Tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La: Kết nối cung cầu, tạo đột phá

Ngày 31/8/2018, tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức một chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô. Trong đó, mở rộng kết nối để tiêu thụ nông sản là nội dung được Sơn La đặc biệt quan tâm, với kỳ vọng thúc đẩy ngành nông nghiệp của địa phương phát triển nhanh, mạnh và bền vững.  

tieu thu nong san tinh son la ket noi cung cau tao dot pha

Ông Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Sơn La thăm quan gian hàng tại Hội chợ nông sản

Những cơn mưa lớn bất thường suốt cả tuần cuối cùng của tháng 8 đã khiến đường Quốc lộ 6 – con đường lên với thị trấn Mộc Châu – bị tắc nghẽn nhiều đoạn. Sạt lở đất đá, nước ngập sâu cả mét đã khiến nhiều chuyến xe phải dừng lại hàng tiếng đồng hồ chờ san gạt đường. Vậy nhưng, với sự quan tâm lớn đối với Sơn La - địa phương đang có những bứt phá để trở thành vựa trái cây của tiểu vùng Tây Bắc…, lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ - lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn và lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh phía Bắc, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào) vẫn vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết để tham dự hội nghị, hội chợ của Sơn La.

Xuất khẩu- chinh phục các thị trường khó tính

tieu thu nong san tinh son la ket noi cung cau tao dot pha

Nhiều giải pháp xuất khẩu nông sản đã được đề cập tại hội nghị

Thông tin tại Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu (XK) các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La năm 2018 tổ chức sáng 31/8, ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2018, XK nông sản của Sơn La dự kiến là 110 triệu USD. Sau 8 tháng đầu năm, giá trị XK nông sản của Sơn La đã đạt 90 triệu USD, đạt 81% so với kế hoạch năm, tăng hơn 1,2 lần so với năm 2017. Đặc biệt, bên cạnh thị trường Trung Quốc, nông sản Sơn La đã bắt đầu có mặt tại những thị trường khó tính như: EU, Úc, Nhật, Hoa Kỳ… Lợi nhuận thu được từ 1ha đất trồng hoa quả của người dân đã tăng gấp hơn 10 lần so với trồng ngô, lúa.

Mặc dù có bước phát triển vượt bậc về doanh số và thị trường XK, nhưng thực tế, Sơn La vẫn chủ yếu là xuất thô, xuất tươi nông sản. Để gia tăng giá trị hơn nữa cho nông sản, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tham mưu: Thời gian tới, Sơn La cần đặc biệt chú ý tới khâu gien giống, chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Doanh nghiệp trong tỉnh chưa có khả năng thì thu hút nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các lĩnh vực này. Đặc biệt phải quy hoạch vùng trồng, phát triển các loại cây có lợi thế, riêng có để sản xuất quy mô hàng hoá.

“Đã đến lúc, cần tính tới việc liên kết với các tỉnh lân cận (Lai Châu, Thanh Hoá, Hoà Bình) để quy hoạch vùng trồng, giúp nâng cao sản lượng ở quy mô công nghiệp, đảm bảo công suất của các nhà máy chế biến. Cần mạnh dạn đi thẳng, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế cho các quy trình. Cách làm này tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng đây là lựa chọn cần thiết cho sự phát triển bền vững ổn định” – Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Vũ Bá Phú, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh cho rằng: “Buôn có bạn, bán có phường” - tư duy này chưa bao giờ cũ. Chính vì vậy, song song với việc xây dựng chất lượng đạt chuẩn cho nông sản, công tác tìm thị trường được Sơn La đặc biệt quan tâm.

