nhận định, xu hướng mua chung cư “lướt sóng” ở Đà Nẵng hiện tại so với giai đoạn 2021-2022 đã suy giảm so với mục đích mua để ở và cho thuê, tuy nhiên dòng tiền cho condotel có nhiều dấu hiệu phục hồi tốt.
Các chủ đầu tư bất động sản hàng hiệu cũng cho rằng, việc giới hạn số lượng giúp gia tăng khả năng khai thác, vận hành, đảm bảo dòng tiền cho condotel sinh lời bền vững, gia tăng giá trị và thanh khoản, tạo thị trường thứ cấp.
Qua chia sẻ của các nhà đầu tư cho thấy, nhà đầu tư từ Hà Nội chiếm phần lớn và tăng trưởng mạnh về mức độ quan tâm với chung cư và condotel Đà Nẵng. Trong quý III/2024 lượt người Hà Nội tìm kiếm chung cư, condotel Đà Nẵng tăng 30% so với quý trước. Ngoài ra, mức độ quan tâm của nhà đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh cũng tăng 20%. Điều này phần nào chứng tỏ sự quan tâm của các nhà đầu tư tỉnh khác đến thị trường đầy tiềm năng Đà Nẵng.
Cùng với sự phục hồi của Condotel, thì chung cư vẫn được tìm kiếm mạnh. Trong các phân khúc chung cư, chung cư cao cấp (giá trung bình 55-80 triệu đồng/m2) và chung cư hạng sang (giá trung bình >= 90 triệu đồng/m2) đang chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nguồn cung tại những thành phố lớn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh phân tích, chung cư hạng sang ở Đà Nẵng, cả nội đô lẫn nghỉ dưỡng tăng trưởng tốt về giá, trong khi thị trường tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng đi ngang.
Về mức độ quan tâm, nếu thị trường Hà Nội gần như đi ngang vào quý III/2024 so với quý I/2023 và thị trường TP. Hồ Chí Minh giảm tương đối mạnh thì thị trường Đà Nẵng lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong cùng giai đoạn. Nguyên nhân chính là tỷ trọng nguồn cung chung cư hạng sang tăng từ 38% vào quý I/2024 lên 62% vào quý III/2024.
Nổi bật trong phân khúc chung cư hạng sang là sản phẩm “bất động sản hàng hiệu” (Branded Residence). Đây là những dự án cao cấp được phát triển dưới sự hợp tác của các thương hiệu nổi tiếng, cung cấp dịch vụ và tiện ích sang trọng.
Giải thích cho sự tăng trưởng tại Đà Nẵng, ông Trần Xuân Mới - Nhà sáng lập Công ty Tư vấn và Quản lý ATM - cho rằng, Đà Nẵng là thủ phủ của bất động sản hàng hiệu vì sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp và đa dạng với những danh hiệu đáng tự hào như “Top bãi biển đẹp nhất hành tinh”, “Thành phố đáng sống”, “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á”. Bên cạnh đó, địa phương này có cơ sở hạ tầng tốt, vị trí và giao thông rất thuận tiện, được hưởng lợi từ những chính sách thúc đẩy nền kinh tế - du lịch.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, định hướng của địa phương là phát triển chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang. Chính nhờ những ưu thế và định hướng này, Đà Nẵng đã thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.