Tìm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại sang thị trường Nga

Ngày 4/3, tại Đà Nẵng, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng, Công ty Incentra ISC đã tổ chức tọa đàm giới thiệu thị trường Nga nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tìm hiểu cơ hội đầu tư và xúc tiến thương mại sang thị trường này.  
Tìm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại sang thị trường Nga
Ông Andrei Brovarets – Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng:“Nga đánh giá rất cao mối quan hệ chiến lược với đối tác Việt Nam”

Tại buổi tọa đàm, ông Andrei Brovarets - Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng cho biết, Việt Nam hiện là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia còn khá hạn chế bởi nhiều rào cản như phương thức thanh toán, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác đến từ châu Á… Ông Andrei Brovarets tin tưởng, với việc ký kết và có hiệu lực của FTA Việt Nam – Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại xuất nhập khẩu song phương giữa hai bên, đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Tổng lãnh sự cũng cho biết thêm, hiện có nhiều doanh nghiệp Nga chủ động đề nghị hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam ở các ngành hàng cụ thể là: đậu tương, lúa mạch, bột mỳ, bánh kẹo và các sản phẩm từ sữa.

Theo ông Hoàng Đình Phương – Phó Giám đốc Sale – Marketing Công ty Incentra ISC: Các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng vào thị trường Nga không quá khó, nếu các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn châu Âu (EU) chắc chắn sẽ vào được thị trường Nga. Bởi vậy, Nga là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều sản phẩm của các nước châu Á. FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nga khi các sản phẩm dệt may, giày da sẽ có thuế suất về 0%. Ông Phương cũng cho biết thêm, tại Hội chợ triển lãm giới thiệu hàng Việt Nam 2015 tại Nga, các mặt hàng đồ gỗ, đồ đá, đồ thủ công mỹ nghệ; nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam như: chè, cà phê, ca cao được người dân bản địa đón nhận nhiệt tình và “cháy hàng” chỉ trong 2-3 ngày sau khi khai mạc, nhiều doanh nghiệp phải vận chuyển hàng “khẩn cấp” bằng đường hàng không để đáp ứng nguồn “cầu” tại hội chợ.

Tìm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại sang thị trường Nga

Ông Hoàng Đình Phương nhấn mạnh: “Hàng Việt Nam có chất lượng sẽ được thị trường Nga chấp nhận và đón nhận nhiệt tình. Với FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu thì đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác với thị trường này”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về trở ngại trong phương thức thanh toán thông qua đồng USD do Nga đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ và EU khiến cho các lệnh thanh toán bị phong tỏa và bị giữ lại ngân hàng trung gian từ 3-7 ngày, ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa. Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng VRB (Ngân hàng liên doanh BIDV – Ngoại thương Nga) cho biết đã triển khai phương thức thanh toán trực tiếp bằng nội tệ (đồng RUP và VND), đồng thời cung cấp các dịch vụ thanh toán song phương phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu khi FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu chính thức có hiệu lực.

Liên bang Nga và Việt Nam đã có 65 năm hợp tác và phát triển, kim ngạch song phương trong 10 năm trở lại đây tăng trung bình 20%/năm. Năm 2015, Việt Nam chiếm 1/3 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga ở khối các nước ASEAN. Hiện nay, Việt Nam đã giảm dần cung ứng xuất khẩu hàng hóa truyền thống như nông sản, dệt may, da giày thay vào đó là các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm công nghệ cao.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động