Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả
Đa dạng các giải pháp
Hiện nay, công nghệ 4.0 đang được triển khai áp dụng và phát triển mạnh mẽ, trong đó thương mại điện tử(TMĐT) được xác định là xu hướng phát triển tất yếu. Đặc biệt, từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động thương mại, nhất là hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hóa theo phương thức truyền thống, TMĐT đã trở thành kênh hữu hiệu. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn ứng dụng TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Sơn La chủ trì triển khai thí điểm Sàn giao dịch truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản |
Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2934/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025. Sở Công Thương và các sở, ngành, địa phương đã kịp thời ban hành các văn bản, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Cụ thể, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các sàn TMĐT Sendo, Voso, Postmar… tổ chức tập huấn cho trên 200 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và kinh doanh về TMĐT. Trong đó tập trung các nội dung như: Các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT; quy trình và hồ sơ liên quan đến nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm khi tham gia các sàn TMĐT… Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa tại “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT, tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trên các sàn TMĐT, các trang mạng xã hội…
Song song với đó, Sở Công Thương còn triển khai hỗ trợ xây dựng website TMĐT nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa; phần mềm quản lý bán hàng cho 13 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu và đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT như: Shopee, Sendo, Lazada, Postmart, Voso… Các sản phẩm tham gia sàn TMĐT ngày càng phong phú, đa dạng, từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như: Chè, cà phê, sữa đến các loại hoa quả sấy đến sản phẩm quả tươi, như: Mận hậu, xoài, nhãn, bơ, chanh dây và sản phẩm mật ong Sơn La. Tính đến tháng 9 năm 2022, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT Postmart là 12.753 hộ (trong đó có 144 hộ đăng ký tài khoản bán hàng).
Nhân viên voso.vn tư vấn, hướng dẫn hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử |
UBND tỉnh Sơn La cũng đã giao cho VNPT Sơn La chủ trì triển khai thí điểm Sàn giao dịch truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản của tỉnh. Đến nay VNPT Sơn La đã xây dựng xong và triển khai tập huấn sử dụng Sàn giao dịch cho các cán bộ tham gia quản lý, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh. Đã có 110 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản được đăng tải lên sàn giao dịch. Qua đó đã giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo cầu nối giữa đơn vị sản xuất, cung ứng với người tiêu dùng, giảm được các chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đồng thời, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển và đạt hiệu quả hơn.
Từ cầu nối là các sàn TMĐT, đến nay, nhiều loại nông sản của Sơn La như nhãn, xoài, rau củ an toàn... đã được tiêu thụ đến người dân mọi miền Tổ quốc. Các sản phẩm này cũng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, độ tươi ngon cũng như mẫu mã hấp dẫn. Đặc biệt, sản phẩm cũng được bán với giá rất cạnh tranh.
Tiếp tục triển khai kế hoạch
Mặc dù đã có một số thành công, song nhìn chung, hiện nay, việc đưa các sản phẩm địa phương của Sơn La lên sàn TMĐT còn gặp nhiều thách thức; năng lực về TMĐT của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế; nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu...
Để khắc phục những hạn chế này, hiện nay, Sở Công Thương Sơn La đang tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2022, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh ra thị trường các nước trên thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX của tỉnh Sơn La kết nối và hợp tác xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước. Cụ thể, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn của tỉnh (xoài, nhãn, cà phê…) sang các thị trường thế giới có nhu cầu thị trường lớn, nhiều tiềm năng để kết nối xuất khẩu như: Trung Quốc, Úc, EU…
Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm lên quảng bá, giới thiệu và bán trên các sàn TMĐT uy tín, có số lượng doanh nghiệp tham gia lớn trên thế giới như: Alibaba.com; EC21.com, Agrimp.com… Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin sản phẩm nông sản, doanh nghiệp, HTX cung ứng sản phẩm nông sản, sản phẩm nông sản chế biến để kết nối và quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng số tại thị trường các nước trên thế giới được thuận tiện và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội nghị kết nối giao thương trực tuyến, hội chợ trực tuyến thực tế ảo về nông nghiệp trên môi trường mạng để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh với các nhà nhập khẩu tại thị trường các nước.