Thời gian tới, Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đơn vị Trung ương, các tỉnh, thành phố để liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đang thực hiện xuất khẩu nông sản có kinh nghiệm để tìm kiếm và mở rộng thị trường nhằm tạo bước đột phá. Trước mắt, sẽ tiếp tục tăng cường liên kết với các thương nhân của tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh để xuất khẩu nông sản qua đường tiểu ngạch sang các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) – thị trường gần và có nhu cầu nhập khẩu nông sản lớn.

tieu thu nong san tinh son la ket noi cung cau tao dot pha

Nông sản Sơn La đã bắt đầu xuất khẩu được sang một số thị trường khó tính

Trong nước- đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá

Mặc dù XK nông sản năm 2018 của Sơn La tăng cao so với 2017 nhưng sản lượng XK được vẫn tương đối thấp. Chính vì vậy, thị trường trong nước được Sơn La xác định tiếp tục là thị trường đặc biệt quan trọng. Theo đó, năm 2018, Sơn La đã sớm ban hành kế hoạch xúc tiến, tiêu thụ 12 mặt hàng nông sản đối với thị trường trong nước. Bên cạnh việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản, lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng chủ động làm việc với lãnh đạo các siêu thị lớn như BigC, Lotte, Aeon, Vinmart, Hapromart để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và kết nối tiêu thụ nông sản, trong đó có sản phẩm xoài, nhãn.

Tin vui lớn đã đến với người nông dân Sơn La khi mà tại Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ hàng Việt Sơn La năm 2018 tổ chức chiều 31/8, bà Phạm Thị Thuỳ Linh – Quản lý cấp cao thu mua khu vực miền bắc Siêu thị BigC thông báo: Thay vì thu mua rau củ quả tận Đà Lạt, tới đây, BigC sẽ thu mua của Sơn La, vì chất lượng rau củ của Sơn La khá ổn, cung đường vận chuyển lại được rút ngắn hơn nhiều.

Với nhiều hợp tác xã trồng rau hoa quả ở Sơn La, song song với việc củng cố quy trình trồng và bảo quản để có thể tiếp cận với các thị trường XK khó tính, thị trường trong nước vẫn là thị trường nhiều tiềm năng: “Nhãn trồng theo quy trình VietGap, chúng tôi có thể bán cho siêu thị giá từ 20.000 – 25.000/kg, trong khi xuất sang thị trường Trung Quốc, giá chưa bằng 2/3. Hiện sản phẩm của hợp tác xã chúng tôi vẫn tiêu thụ chủ yếu qua hệ thống siêu thị” – anh Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh (huyện Mường La, Sơn La) cho hay.

Từ thực tế này, ông Nguyễn Duy Nhượng – Giám đốc Sở Công Thương Sơn La khẳng định: Với vấn đề tiêu thụ nông sản, kết nối vẫn là nội dung then chốt để quảng bá và mở rộng thị trường cho nông sản. Hiện Sơn La không chỉ kết nối giữa giữa doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ mà còn hướng tới kết nối với các tỉnh, kết nối với các vùng và với cả nước.

tieu thu nong san tinh son la ket noi cung cau tao dot pha

Hội chợ Nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La 2018

Cụ thể hoá cho tinh thần kết nối mạnh mẽ của Sơn La, ngay trong tối 31/8, Hội chợ nông sản an toàn và XK tỉnh Sơn La năm 2018 đã được tổ chức tại Sân vận động huyện Mộc Châu với quy mô hơn 300 gian hàng (trong đó có hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn). Hội chợ có sự tham gia của 150 gian hàng của 16 tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc và các tỉnh có kết nối tiêu thụ với Sơn La như: Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Đắc Lắc, Vĩnh Phúc; đặc biệt tham dự Hội chợ còn có gian hàng của tỉnh Luông Pha Băng (Nước CHDCND Lào). Tỉnh Sơn La có 12/12 huyện, thành phố và các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh tham gia 80 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn và xuất khẩu.

Theo ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Hội chợ là dịp tăng cường mở rộng giao lưu giữa các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác và thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định. Đồng thời, thúc đẩy cơ hội xúc tiến thương mại, XK sản phẩm nông nghiệp cũng như nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng nhằm phục vụ việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp và hợp tác xã.

Hoàng Mai - Nhật Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) năm 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động