Tin thêm về vụ xe buýt Hoàng Đức (Thừa Thiên Huế) lãn công: Đã đạt được sự thống nhất (?)
Công ty Hoàng Đức và Sở GT-VT Thừa Thiên Huế làm việc với tài xế và phụ xe
Nguyên nhân lãn công theo các tài xế cho biết, do Công ty Hoàng Đức đã không thực hiện đúng Luật lao động, không thực hiện cam kết về hợp đồng lao động, cắt bớt lương, các chế độ của người lao động như BHXH, BHYT…
Sau khi vụ việc lãn công xảy ra, ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức, đại diện Sở Giao thông vận tải và đại diện tài xế xe buýt đã có buổi làm việc và bước đầu thống nhất: Trước mắt DN sẽ trả thêm cho lái, phụ xe mỗi tháng 500 ngàn đồng; thực hiện đầy đủ chế độ đãi ngộ như trước, đó là hỗ trợ 20 ngàn đồng/đêm đối với những lái, phụ xe ở lại qua đêm và 15 ngàn đồng tiền ăn trưa cho tất cả các lái, phụ xe. Đồng thời, Công ty Hoàng Đức sẽ phối hợp với Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế hoàn thành các thủ tục chuyển đổi, đảm bảo đến ngày 13/5 sẽ chuyển BHXH của người lao động sang đơn vị mới là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức. Trong thời gian chưa có bảo hiểm y tế, nếu có trường hợp đau ốm nằm viện, có giấy tờ đầy đủ công ty sẽ thanh toán. Trước lời hứa đó, các tài xế xe buýt Hoàng Đức đã hoạt động trở lại trên tất cả các tuyến.
Tuy xe buýt Hoàng Đức đã lăn bánh trở lại nhưng từ việc lãn công của các tài xế xe búyt Hoàng Đức đã đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh TT Huế. Trước hết là tổ chức Công đoàn của Công ty xe buýt Hoàng Đức quá yếu nếu không nói là bị tê liệt hoàn toàn, không đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người lao động nên đã dẫn đến việc lãn công thể hiện sự bức xúc của lái phụ xe. Thứ đến là Sở Giao thông Vận tải TT Huế đã không làm tốt chức trách của mình là theo dõi việc thực hiện hợp đồng và những cam kết đối với người lao động sau khi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức trúng thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trước đây do Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế thực hiện). Trong văn bản khi trúng thầu, Công ty Hoàng Đức đã cam kết với UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận 59 lái, phụ xe buýt của công ty cũ và sẽ trả lương, các chế độ cho anh em bằng hoặc cao hơn trước. Thế nhưng sau đó Công ty Hoàng Đức đã không thực hiện đúng như cam kết…
Từ thực tế đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước về vận tải trên địa bàn tỉnh TT Huế cần có sự quan tâm hơn nữa, không để sự việc lãn công như trên xảy ra lần nữa, các tuyến xe buýt sẽ bị đình trệ, gây hậu quả lớn cho xã hội. Nhiều tài xế xe buýt Hoàng Đức cho biết, vì hành khách nên chúng tôi phải hoạt động trở lại. Tuy nhiên theo họ, lãnh đạo công ty vẫn chưa thực hiện đúng cam kết trước đây là “đảm bảo các chế độ chính sách, lương bằng hoặc cao hơn lương cũ”. Chưa nói đến trước đây công ty hứa bằng văn bản mà còn chưa thực hiện thì bây giờ chỉ hứa miệng, không có con dấu, chữ ký liệu có tin được không?
Ông Phạm Quang Hồng – Trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện thuộc Sở Giao thông Vận tải TT Huế cho biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức, là DN vận tải bằng xe buýt chạy 5 tuyến trên địa bàn:, Bến xe phía Nam đi Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam đi Thuận An, đi Phong Điền, đi Quảng Điền, đi Khu Công nghiệp Phú Bài và ngược lại. Ông Hồng nhấn mạnh, quan điểm của UBND tỉnh là các tuyến xe buýt phải hoạt động thường xuyên theo qui định, không được ngưng nghỉ, để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. |