Thứ sáu 08/11/2024 21:28

Thông tin về ngành sản xuất và chế biến điều của châu Phi

Theo báo cáo mới đây của Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), từ khoảng chục năm nay, thị trường điều thế giới phát triển không ngừng. Quả điều nằm trong tốp các trái cây có vỏ được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, chỉ sau hạnh nhân và quả hạch.

Xu hướng ăn hạt điều ngày càng tăng thể hiện qua việc thương mại điều thô đã tăng gấp đôi từ năm 2000 đến năm 2018 đạt 2,1 triệu tấn. Giá trị hạt điều cũng tăng gần 5 lần trong cùng thời kỳ. Việc phát triển thương mại điều mang lại lợi ích rất lớn cho các nước châu Phi, đứng đầu là Côte d’Ivoire. Theo thống kê, sản xuất điều của châu Phi đã tăng từ 1,53 triệu tấn năm 2000 lên 3,9 triệu tấn năm 2018, chiếm 63% sản lượng thế giới (03 nước châu Á là Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia chiếm 35%). 20 nước châu Phi chiếm trên 50% sản lượng điều thô thế giới.

Ngành chế biến điều tại châu Phi còn kém phát triển

Nếu như châu Phi được hưởng lợi từ việc phát triển của thị trường điều thì những người trồng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu điều tại lục địa đen chỉ có được một phần nhỏ trong giá bán lẻ cuối cùng. Cũng giống như các loại nguyên liệu khác là ca cao, bông hay cà phê, đầu tư chế biến điều thô tại châu Phi vẫn còn ở mức thấp. Khoảng 90% điều thô sản xuất tại khu vực này được bán trên thị trường thế giới. Giá trị gia tăng chủ yếu được tạo ra từ châu Á, đứng đầu là Việt Nam, nước chế biến điều số 1 thế giới, tiếp đến là Ấn Độ. Giá trị gia tăng cũng được tạo ra tại châu Âu và Bắc Mỹ. Đây là những thị trường nhập khẩu nhân điều chủ yếu trong đó 60% điều mua được rang xay, ướp muối, đóng gói và tiêu thụ kèm theo rượu khai vị hoặc trộn vào một loại đồ uống, một thanh bột dinh dưỡng hoặc bỏ trong một sản phẩm khác.

Giá xuất khẩu quả điều của Ấn Độ sang EU cao gấp 3,5 lần giá mua từ những nhà sản xuất điều tại Côte d’Ivoire với sự chênh lệch 250%. Sau công đoạn chế biến thứ hai tại EU, giá điều tăng khoảng 2,5 lần so với giá xuất khẩu từ Ấn Độ và tăng khoảng 8,5 lần so với giá bán bên ngoài trang tại Côte d’Ivoire.

Mặc dù tỷ trọng điều chế biến hiện mới chỉ chiếm dưới 8% sản lượng điều sản xuất ra tại châu Phi song UNCTAD cũng ghi nhận đó là sự tiến bộ lớn trong những năm vừa qua. Trên thực tế, xuất khẩu điều nhân của châu Phi sang EU đã tăng hơn 20 lần từ 445 tấn (chiếm 1,15% tổng khối lượng nhập khẩu điều nhân của EU) năm 2000 lên 9 125 tấn năm 2019 (5,9%).

Nhập khẩu điều thô của Việt Nam từ châu Phi

Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Algeria, năm 2019, kim ngạch nhập khẩu điều thô của Việt Nam từ châu Phi đạt 1,64 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2018. Các nước cung cấp chính là Bờ Biển Ngà (Côte d’Ivoire), kim ngạch 642 triệu USD, Ghana 260 triệu USD, Tanzania 200 triệu USD, Nigeria 194 triệu USD, Guinea 94 triệu USD, Burkina Faso 77,4 triệu USD, Benin 51,6 triệu USD, Togo 45 triệu USD, Senegal 28,8 triệu USD, Mozambique 28,3 triệu USD, Gambia 18,2 triệu USD...

Trong 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập gần 1,4 triệu tấn điều thô, tương đương kim ngạch 1,54 tỷ USD, giảm lần lượt 3% về lượng và trên 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Hoàng Đức Nhuận

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Bật cơ chế 'phòng hơn chống' trước 'bão' phòng vệ thương mại từ thị trường Hoa Kỳ

Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu