Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho nông sản trong tâm dịch nCoV

Trước thực trạng nông sản rớt giá, khó khăn trong đầu ra, do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Sở Công Thương và các sở ngành liên quan, khẩn trương tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với sự tham gia của doanh nghiệp (DN), nhằm kết nối các hệ thống siêu thị, các chợ, các DN ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ thu mua và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Tiền Giang toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 63.000 ha cây ăn trái cho trái. Trong đó, diện tích đã cho thu hoạch phục vụ tết khoảng gần 8.100 ha, sản lượng 82.157 tấn.

Hiện diện tích trái cây lớn đang cho trái để phục vụ nhu cầu sau tết khoảng 18.500 ha, dự kiến sản lượng cho thu hoạch trong tháng 2 khoảng 169.100 tấn gồm: Sầu riêng 50.000 tấn, mít 29.000 tấn, thanh long 21.200 tấn, khóm 23.400 tấn, bưởi da xanh 11.800 tấn, xoài cát Hòa Lộc 3.370 tấn… Cây ăn trái cho thu hoạch trong tháng 3 khoảng 103.500 tấn gồm: Sầu riêng 20.000 tấn, mít 16.200 tấn, thanh long 12.800 tấn, khóm 21.700 tấn, bưởi da xanh 11.000 tấn, xoài cát Hòa Lộc 3.400 tấn…

tien giang day manh hoat dong xuc tien thuong mai tieu thu nong san trong tam dich ncov
Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong nước và thị trường nước ngoài nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết đầu ra cho các mặt hàng nông sản, trong đó có trái thanh long

Ngay sau Tết, tình hình tiêu thụ một số loại trái cây rất khó khăn, nhất là các mặt hàng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như: Thanh long, sầu riêng, mít, dưa hấu, mận…

Thời gian qua, XK trái cây, trong đó thanh long, một trong những loại cây ăn trái đặc sản của Tiền Giang, chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng hơn 80% sản lượng), sầu riêng khoảng 70% (được tiêu thụ thông qua thương lái), 1% xuất sang các nước khác, còn lại tiêu thụ trong nước… Do dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, tình hình xuất khẩu (XK) trái cây sang Trung Quốc bị ảnh hưởng do đơn hàng bị huỷ.

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay, giá thanh long ruột đỏ tại Tiền Giang chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg, giảm 26.000 - 30.000 đồng/kg so với trước tết; thanh long ruột trắng 5.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trước tết; các loại trái cây khác như sầu riêng, mít, bưởi... giảm 10.000 - 40.000 đồng/kg so với trước tết, thậm chí một số nhà vườn không tìm được thương lái để tiêu thụ.

Trước diễn biến này, nhiều DN đã đẩy mạnh thu mua, dự trữ và tìm đầu ra cho loại trái cây này ở thị trường trong nước, cũng như XK bằng con đường chính ngạch sang các nước có tiềm năng. Đồng thời kiến nghị tỉnh Tiền Giang cần có chính sách hỗ trợ về điện để DN dự trữ kho lạnh, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, chiếu xạ trái cây, tư vấn pháp lý… để DN mạnh dạn XK sang những thị trường lớn, hạn chế rủi ro vì quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

tien giang day manh hoat dong xuc tien thuong mai tieu thu nong san trong tam dich ncov
Tiềng Giang đẩy mạnh sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để nâng cao chất lượng nông sản nói chung và trái thanh long nói riêng trong thời gian tới

Trước tình hình giá các loại nông sản giảm mạnh, XK sang Trung Quốc gặp khó khăn do dịch bệnh nCoV, ông Đoàn Văn Phương - Giám đốc Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, ngành Công Thương cũng đã khảo sát tình hình thực tế tại các địa phương, làm việc với một số DN thu mua nông sản lớn trên địa bàn và liên hệ với các cửa hàng, hệ thống siêu thị nhằm tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân nhân.

“Hiện tại, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã khảo sát thị trường thanh long và dự kiến mua 15 tấn trái thanh long/tuần. Ngoài ra, Big C Việt Nam còn đang nghiên cứu để mua thêm sầu riêng và mít. Cùng với đó, Sở Công Thương cũng đã gửi công văn đến các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước nhằm đưa nông sản của Tiền Giang đến tiêu thụ” - ông Đoàn Văn Phương cho hay.

Để hỗ trợ và đẩy mạnh XK nông sản chủ lực của Tiền Giang, trong thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thị trường trong và ngoài nước có tiềm năng, đồng thời thúc đẩy cơ hội mua bán, tiêu thụ. Qua đó, giúp giải quyết đầu ra cho nông sản hàng hóa nói chung, trái thanh long, sầu riêng Tiền Giang nói riêng.

Liên quan đến vấn đề trên, tại cuộc họp bàn giải pháp tiêu thụ cũng như hỗ trợ nông sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, diễn ra ngày 5/2 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - Lê Văn Hưởng, đã chỉ đạo Sở Công Thương và các ngành liên quan, khẩn trương tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với sự tham gia của doanh nghiệp (DN), nhằm kết nối các hệ thống siêu thị, các chợ, các DN ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ thu mua và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của Tiền Giang. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện nhanh việc xúc tiến thương mại ở những thị trường nước ngoài có có tiềm năng như: EU, Ấn Độ…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Tiền Giang cũng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Công thương, Sở NNPTNT soạn ngay công văn để UBND tỉnh ký, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương trong việc hỗ trợ thu mua, cũng như có chính sách giúp nông dân, DN giảm bớt khó khăn trước thực trạng nông sản rớt giá và khó đầu ra.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Tiền Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động