Thứ tư 27/11/2024 11:10

Thừa Thiên Huế: Cầu treo hết hạn sử dụng 10 năm, nhưng mỗi ngày ‘‘gánh’’ hàng trăm lượt xe

Cầu treo Bình Thành, Thừa Thiên Huế hết hạn sử dụng 10 năm, tuy vậy mỗi ngày cầu vẫn “gánh” hàng trăm lượt xe lưu thông, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Cầu treo mắc võng bằng dây cáp tại xã Bình Thành, TX. Hương Trà, Thừa Thiên Huế(cầu Bình Thành) được xây dựng từ năm 2000. Cầu được thiết kế dài gần 140m, bề mặt rộng hơn 4m. Cầu nằm trên con đường chính (hiện nay là Tỉnh lộ 12D) bắt qua dòng sông, nối trung tâm xã Bình Thành với Quốc lộ 49A. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Bình Thành tạo bước ngoặt đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, nhất là vấn đề lưu thông hàng hóa, vận chuyển gỗ rừng trồng ở các địa bàn vùng đồi của xã Bình Thành.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Hồ Chí Thịnh - Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, cầu Bình Thành được xây dựng từ năm 2000, giá trị sử dụng 15 năm (tức đến năm 2015 hết hạn sử dụng) đến nay, cầu đã hết hạn sử dụng gần 10 năm. Trước đây cầu có trọng tải từ 13- 18 tấn, tuy nhiên sau khi cầu xuống cấp, hết hạn sử dụng, hiện cầu đã được hạ tải còn 8 tấn.

"Đây là cây cầu huyết mạch của xã Bình Thành, nối 2 bên bờ sông, giữa Quốc lộ 49A với trung tâm hành chính xã, là nơi đi lại thường xuyên của hàng trăm hộ dân trong xã. Đặc biệt, là diện tích rừng trồng khu vực này rất lớn, đến mùa khai thác gỗ rừng trồng, hàng ngày có hàng trăm lượt xe cộ đi qua cây cầu này. Quan trọng hơn, tới đây sẽ hình thành cụm công nghiệp Bình Thành, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu sản xuất, chế biến các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, khu du lịch Khe Đầy... do đó nhu cầu vận chuyển, giao thông qua cầu này là rất lớn. Do đó, việc xây dựng cây cầu mới tại địa phương để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an toàn trong giao thông, đặc biệt là mùa mưa lũ là rất cấp thiết với địa phương", Chủ tịch UBND xã Bình Thành, Hồ Chí Thịnh cho biết thêm.

"Địa phương đã kiến nghị, đề xuất việc xây dựng cầu mới với các cấp, ngành, tại các buổi tiếp xúc cử tri nhiều lần rồi. Tuy nhiên, hiện nay dự án xây mới cầu Bình Thành mới đưa vào kế hoạch trung hạn, tức khoảng năm 2025 – 2026 mới được xây và cầu được xây dựng kết cấu bê tông cứng", ông Hồ Chí Thịnh chia sẻ.

Theo ông Hồ Chí Thịnh, hàng năm, Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế thường xuyên duy tu bảo dưỡng cầu, tuy nhiên tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Cầu Bình Thành nối Quốc lộ 49A với trung tâm, khu đông dân cư của xã Bình Thành

Chiều dài cầu khoảng 140m, rộng 4m, được thiết kế bằng võng cáp
Đây là cây cầu huyết mạnh, hàng ngày ngoài việc lưu thông của nhân dân thì có hàng trăm lượt xe qua cầu
Để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi gặp xe chở keo tràm, người dân, học sinh phải đợi xe chở qua hết cầu mới đi

Sau khi hết hạn sử dụng, xuống cấp, cầu Bình Thành phải hạ tải còn 8 tấn, để đảm bảo cho việc lưu thông

Sau nhiều năm sử dụng, hiện nhiều kết cấu, thiết bị cầu hoen rỉ, xuống cấp

Mỗi khi xe tải nặng di chuyển, cầu rung lắc mạnh, tạo tiếng kêu rất lớn
Bề mặt cầu bong tróc, nham nhở

Người dân lấy ván gỗ, lắp tạm bợ ở nơi tiếp giáp cầu với đường

Hệ thống cột điện hai đầu cầu bị hư hỏng, rỉ sét
Có hàng trăm học sinh di chuyển qua cầu mỗi ngày
Cầu Bình Thành là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, giao thông, lưu thông hàng hoá... của địa phương, liên vùng.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển