Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp dệt may “ăn nên làm ra” nhờ xuất khẩu khẩu trang y tế

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành công nghiệp trên cả nước nói chung và ngành dệt may nói riêng điêu đứng vì đứt gãy thị trường, thiếu đơn hàng, nguyên liệu. Tuy vậy, trước nguy lại có cơ, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp dệt may tại Thừa Thiên Huế đang “ăn nên làm ra” nhờ chuyển hướng từ sản xuất sản phẩm truyền thống sang gia công và sản xuất khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu.

Theo Sở Công Thương Thừa Thiên Huế, 8 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, các sản phẩm truyền thống của ngành dệt may giảm mạnh, trong đó trang phục lót giảm 15%, sợi các loại giảm 2%, song chỉ số ngành sản xuất trang phục vẫn tăng trưởng khá, với mức tăng 13% so với cùng kỳ, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành.

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp dệt may “ăn nên làm ra” nhờ xuất khẩu khẩu trang y tế
Nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, nhiều doanh nghiệp dệt may tại Thừa Thiên Huế ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động

Tính đến hết tháng 8/2020, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh sản xuất hơn 520 triệu sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 2.200 tỷ đồng. Bên cạnh việc duy trì sản xuất, các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau trong việc chia sẻ đơn hàng nhằm thực hiện đúng thời gian giao - nhận hàng theo hợp đồng được ký kết.

Cũng theo Sở Công Thương, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 10 doanh nghiệp dệt may chuyển dịch các đơn hàng truyền thống sang may khẩu trang và đồ bảo hộ y tế xuất khẩu. Điển hình như Công ty CP Dệt may Phú Hòa An, Công ty CP Dệt may Huế, Công ty Scavi Huế… qua đó đã góp phần duy trì sản xuất và giải quyết việc làm cho người lao động.

Ông Lê Hồng Long - Tổng giám đốc Công ty CP Dệt may Phú Hòa An (KCN Phú Bài) - cho biết, nhờ có mặt hàng khẩu trang mà công ty bù đắp được sự thiếu hụt của đơn hàng truyền thống, bảo đảm việc làm cho người lao động trong thời gian khó khăn của dịch Covid-19. Tổng số khẩu trang công ty sản xuất từ tháng 4 đến nay là gần 25 triệu chiếc.

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp dệt may “ăn nên làm ra” nhờ xuất khẩu khẩu trang y tế
Bên cạnh sản phẩm chủ lực như nhuộm, sợi, trang phục may sẵn thì Công ty Dệt may Huế dành một phần dây chuyển để sản xuất khẩu trang phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu

Đối với Công ty CP Dệt may Huế (phường Thủy Phương, TX Hương Thủy), sản phẩm chủ lực của công ty là sợi, nhuộm và sản phẩm trang phục may sẵn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, sau khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn cao nên đơn vị đã chuyển một số dây chuyền sang sản xuất khẩu trang, vừa phục vụ thị trường nội địa, vừa xuất khẩu.

Bà Nguyễn Hồng Liên - Giám đốc điều hành Công ty CP Dệt may Huế - cho biết, sau thời gian tập trung sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ thị trường nội địa, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa qua, công ty đã ký kết các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ và đã xuất đi 500 ngàn sản phẩm, đồng thời gia công 9 triệu sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước xuất đi các thị trường Mỹ, châu Âu. “Sau thời gian sôi động, hiện hoạt động xuất khẩu khẩu trang có phần giảm lại và các đối tác yêu cầu sản xuất khẩu trang thời trang, nhiều mẫu mã đẹp. Trong tháng 8/2020, công ty đã xuất đi hơn 300 ngàn sản phẩm, nhưng có đến 9 mẫu sản phẩm. Mặc dù chỉ dành số lượng ít dây chuyền để sản xuất khẩu trang, nhưng khi các sản phẩm truyền thống gặp khó khăn thì may khẩu trang phục vụ thị trường xuất khẩu sẽ mang lại doanh thu ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giữ chân người lao động”, bà Liên cho biết thêm.

Tại Công ty Scavi Huế (KCN huyện Phong Điền) sau thời gian gặp khó khăn xuất hàng đi thị trường Mỹ, châu Âu do ảnh hưởng dịch Covid-19, bắt đầu từ tháng 4/2020 sau khi đàm phán với khách hàng truyền thống, công ty đã ký được hợp đồng xuất khẩu khẩu trang vải kháng khuẩn số lượng lớn (trên 250 triệu sản phẩm). Đại diện Công ty Scavi Huế cho biết, so với các đơn hàng may trang phục lót thì năng suất may khẩu trang cao hơn do các công đoạn may đơn giản, nguyên liệu sản xuất dồi dào do nhập vải từ các nhà máy trong nước.

Ông Phan Hùng Sơn – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế - cho biết, hiện nay, ngoài việc thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy, cơ sở sản xuất đảm bảo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn theo quy định, Sở phối hợp với Cục Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ các dự án đầu tư và hoạt động sản xuất.

“Thời gian tới, Sở Công Thương tổ chức kết nối các doanh nghiệp dệt may với nhà cung cấp nguyên phụ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu để sản xuất sản phẩm khẩu trang vải; kết nối các doanh nghiệp dệt may có nhu cầu thuê gia công lại trong hoạt động sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế để đảm bảo tiến độ hợp đồng. Đồng thời, thông báo các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất khẩu trang đăng thông tin trên website của Bộ Công Thương, hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng sản phẩm khẩu trang vải cho các địa phương trong nước nhằm mở rộng thị trường, ổn định sản xuất”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động